posttoday

รู้จัก "สรานนท์ อนุอินทร์"มือกาวที่ปฏิเสธซาอุฯยิงใส่ทัพช้างศึก

26 มกราคม 2567

ผลงานที่ทีมชาติไทยเสมอกับซาอุดิ อาระเบีย 0-0 ในเกมเอเชียน คัพเมื่อคืนวันที่ 25 ม.ค.67 ที่ผ่านมาคงได้เห็นฝีไม้ลายมิอการเซฟประตูที่ดุเดือด พัลวันของ "โอ" สรานนท์ อนุอินทร์ วันนี้เราไปทำความรู้ขจักกันว่าเขาเป็นใคมาจากไหน และสถิติการเซฟในลีกเจ๋งแค่ไหนกัน

ผลเสมอ 0-0 ของทีมชาติไทยต่อ ซาอุดิ อาระเบีย ทีม อันดับ 56 ของโลก ดีกรีไปเล่นฟุตบอลโลก 6 สมัย และฟุตบอลโลก 2022 ซาอุดิ อาระเบียทีมนี้คือทีมเดียวที่เอาชนะแชมป์โลกอย่างอาร์เจนตินาได้ จากผลเสมอแบบไม่เสียประตู ทำให้ชื่อของทีมชาติถูกจารึกในพงศาวดารลูกหนังว่านี่คือครั้งแรกที่ทัพช้างศึก จบแรกแนกแบบไม่แพ้ใคร และไม่เสียประตูให้ใครด้วยการมี 5 คะแนน
 

เซฟพัลวันจนเพื่อนร่วมทีมมาร่วมเฮหลังจบเกม

อีกคนที่ได้รับการพูดถึงคือ "โอ" สรานนท์ อนุอินทร์ ผู้รักษาประตูที่ติดทีมมาครั้งนี้ในฐานะมือ 3 ได้โอกาสลงเฝ้าเสาในนัดที่พบ ซาอุฯ เพราะ มาทาซาดะ อิชิอิ ต้องการหมุนตัวผู้เล่นและทดลองนักฟุตบอลด้วยการเปลี่ยนตัว 11 คนแรกยกชุด

ใครจะนึกว่าเกมแรกในการเฝ้าเสาในนามทีมชาติ "โอ" จะเจอบททดสอบที่หนักหน่วง เพราะตั้งแต่ 10 นาทีแรกเขาก็ออกมาใช้ขาเซฟจังหวะหลุดของ ซาเล็ม อัลดาซารี่ เท่านั้นไม่พอ สุพรรณ ทองสงค์ยังจักดจุดโทษให้ และสรานนท์ก็จัดการเซฟลูกโทษที่จุดโทษ สร้างสตอรี่ให้ตัวเองทันทีในการติดทีมชาตินัดแรก

"ดีใจครับ ทุกคนช่วยกันเล่นได้ดี พยายามมีสมาธิ ซัพพอร์ตกันจนเราได้แต้มและเป็นเกมแรกของผมกับทีมชาติไทย ก็ดีใจครับ" สรานนท์ กล่าว

"ตอนนี้ทุกคนมั่นใจ และซัพพอร์ตกัน ก็พยายามทำหน้าที่เพื่อคนไทย พยายามจะเอาชัยชนะมาครองให้ได้"

สำหรับสรานนท์ ผู้รักษาประตูวัย 27 ปี ก้าวขึ้นมาเป็นผู้รักษาประตูมือ 1 ให้กับ "สิงห์ เชียงราย ยูไนเต็ด" ในศึกไทยลีก 1  เต็มตัวเมื่อฤดูกาลที่ผ่านมา ด้วยการลงเฝ้าเสาให้กับทีมมาอย่างสม่ำเสมอ จนทำให้เกมรับของ "กว้างโซ้งมหาภัย" เสียประตูน้อยที่สุดเป็นอันดับ 3 ในไทยลีก เป็นรองเพียงแค่ บุรีรัมย์ และ บีจี ปทุมฯ
 

จุดเด่นของนายด่านรายนี้คือรูปร่างที่สูงโปร่ง ด้วยส่วนสูง 187 ซม. ซึ่งเป็นผู้รักษาประตูที่สูงที่สุดใน3 คน ที่ถูกเรียกเข้ามาซ้อมในแคมป์ทีมชาติไทย อีกทั้งในนามสโมสรเขาก็สามารถทำให้แฟนบอลอุ่นใจได้เสมอในเวลาที่ต้องลงไปทำหน้าที่ให้กับต้นสังกัด ที่สำคัญเขาคือจอมเซฟจุดโทษเบอร์ต้นๆในไทยลีกด้วย

ความแน่นอนบนเส้นปากประตูคือหนึ่งในจุดเด่นของตัวเขาเองเลยก็ว่าได้ ไม่ว่าจะเป็นลูกเซฟจากระยะประชิดหรือลูกยิงไกล ที่ต้องยอมรับเลยว่าไม่ผ่านมือเขาไปง่ายๆ เหมือนกัน อีกทั้งการรับมือกับลูกกลางอากาศก็เป็นอีกจุดหนึ่งที่เขาได้เปรียบผู้เล่นคนอื่น ด้วยการมีรูปร่างและส่วนสูงที่ไม่เป็นรองใคร

สรานนท์ อนุอินทร์  เซฟเก็บคลีนชีตกับเชียงราย ยูไนเต็ดได้มากที่สุดในลีก

ตลอดฤดูกาล 2022 ที่เขาเฝ้าเสาในเกมลีกไปทั้งหมด 22 นัด พร้อมเก็บคลีนชีตไป 7 ครั้ง และผลงานชิ้นโบว์แดงคือพา "สิงห์ เชียงราย ยูไนเต็ด" ไปคว้าแชมป์ฟุตบอลช้าง เอฟเอ คัพ ได้สำเร็จ 

ส่วนฤดูกาลปัจจุบันฟอร์มของ สรานนท์ โหดกว่า เพราะจอมหนึบจาก "กว่างโซ้งมหาภัย" สิงห์ เชียงราย ยูไนเต็ด ลงเฝ้าเสา 9 นัด เสีย 6 ประตู คลีนชีต 5 นัด 

จึงไม่แปลกใจที่เขาถูกเรียกมาร่วมทัพในเอเชียน คัพ 2023 หนนี้ และได้รับโอกาสลงเฝ้าเสาลงสนามในเกมนัดส่งท้ายให้ทีมชาติไทยด้วยผลงานเซฟอุตลุดและไม่เสียประตูเลย