posttoday

เผยสาเหตุ "เอกนิษฐ์ ปัญญา" ถอนตัวทีมชาติไทย กับบทเรียนราคาแพงที่ต้องจ่าย

08 มกราคม 2567

เรื่องร้อนแรงในแวดวงฟุตบอลไทยและโลกออนไลน์คือการถอนตัวจากทีมชาติไทย จากทีมชาติไทยของ "เอกนิษฐ์ ปัญญา" ถึงตอนนี้มีการเปิดเผยถึงสาเหตุดังกล่าวแล้ว แต่ราคาที่เจ้าตัวและคนที่อยู่เบื้องหลังต้องจ่ายนั้นแพงเหลือเกิน

เรื่องนี้เป็นประเด็นร้อนแรงแบบลุกเป็นไฟในโลกออนไลน์ช่วงเย็นเมื่อวาน (7 ม.ค.67) จากกรณี "บุ๊ค" เอกนิษฐ์ ปัญญา ถอนตัวจากทีมชาติไทย ชุดเอเชียน คัพ 2023 ที่ประเทศกาตาร์ แบบปัจจุบันทันด่วน เป็นประเด็นให้แฟนบอลตั้งของสงสัยและก่นด่าไปยังตัวมิดฟิลด์ทีมชาติไทยรายนี้อย่างมาก 
 

เผยสาเหตุ \"เอกนิษฐ์ ปัญญา\" ถอนตัวทีมชาติไทย กับบทเรียนราคาแพงที่ต้องจ่าย

โดยเหตุผลที่ เจ้าบุ๊ค แจ้งกับสมาคมกีฬาทีมชาติไทยในการถอนตัวจากเอเชียนคัพครั้งนี้ว่า เขาต้องการจะเก็บตัวช่วงปรีซีซั่น กับต้นสังกัด อูราวะ เร้ด ไดมอนด์ ในศึกเจลีก และต้องการซ้อมให้เข้าตากับเฮดโค้ชคนใหม่ที่เพิ่งเข้ามาทำทีม

ซึ่งแพร์ มาเธียส นายใหญ่คนใหม่ของ เร้ด ไดมอนด์ ต้องการพิจารณาฟอร์มของนักเตะในช่วงเข้าแคมป์วันที่ 10 มกราคม ก่อนช่วงปรีซีซั่น ว่าใครจะอยู่ในแผนการทำทีมต่อไปในฤดูกาลหน้า อีกทั้งในทีมของ อูราวะ เร้ด ก็ไม่มีมีแข้งรายได้ติดทีมชาติไปเล่นในศึกเอเชียน คัพ  ระหว่างวันที่ 12 มกราคม - 10 กุมภาพันธ์ 2567 นั่นเอง

ย้อนไทม์ไลน์ทำไมแฟนบอลถึงโกรธแค้น"เอกนิษฐ์"

ที่ผานมาชื่อของ "บุ๊ค" เอกนิษฐ์ ปัญญา" เด็กหนุ่มฝีเท้าดีชาวเชียงราย คืนคนที่แฟนบอลไทยรักและเอาใจเชียร์มาตลอด เขาแจ้งเกิดกับเชียงราย ยูไนเต็ด และติดทีมชาติไทย ยิงประตูเวียดนามได้ทันทีที่ได้โอกาสลงสนามในนามทีมชาติเมื่อปี 2019 

จากนั้นก็ย้ายไปเล่นกับเมืองทอง ก่อนจะไปเฃ่นกับ อูราวะ เร้ด ไดมอนด์ ในเจลีก ทีมที่เป็นพาร์ทเนอร์กับเมืองทองเมื่อกลางปีที่แล้ว ซึ่งตัว "เจ้าบุ๊ค" ก็ทำผลงานได้ดีจนเป็นความหวังของแฟนบอล"ช้างศึก" 

เช่นเดียวกับเอเชียน คัพ 2023 ที่จะแข่งช่วงปลายเดือนมกราคม 2024 "เอกนิษฐ์" คือคนที่ มาทาซาดะ อิชิอิ วางไว้ให้ลงเป็นจอมทัพแทนที่ของ ชนาธิป สรงกระสินธุ์ กองกลางตัวเก๋าที่ได้รับบาดเจ็บและถอนตัวออกไป

ก่อนที่จะมีข่าวว่า "เอกนิษฐ์" ขอถอนตัวจากทีมชาติไทยออกไปจากข่าวเมื่อวันที่ 7 ม.ค. 67 
เผยสาเหตุ \"เอกนิษฐ์ ปัญญา\" ถอนตัวทีมชาติไทย กับบทเรียนราคาแพงที่ต้องจ่าย

เผย"เอกนิษฐ์" ไม่ได้แจ้งถอนตัวทีมชาติด้วยตัวเอง

มีข้อมูลจากแคมป์ทีมชาติเผยว่า "เอกนิษฐ์" ไม่ได้แจ้งขอถอนตัวจากทีมชาติไทยด้วยตัวเอง แต่มีคนที่มีส่วนเกี่ยวข้องในการไปค้าแข้งที่เจลีกได้สายตรงไปแจ้งต่อ มาซาทาดะ อิชิอิ กุนซือทีมชาติไทย

ย้อนไปวันที่ 6 ม.ค. "เอกนิษฐ์" ติดต่อมาว่าจะเข้าไปเช็คอินที่โรงแรมโนโวเทลล่วงหน้า 1 คืนก่อนที่ทัพ "ช้างศึก" จะต้องมารายงานตัวในวันที่ 7 ม.ค. 

แต่สุดท้าย "เอกนิษฐ์" ไม่ได้เข้าไปพักที่โรงแรม และไม่มีใครติดต่อเจ้าตัวได้ กระทั่งวันที่ 7 ม.ค.ก็มีข่าวว่าขอถอนตัว 

ซึ่งก่อนที่ข่าวจะออกมาจากสมาคมได้มีการพยายามติดต่อ "บุ๊ค" ไปตลอด แต่เจ้าตัวไม่รับสายและไม่มีใครติดต่อได้ ก่อนที่ทีมงานของมาดามแป้งจะติดต่อได้ และมี "คนอื่น" รับสายและให้เหตุผลการถอนตัวตามที่แจ้งว่าอยากซ้อมปรีซีซั่นกับต้นสังกัด

เท่ากับว่าการถอนตัวครั้งนี้ไม่ได้มาจากตัวนักเตะ แต่มาจากคนดูแลที่พยายามจะให้นักเตะในสังกัดได้ทำผลงานเพื่อเข้าตากุนซือคนใหม่ในต้นสังกัดที่เจ ลีก

เผยสาเหตุ \"เอกนิษฐ์ ปัญญา\" ถอนตัวทีมชาติไทย กับบทเรียนราคาแพงที่ต้องจ่าย

ราคาที่"เอกนิษฐ์" ต้องจ่าย ได้ไม่คุ้มเสีย ?

หลายกระแสที่ออกมาตอนแรกนั้นร้อนแรงจนโลกออนไลน์ลุกเป็นไฟ เพราะการติดทีมชาติคือเกียรติยศที่นักเตะทุกคนต้องการ ขณะที่ตัว "เอกนิษฐ์" คือตัวแทนที่วางไว้เล่นแทน "ชนาธิป"ที่เจ็บหนัก 

การถอนตัวไปเพื่อเล่นปรีซซั่นกับต้นสังกัด เป็นสิ่วที่แฟนบอลรับไม่ได้ การมาเล่นเอเชียน คัพ ครั้งนี้ ขนาด วาตารุ เอ็นโดะ กองกลางลิเวอร์พูลที่กำลังเล่นได้ดีและเป็นตัวหลักให้ต้นสังกัด ยังต้องบินกลับมาช่วยทีมชาติญี่ปุ่น เมื่อทีมเรียกตัว

รวมไปถึง ซอน เฮือน มิน ที่ยิงไป 12 ประตูให้ สเปอร์ส และ ฮวาง ฮี-ชาน ที่ซัดไป 10 ประตูให้ วูล์ฟ เป็นตัวหลักให้ต้นสังกัดในพรีเมียร์ลีกอังกฤษ ยังต้องบินกลับมาช่วยทีมชาติเกาหลีใน เอเชียน คัพหนนี้ 

หรือแม้แต่โมฮาเหม็ด ซาลาห์ กองหน้าของลิเวอร์พูล ก็ต้องบินกลับไปช่วยทีมชาติอิยิปต์ ในแอฟริกัน คัพ ออฟ เนชันส์ ที่กำลังจะแข่งช่วงกลางเดือนมกราคมนี้ด้วย

ฟุตบอลเอเชียน คัพ คือเวทีใหญ่ระดับทวีป เทียบศักดิ์ศรี เทียบเท่ากับยูโร หรือฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป และเป็นรองแค่ฟุตบอลโลกกับโอลิมปิกเกมส์เท่านั้น

การที่นักะตะอย่าง เอกนิษฐ์ ปัญญา เลือกจะไปปรีซีซั่นกับอูราวะ เร้ด ไดมอนด์ เป็นราคาที่เจ้าตัวต้องจ่ายแรงมากๆ การไปซ้อมกับต้นสังกัดไม่มีอะไรการันตีว่าจะเข้าตาโค้ชใหม่ 

หากมีคนแทงสวนว่า เอกนิษฐ์ ทำไปเพื่ออาชีพตัวเองและอนาคตในการค้าแข้ง แต่การเลือกถอนตัวกับทีมชาติแบบนี้ เขาและคนที่สั่งให้เขาถอนตัวจากทีมชาติก็ต้องรับให้ได้เช่นกัน หากโดนต้นสังกัดสงสัยในทัศนคติความเป็นมืออาชีพและเลือกจะทิ้งชาติไว้กลางทาง

เพราะทุกอย่างที่ทำไว้มีราคาที่ต้องจ่าย !