posttoday

เปิด 3 เป้าหมาย "แรทคลิฟฟ์" พาแมนยูกลับมายิ่งใหญ่

25 ธันวาคม 2566

เป็นข่าวใหญ่ระดับโลกทันทีเมื่อหุ้นของทีม "แมนยู" จำนวน 1 ใน 4 ถูกขายให้เซอร์จิม แรตคลิฟฟ์ นักธุรกิจชาวอังกฤษ จำนวน 25% ซึ่งเจ้าตัววางยุทธศาสตร์ 3 เป้าหมายในการพาแมนยูกลับมายิ่งใหญ่ทันที

หลังจากเจรจาซื้อขายหุ้นจำนวน 25 % ระหว่างกลุ่มตระกูลเกลเซอร์เจ้าของทีมกับ เซอร์จิม แรตคลิฟฟ์ ยาวนานเป็นเวลา 13 เดือน ที่สุดแล้วทุกอย่างก็บรรลุเป้าหมาย 
 

และสโมสรแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ได้แถลงออกมาอย่างเป็นทางการในคืนวันคริสต์มาสต์อีฟ (24 ธ.ค.) ว่าแมนฯ ยูไนเต็ด ทีมดังของ พรีเมียร์ลีก  ตกลงขายหุ้น 25% ให้กับเซอร์ แรทคลิฟฟ์ เป็นที่เรียบร้อยแล้ว 

สำหรับการถือครองหุ้น 1 ใน 4 ของ "ปิศาจแดง" จำนวนนี้ คาดว่า เซอร์ แรทคลิฟฟ์ จะต้องจ่ายเงินเป็นจำนวน 1.25 พันล้านปอนด์ (ราว 55,000 ล้านบาท) ซึ่งเท่ากับว่าตระกูลเกลเซอร์ยังคงเป็นเจ้าของหุ้นก้อนใหญ่ของสโมสร แต่มีการยืนยันให้นักธุรกิจชื่อดังควบคุมดูแลปฏิบัติการฟุตบอลของสโมสรได้ทันทีที่ พรีเมียร์ลีก ให้การรองรับซึ่งเชื่อว่าจะต้องใช้เวลาประมาณหกถึงแปดสัปดาห์

โดยหลังจากซื้อหุ้นของ "ทีมปิศาจแดง" เซอร์จิม แรทคลิฟฟ์ วัย 71 ปีได้แถลงทันทีว่า 

"ในฐานะเด็กท้องถิ่น และเป็นแฟนของสโมสรมาตลอดชีวิต ผมพอใจมากที่เราตกลงทำสัญญากับบอร์ดของ แมนฯ ยูไนเต็ด ได้แล้วต่อการเป็นฝ่ายจัดการรับผิดชอบปฏิบัติการฟุตบอลของสโมสร"

"แม้สโมสรจะประสบความสำเร็จในทางธุรกิจซึ่งเป็นหลักประกันถึงการมีเงินทุนต่อการพาทีมคว้าแชมป์ในระดับสูง แต่ในระยะหลังศักยภาพตรงนี้ยังไม่ได้รับการปลดปล่อยออกมาอย่างเต็มที่"

"เราจะนำเอาความรอบรู้ และความเชี่ยวชาญของ INEOS Sport group มาช่วยผลักดันให้สโมสรพัฒนาอย่างต่อเนื่องพร้อมทั้งให้การสนับสนุนเงินทุนเพื่อการลงทุนในอนาคตกับถิ่น โอลด์ แทรฟฟอร์ด เราจะอยู่ที่นี่ในระยะยาว และเราตระหนักถึงความท้าทายที่หลากหลาย เราพร้อมทำงานหนักอย่างเป็นมืออาชีพซึ่งเต็มไปด้วยความทุ่มเท"

"เรามุ่งมั่นที่จะร่วมงานกับทุกคนในสโมสรทั้งบอร์ด สตาฟฟ์ นักเตะ และแฟนเพื่อผลักดันทีมไปข้างหน้า เรามีความทะเยอทะยานที่ชัดเจน เราอยากเห็น แมนฯ ยูไนเต็ด กลับไปอยู่ในจุดเดิมที่เราเคยอยู่คือการเป็นยอดทีมของอังกฤษ ยุโรป และโลก"
 

เปิด 3 เป้าหมาย "แรทคลิฟฟ์" พาแมนยูกลับมายิ่งใหญ่

เซอร์จิม ได้ออกมาเปิดเผยถึง 3 เป้าหมายหลังซื้อหุ้นสำเร็จ ว่าในฐานะเด็กท้องถิ่นและเป็นแฟนบอลแมนยูมาตั้งแต่เกิด เขาวางยุทธศาสตร์ที่จะพาทีมรักกลับมายิ่งใหญ่โดยมีแผนงานดังนี้

1. จะพา แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด กลับไปอยู่ในจุดที่ควรอยู่ 

2. นำความเชี่ยวชาญระดับโลกของ INEOS Sport group มาช่วยผลักดันสโมสรให้ดีขึ้น 

 3. มอบเงินทุนเพื่อช่วยปรับปรุงสนามโอลด์ แทรฟเฟิร์ด

หลังจากนี้พรีเมียร์ลีกจะมีขั้นตอนการตรวจสอบประมาณ 4-8 สัปดาห์ ซึ่งหากเอกสารเคลียร์จบเร็ว กระบวนการบริหารในเรื่องฟุตบอลจากกลุ่มของเซอร์จิม จะเดินหน้าต่อทันที