posttoday

Smart City ขอมีทางเท้าดีๆ เดินบ้างได้ไหม?

13 ธันวาคม 2566

ก่อนจะมุ่งไปสู่ Smart City ขอทางเท้าดีๆ เดินก่อนได้ไหม เพราะทุกวันนี้ คนกรุงเทพ ที่เดินบนทางเท้ามีความเสี่ยงในการเกิดอุบติเหตุไม่ต่างอะไรกับการใช้รถใช้ถนน…

Smart City ขอมีทางเท้าดีๆ เดินบ้างได้ไหม?

 

การเดินบนทางเท้า หรือ ฟุตบาท ทุกวันนี้ เหมือนเป็นการขึ้นรถไฟเหาะตีลังกาตลอดเวลา เพราะเราจะไม่สามารถรู้ได้เลยว่าแผ่นซีเมนท์ที่ปูบนทางเท้าแผ่นไหนเรียบ แผ่นไหนแน่นติดพื้น หรือแผ่นไหนเป็นกับระเบิดที่มีก้อนน้ำโคลนซ่อนไว้อยู่ภายใต้แผ่นปูพื้นนั้นๆ เหมือนเป็นเกมส์ค้นหาผู้กล้าหรือเอาชีวิตรอด หลายๆ ครั้ง การเลือกที่จะเดินบนถนนยังมีความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุน้อยกว่าด้วยซ้ำ

 

Smart City การพัฒนาเมือง ปรับ เปลี่ยน บูรณะ เป็นเรื่องที่ดี แต่ก็ได้ฝากรอยแผลไว้กับทางเท้าอยู่ไม่น้อย บางทางเท้ามีการเปิด-ปิด เปิด-ปิด ไม่รู้กี่ครั้ง ทางเท้าดีๆ ก็พังหมด งานใครงานมัน เปิด-ปิด จบ ไม่ได้ห่วงถึงคนที่ต้องใช้

 

หลายคนไม่เลือกที่จะใช้ทางเท้าก็ด้วยหลากหลายสาเหตุ เป็นห่วงในความไม่ปลอดภัยทั้งชีวิตและทรัพย์สิน ทางเดินคับแคบ ไม่สะอาด เป็นที่พักอาศัยของผู้ไร้บ้าน ร้อน เหงื่อท่วม ตัวเหม็น 

 

Smart City ขอมีทางเท้าดีๆ เดินบ้างได้ไหม?

 

ที่จริงแล้ว กรุงเทพของเรามีทางเท้าที่มีความร่มรื่นอยู่ไม่น้อย ที่ประทับใจมากที่สุดเส้นหนึ่งคือ ทางเท้าบนถนนราชดำริ จากสี่แยกราชประสงค์ถึงสวนลุมพินี เพราะอาคารส่วนใหญ่เป็นโรงแรม และที่พักอาศัย ส่วนอีกฝั่งถนนเป็นหลังของสนามม้าและสปอร์ตคลับ จึงมีความรู้สึกสบายตาสบายใจเป็นอย่างมาก แต่ก็แอบมีสะดุดกึ๊กด้วยกลิ่นกระสุน ของเหล่าพี่ๆ แท็กซี่ที่แวะจอดยิงกระต่ายอยู่บ่อยครั้ง การที่ไม่มีรถเข็ญขายของขึ้นมาอยู่บนทางเท้า หรือพี่วินที่แอบบีนขึ้นมาใช้ทางเท้าเป็นทางด่วนทางเท้าจะกลายเป็นสวรรค์ของคนกรุงเทพได้เลย


 

การปรับภูมิทัศน์ การปฏิรูปให้มีทางเท้าดีๆ ก่อให้เกิดอะไรดีๆ ได้บ้าง?

อย่างแรกคือ สามารถประหยัดค่าใช้จ่ายในการเดินทางด้วย รถไฟฟ้าหรือวินได้ ระยะทางประมาณ เกือบๆ หรือ กิโลเมตรกว่าๆ นิดๆ ระยะประมาณ 1 ป้ายรถเมล์ หรือ 1 สถานีรถไฟฟ้านั้น สามารถเดินได้สบายๆถือเป็นการออกกำลังไปด้วยในตัว และลดปัญหาการจราจรติดขัดด้วยอย่างที่สอง จากการที่มีถนนมาตัดผ่าน ธุรกิจหรือผู้ประกอบการสูญเสียที่จอดรถ และยังพบกับความไม่น่าเดินของทางเท้าอีก เมื่อทางเท้ามีความร่มรื่นน่าเดิน เมื่อมีผู้คนสัญจรไปมาบนทางเท้า อาคารร้านค้าสามารถเปิด และ/หรือดำเนินธุรกิจได้ และอีกอย่างคือ เป็นการเพิ่มพื้นที่สีเขียวในกับคนกรุงเทพโดยที่ไม่จำเป็นติองใช้พื้นที่ขนาดใหญ่ หรือต้องเป็นสวน

 

เชื่อได้ว่า เมื่อกรุงเทพมีทางเท้าที่ดี ร่มรื่น น่าเดิน กรุงเทพก็เป็นเมืองที่ชีวิตดีๆ ที่ลงตัวอย่างแน่นอน แต่ถ้าไม่เชื่อ ก็ขอให้ลองทำดู แล้วก็จะรู้

 

 

ดร ฉันฑิต สว่างเนตร

Smart City ขอมีทางเท้าดีๆ เดินบ้างได้ไหม?