posttoday

ยูเนสโก ประกาศรับรอง “ประเพณีสงกรานต์ของไทย” เป็นมรดกโลก

06 ธันวาคม 2566

"ยูเนสโก" ประกาศรับรองและขึ้นทะเบียน “ประเพณีสงกรานต์ของไทย” เป็นมรดกโลก มรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม ด้านนายกรัฐมนตรี ขอบคุณพร้อมเชิดชูเป็นประเพณีปีใหม่ไทยที่ถ่ายทอดมายาวนาน พร้อมเชิญชวนนักท่องเที่ยวมาร่วมงานสงกรานต์ 2567

วันนี้ (6 ธ.ค.66)  เมื่อเวลา 15.30 น. ในที่ประชุมคณะกรรมการระหว่างรัฐบาลว่าด้วยการสงวนรักษามรดกวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ ครั้งที่ 18 ที่เมืองคาเซเน สาธารณรัฐบอตสวานา ประกาศขึ้นทะเบียน สงกรานต์ไทย (Songkran in Thailand, traditional Thai New Year festival) เป็นรายการตัวแทนมรดกวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติแล้ว (Intangible Cultural Heritage - ICH) 
 

ด้านนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี กล่าวขอบคุณยูเนสโกที่ประกาศให้สงกรานต์ เป็นภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมของมนุษยชาติ เนื่องจากเป็นประเพณีปีใหม่ไทย และส่งต่อมาหลายรุ่นต่อรุ่น ถือเป็นเทศกาลที่สร้างความคุณค่า และเป็นวัฒนธรรมของไทย และมีการสาดน้ำ และการสรงน้ำพระ และเป็นมรดกทางวัฒนธรรมของไทย อยากเชิญชวนให้มาเที่ยวสงกรานต์ประเทศไทยในปี 2567 

ก่อนหน้านี้ ประเทศไทยเคยได้รับการขึ้นทะเบียนมรดกโลกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม มาแล้ว ได้แก่ "โขน" ขึ้นทะเบียนเมื่อปี พ.ศ.2561 "นวดไทย" ขึ้นทะเบียนเมื่อปี พ.ศ.2562 และ "โนรา" ขึ้นทะเบียนเมื่อปี พ.ศ.2564

สำหรับมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม เป็นหมวดหมู่ในวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ หมายถึง การปฏิบัติ การแสดงออก ความรู้ ทักษะ ตลอดจนเครื่องมือ วัตถุ สิ่งประดิษฐ์ และพื้นที่ทางวัฒนธรรม และมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมของไทย ยังมีอีกหลายรายการเตรียมพิจารณาลงทะเบียนกับองค์การยูเนสโก