posttoday

รู้จัก เทคบอล (Teqball) กีฬาที่ไทยอาจมีลุ้นถึงแชมป์โลก

29 พฤศจิกายน 2566

วันนี้ 29 พ.ย. 66 เป็นวันแรกที่การแข่งขันเทคบอลชิงแชมป์โลกจะระเบิดศึกขึ้นที่ประเทศไทย โพสต์ ทูเดย์จะพาไปทำความรู้จักกับกีฬาชนิดนี้ ซึ่งคนไทยเรามีลุ้นได้ถึงแชมป์โลกเลยทีเดียว

กีฬาเทคบอล (Teqball) คือกีฬาใหม่ที่เพิ่งอุบัติขึ้นมาบนโลกนี้ได้ไม่ถึง 10 ปี แต่ได้รับความนิยมจากคนดู จนมีการจัดชิงแชมป์โลกมาแล้ว ถึง 5 ครั้ง 

เทคบอลเป็นการผสมกันระหว่างโต๊ะปิงปองที่เป็นรูปโค้ง กับลูกบอลซึ่งค่อยๆพัฒนาจนกลายเป็นลูกเทคบอลใช้เฉพาะการแข่งในกีฬาชนิดนี้ ช่วงแรกการเล่นมันคือการใช้ทักษะฟุตบอลผสมปิงปอง แต่หลังๆมีลีลาการกระโดดฟาดแบบตะกร้อเข้ามาร่วมด้วย

นั่นจึงเป็นที่มาว่าทำไมกีฬาชนิดนี้ถึงมาเกี่ยวข้องกับคนไทย และไทยเราเพิ่งจะมาจริงจังจนมีการก่อตั้งเป็นสมาคมกีฬาเทคบอลได้ 3 ปีเท่านั้น แต่ศักยภาพของไทยเรามีลุ้นถึงแชมป์โลกแล้ว

โพสต์ทูเดย์ อาสาพาไปทำความรู้จักกับกีฬาเทคบอล เพื่อให้เข้าใจที่มาและรู้ในพื้นฐานก่อนจะไปเชียร์ในศึกเทคบอลชิงแชมป์โลกที่ไทยเราเป็นเจ้าภาพในครั้งที่ 6 ช่วงระหว่าง 29 พ.ย. - 3 ธ.ค. 2566 
รู้จัก เทคบอล (Teqball) กีฬาที่ไทยอาจมีลุ้นถึงแชมป์โลก

เทคบอล (Teqball) คืออะไร?

เทคบอล Teqball เกิดขึ้นครั้งแรกเมื่อปี 2014 ที่ประเทศฮังการี เริ่มจากคนที่ชอบฟุตบอลเอาลูกบอลมาเดาะเล่นบนโต๊ะปิงปอง แต่ด้วยความที่โต๊ะเป็นแนวราบ ทำให้ลูกบอลไม่ค่อยกระเด้งเข้าหาผู้เล่น การพัฒนาโต๊ะ
แข่งจึงเป็นแบบโค้ง ซึ่งทำให้บอลกระเด้งหาผู้เล่นได้ดีขึ้น

จากนั้นเมื่อการพัฒนาอุปกรณ์การแข่งขันทำเสร็จสมบูรณ์ กีฬาเทคบอลจึงเปิดตัวบนโลกนี้อย่างเป็นทางการการในปี 2014 และได้รับความนิยมเรื่อยๆ จนกระทั่งปี 2017  ฮังการีประเทศต้นกำเนิดเทคบอลได้จัด การแข่งขันเทคบอลชิงแชมป์โลก  (Teqball World Cup) เป็นครั้งแรก ซึ่งมีชาติเข้าร่วมทั้งหมด 20 ประเทศ

รู้จัก เทคบอล (Teqball) กีฬาที่ไทยอาจมีลุ้นถึงแชมป์โลก

เทคบอลเข้าไทยจนได้แข่งชิงแชมป์โลก

กีฬาเทคบอลเข้าประเทศไทยเมื่อปี 2020 และมีการก่อตั้งสมาคมกีฬาเทคบอลในปีเดียวกัน การส่วนักกีฬาเข้าแข่ง เราเริ่มจากส่งนักกีฬาเซปักตะกร้อลงแข่งใน เอเชียนบีชเกมส์ 2020 ที่จีน

จากนั้นเราพัฒนาขึ้นเรื่อยๆ จนได้รับเชิญให้ไปแข่งในรายการชิงแชมป์โลกปี 2022 ที่เยอรมนี ซึ่งตอนนั้นนักกีฬาไทยยังไม่มีประสบการณ์เพราะเพิ่งสร้างทีม แถมยังมีเวลาเตรียมทีมไม่ถึงสองสัปดาห์ แต่ก็ยังสามารถไปถึงรอบก่อนรองชนะเลิศได้ในประเภทหญิงคู่
 

รู้จัก เทคบอล (Teqball) กีฬาที่ไทยอาจมีลุ้นถึงแชมป์โลก

ปิงปองผสมตะกร้อ ส่งนักกีฬาไทยขึ้นแถวหน้าโลก
สำหรับโต๊ะแข่งหรือ "คอร์ท เทคบอล" จะต้องมีความกว้างอย่างน้อย 12 เมตร (39 ฟุต) ยาวอย่างน้อย 16 เมตร (52 ฟุต) และสูงอย่างน้อย 7 เมตร (23 ฟุต) สนามจะต้องเป็นรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้าและมีขอบล้อมรอบโดยมีความสูงขั้นต่ำ 500 มม. (20 นิ้ว) และความสูงสูงสุด 1,500 มม. (59 นิ้ว) โต๊ะ Teq อยู่ตรงกลางคอร์ท โดยที่ตาข่ายขนานกับเส้นรอบวงของด้านที่สั้นกว่า

รู้จัก เทคบอล (Teqball) กีฬาที่ไทยอาจมีลุ้นถึงแชมป์โลก

ด้วยทักษะการเล่นของเทคบอลที่คล้ายตะกร้อ แต่กติกาเหมือนปิงปอง ทำให้นักกีฬาไทยค่อยๆไต่อันดับขึ้นไปเรื่อยๆ แม้จะไม่มีทัวร์นาเมนต์ให้เล่นมากนัก และเราเพิ่งก่อตั้งสมาคมฯมาได้ 3 ปี แต่นักกีฬาของเราเคยได้รับเชิญจากประเทศบราซิลให้ไปช่วยเผยแพร่ความรู้ทักษะตะกร้อ เพื่อต่อยอดไปแข่งเทคบอลมาแล้ว 

ส่วนสาเหตุที่บราซิลเชิญนักกีฬาของเราไปนั้น เนื่องจากการแข่งขันชิงแชมป์โลกปี 2022 ในแมตช์พิเศษ นักกีฬาเทคบอลทีมชายคู่ โชว์ฟอร์มโดดเด่นโดยเฉพาะลูกกระโดดฟาดบอลใส่ทีมบราซิล จนนักเตะแซมบ้าตะลึง สุดท้ายแมตช์นั้นไทยชนะไป 12-6 แมตช์นั้นเป็นการโชว์ลีลาการฟาดแบบไทยๆให้โลกประจักษ์มาแล้ว

เทคบอลได้รับความนิยมทั่วโลก
การฝึกซ้อมของนักฟุตบอลระดับโลกและในทีมดังๆ เริ่มเป็นที่นิยมมากขึ้น ซึ่งนักบอลหลายคนใช้เทคบอลในการฝึก และสโมสรยักษ์ใหญ่อย่าง บาร์เซโลน่า, เรอัล มาดริด, อาร์เซนอล หรือเชลซี ต่างก็นำเทคบอลไปใช้ในการฝึกซ้อม ส่งผลให้คนได้รู้จักกีฬาเทคบอลกันมากขึ้น

ขณะที่ นักฟุตบอลตำนานทีมบราซิลอย่าง “โรนัลดินโญ่” ก็มีส่วนร่วมในการช่วยประชาสัมพันธ์กีฬา เขาบอกว่าการเล่นเทคบอลมีส่วนช่วยพัฒนาทักษะฟุตบอลได้เป็นอย่างดี และในรายการชิงแชมป์โลกที่ประเทศไทย โรนัลดินโญ่ จะมาร่วมโชว์ตัวที่สนาม บางกอก อารีน่า ในวันที่ 2 และ 3 ธ.ค. 66 ด้วย

รู้จัก เทคบอล (Teqball) กีฬาที่ไทยอาจมีลุ้นถึงแชมป์โลก
 
ชิงแชมป์โลกครั้งแรกที่จัดนอกทวีปยุโรป 

กีฬาเทคบอลกำเนิดขึ้นจากฮังการี และรายการชิงแชมป์โลก 5 ครั้งที่ผ่านมาตั้งแต่ปี 2017 จัดในทวีปยุโรปทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็น ฮังการี (2ครั้ง) , ฝรั่งเศส , โปแลนด์ และเยอรมนี 

จุดเริ่มต้นเล่นจากยุโรป จัดแข่งกันในทวีปก่อนจะมีการชิงแชมป์โลก ที่ชาติยุโรปส่งต่อความรู้ข้อมูลเทคบอลไปยังทวีปอื่นๆ ตอนนี้มีชาติสมาชิก 130 ประเทศ ที่ได้รับการรับรองโดยสหพันธ์เทคบอลนานาชาติ หรือ FITEQ

ส่วนไทยมีสมาคมเทคบอลปี 2020 แต่สร้างนักกีฬาเทคบอลเฉพาะทางแบบจริงจังในปี 2022 ทว่าด้วยการเล่นที่สนุกเร้าใจ กระโดดฟาดแบบไม่ยั้ง ทำให้ความนิยมในกีฬาชนิดนี้มีมากขึ้น 

ที่สุดแล้วFITEQ เลือกประเทศไทยให้เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันศึกชิงแชมป์โลก 2023 ซึ่งเป็นครั้งแรกที่ทัวร์นาเมนต์ใหญ่สุดถูกเลือกให้มีการชิงชัยนอกแผ่นดินยุโรป 

ทีมเทคบอลไทยมีส่วนร่วมกับรายการชิงแชมป์โลกครั้งนี้เป็นครี่งที่ 2 ครั้งแรกถูกเชิญไปที่เยอรมันก่อนแข่งมีเวลาเตรียมทีมไม่ถึง 2 สัปดาห์ 

ขณะที่ปีนี้เราเป็นเจ้าภาพ จึงไม่แปลกใจอะไรที่เราจะต้องหวังแชมป์ไม่ประเภทใดก็ประเภทหนึ่ง เพราะไทยส่งแข่งครบทั้ง 5 ประเภท ไม่ว่าจะเป็น

ประเภทชายเดี่ยว 

ประเภทหญิงเดี่ยว  

ประเภทชายคู่ 

ประเภทหญิงคู่ 

ประเภทคู่ผสม 

ผลงานนักกีฬาเทคบอลไทยปี2023 

สมาคมกีฬาเทคบอลไทย สร้างนักกฬาขึ้นมาอย่างจริงจังเมื่อปี 2022 แต่ผลงานตั้งแต่ต้นปี 2023 เราทำได้ดีประสบความสำเร็จอย่างต่อเนื่อง 

มีนาคม 2023         

ไทยได้ 2 เหรียญทอง 2 เหรียญเงิน ดูไบ เอเชียน เทคบอลทัวร์ 2023 ที่สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ 

พฤษภาคม 2023    

ไทยคว้า 3 เหรียญทองซีเกมส์ ครั้งที่ 32 ที่กัมพูชา  (กีฬาสาธิต) 

สิงหาคม 2023         

ไทยได้ 2 เหรียญทอง   2 เหรียญเงินชิงเต่า เทคบอลทัวร์ ที่ประเทศจีน 

สิงหาคม 2023        

ไทยได้ 1 เหรียญทอง 1 เหรียญเงิน    สมุย เทคบอลทัวร์ ประเทศไทย 


อีกเรื่องที่น่าสนใจคือตลอดการชิงแชมป์โลก 5 ครั้งที่ผ่านมาในแผ่นดินยุโรป ไม่เคยมีแชมป์โลกประเภทไหนที่มาจากทวีปเอเชียเลย การชิงชัยมีทั้งหมด 17 อีเวนท์ เป็นทีมจากยุโรปกวาดไปถึง 14 ที่เหลือเป็นทวีปอเมริกาใต้ ขณะที่ฮังการี ได้แชมป์มากสุดคือ 8 อีเวนท์

ส่วนชาติสมาชิกจากเอเชียมีทั้งหมด 31 ประเทศ ทำได้ดีที่สุดคือการเข้ารอบ 8 ทีมสุดท้าย ปีนี้เราจึงแอบหวังลึกๆว่าจะไปถึงแชมป์ไม่รายการใดก็รายการหนึ่ง 

รู้จัก เทคบอล (Teqball) กีฬาที่ไทยอาจมีลุ้นถึงแชมป์โลก