posttoday

Entertainment Law บันเทิงลอว์ บันเทิงใจ

24 พฤศจิกายน 2566

รู้จัก “Entertainment Law“ กฎหมายที่คนในแวดวงบันเทิง “ต้องรู้” เมื่อภาพยนตร์ ละคร คอนเสิร์ต ศิลปินดารา มีสัญญามากมายที่ต้องเกี่ยวข้องเกี่ยวพัน กันไว้ก่อน ไม่ต่างจากกฎหมายทั่วไป

แค่เอ่ยถึงคำว่ากฎหมาย หลายคนอาจจะะรู้สึกไม่อยากจะอ่านต่อแล้ว เพราะมองเป็นเรื่องที่ซับซ้อนและเข้าใจยาก จะว่าไปแล้วเรื่องนั้นก็มีความจริงอยู่ ยิ่งสำหรับคนที่ไม่ได้คลุกคลีทำงานเกี่ยวกับตัวหนังสือ ตัวบทกฎหมายด้วยแล้ว ยิ่งเป็นเหมือนยาขม แต่อย่างไรเสียไม่มีใครสามารถหลีกเลี่ยงกฎกติกาในสังคมได้ แม้คนบางกลุ่มอาจจะพยายามหลบเลี่ยงทำตามกติกาอยู่บ้างก็ตาม

 

ในเมื่อหลีกเลี่ยงไม่ได้ ติดปลายนวมไว้หน่อยก็ไม่ใช่เรื่องเสียหายอะไร เอาหล่ะ ! หากกล่าวถึงวงการบันเทิง สิ่งที่นึกถึงอันดับแรกก็คงเป็นสิ่งที่ทำให้เรามีความสุข ความรื่นรมย์ ภาพยนตร์ ละคร คอนเสิร์ต ศิลปินดารา ความสนุกสนาน ซึ่งกฎหมายแทบจะเป็นสิ่งตรงข้ามเลยทีเดียว เพราะกฎหมายเป็นเหมือนสัญลักษณ์ของความทุกข์ระทม ถูกกลั่นแกล้ง อาชญากรรม ติดคุก ถูกปรับ เป็นฝันร้ายของใครหลายๆคน  แต่รู้ไหมว่าหน้าที่ของกฎหมาย นอกจากจะมีหน้าที่ “ห้าม” ไม่ได้คนทำผิด อีกหนึ่งหน้าที่ที่สำคัญกว่าก็คือ การ “ป้องกัน” ไม่ให้เกิดการกระทำความผิด!


สำหรับธุรกิจบันเทิงหรือคนที่ทำงานในวงการบันเทิง โดยธรรมชาติแล้วจะต้องทำงานร่วมกันหลายฝ่ายใน 1 โปรเจค ยกตัวอย่างเช่น ภาพยนตร์ 1 เรื่อง หากเพื่อนๆดูหนังจนจบจนถึง End Credit ก็จะเห็นรายชื่อมากมายหลายร้อยคน ผู้คนเหล่านั้นนั่นหล่ะที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับภาพยนตร์เรื่องนั้นๆ เมื่อจินตนาการตามแล้วก็จะพบว่า การที่ผู้อำนวยการสร้างจะสร้างภาพยนตร์เรื่องนี้ให้สำเร็จ ต้องทำสัญญา (Contract) กี่ฉบับกันเชียว หรือหากมีการจัดคอนเสิร์ตสัก 1 ครั้ง กว่าจะสำเร็จได้ต้องทำสัญญาจ้างฝ่ายไหนบ้าง นักร้องเป็นใคร เพลงต้องขอซื้อลิขสิทธิ์ไหม และหากมีเรื่องการละเมิดลิขสิทธิ์ขึ้นมา กฎหมายจำเป็นต้องเข้ามาเกี่ยวข้องทั้งหมด นี่ยังไม่รวมถึงกรณีการฟ้องร้องดำเนินคดีหมิ่นประมาท พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ฯลฯ


อุตสาหกรรมบันเทิง ถือว่าเป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมที่มีความเฉพาะเจาะจง ทั้งในแง่ของการเจรจาต่อรอง การดำเนินธุรกิจ การทำงานของคนในวงการ ความเข้าใจธุรกิจและลักษณะการทำงานของคนในวงการมีส่วนในการขับเคลื่อนและพัฒนาอุตสาหกรรมบันเทิงอย่างมาก ความเฉพาะเจาะจงเช่นนี้ในต่างประเทศอย่างสหรัฐอเมริกา ที่มี Hollywood อุตสาหกรรมบันเทิงขนาดใหญ่ของสหรัฐฯ จึงต้องมี Entertainment Law Firm สำนักงานกฎหมายด้านบันเทิง ที่มี Entertainment Attorney ทนายความเชี่ยวชาญด้านบันเทิงมาดูแลให้คำปรึกษา ซึ่งหลักๆแล้วจะเป็นเรื่อง Contract Negotiation ( เจรจาต่อรองสัญญา) , Intellectual Property ( ทรัพย์สินทางปัญญา) , Employment ( การจ้างงาน) และ Litigation (การดำเนินคดี) และบางสำนักงานกฎหมายก็อาจรวมไปถึงการดูแลให้คำปรึกษาด้าน Personal Finance ( บริหารเงิน) ของเหล่าดารานักแสดงด้วย เพื่อประโยชน์ทางรายได้และภาษีของเหล่า Superstar ทั้งหลาย


จะเห็นได้ว่าความรู้ทางกฎหมายที่เฉพาะทางนั้น จะส่งเสริมให้ธุรกิจและคนทำงาน ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพและได้ประโยชน์สูงสุด เปรียบเสมือนรากฐานที่มั่นคงให้ธุรกิจและคนทำงานก้าวกระโดดไปได้ไกล โดยที่ไม่ต้องพะวงหน้าพะวงหลัง เพราะมีคนที่ไว้ใจได้คอยหนุนหลังเอาไว้ไม่ให้ล้มนั่นเอง

 


ปริม กุญชนิตา กุญชร ณ อยุธยา
Managing Partner
STELO Entertainment Law 

ติดต่อ | เพจ STELO Entertainment Law
เพจ Prim Kunjanita
Instagram : Primkunjanita

Entertainment Law  บันเทิงลอว์  บันเทิงใจ