posttoday

UNESCO ยก “เชียงราย-สุพรรณบุรี” เมืองสร้างสรรค์ระดับโลก

02 พฤศจิกายน 2566

UNESCO เผยรายชื่อ 55 เมืองใหม่ให้เป็นเครือข่ายเมืองสร้างสรรค์ในระดับโลก (UNESCO Creative Cities Network – UCCN) เชียงราย-สุพรรณบุรีติดโผ เมืองสร้างสรรค์ด้านการออกแบบและดนตรี

เนื่องในวันเมืองโลก หรือ World Cities Day (31 ต.ค.) องค์การเพื่อการศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ หรือ UNESCO ได้ประกาศรายชื่อ 55 เมืองใหม่ที่ร่วมเครือข่ายเมืองสร้างสรรค์ในระดับโลก (UNESCO Creative Cities Network – UCCN) เพื่อชี้ให้เห็นถึงความมุ่งมั่นในการรักษาวัฒนธรรมและความคิดสร้างสรรค์ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของกลยุทธ์การพัฒนาเมือง รวมทั้งยังแสดงให้เห็นถึงนวัตกรรมในการวางผังเมืองที่ยึดมนุษย์เป็นศูนย์กลาง

ในปี 2023 นี้ จังหวัดเชียงราย ได้รับการยกย่องจาก UNESCO ให้เป็นเมืองสร้างสรรค์ด้านการออกแบบ (City of Design) ขณะที่จังหวัดสุพรรณบุรี ได้รับการยกย่องให้เป็นเมืองสร้างสรรค์ด้านดนตรี (City of Music)

ด้วยรายชื่อ 55 อันดับเมืองใหม่ที่ถูกเพิ่มเข้ามาในลิสต์ ทำให้ในปัจจุบันมีเมืองที่ร่วมเครือข่ายเมืองสร้างสรรค์ในระดับโลกแล้วกว่า 350 เมือง ใน 100 ประเทศ โดยแต่ละพื้นที่จะมีความหลากหลายอันเป็นเอกลักษณ์โดยถือเป็นตัวแทนของสาขาสร้างสรรค์ 7 สาขา ได้แก่ 

1.งานฝีมือและศิลปะพื้นบ้าน (Crafts and Folk Art)

2. การออกแบบ (Design)

3. ภาพยนตร์ (Film)

4. วิทยาการทำอาหาร (Gastronomy)

5. วรรณกรรม (Literature)

6.  สื่อศิลปะ (Media Arts)

7. ดนตรี (Music)

นอกจากนี้ 55 เมืองที่ถูกเพิ่มเข้ามาใหม่จะร่วมมือกับสมาชิกเครือข่ายเพื่อพัฒนาแนวทางรับมือกับภัยคุกคามที่กำลังเกิดขึ้นบนโลก เช่น การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (Climate Change) ความไม่เท่าเทียมในสังคม ปัญหาความเหลื่อมล้ำ รวมถึงการขยายตัวของเมืองอย่างรวดเร็ว

ขณะที่ นาวาอากาศเอก อธิคุณ คงมี ผู้อำนวยการองค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (อพท.) ได้แสดงความยินดีกับ 2 จังหวัดที่ได้รับเลือก โดยระบุว่า

จังหวัดเชียงราย ดำเนินการต่อยอดจากแผนที่นำทางที่ได้ร่วมจัดทำไว้เดิมในปี 2564 โดย อพท. ไปร่วมจัดกิจกรรมแลกเปลี่ยนความรู้ทั้งในระดับท้องถิ่นและนานาชาติตามแผนขับเคลื่อนเชียงรายเป็นเมืองแห่งการออกแบบ ซึ่งเชียงรายมีอัตลักษณ์ที่โดดเด่น มีศิลปินล้านนาจำนวนมาก มีการสร้างสรรค์ทางศิลปะที่สืบทอดกันมาทั้งจิตรกรรม ประติมากรรมและสถาปัตยกรรม ที่บ่งบอกถึงภูมิปัญญาและวัฒนธรรมทางท้องถิ่น และยังมีความสำคัญทางด้านประวัติศาสตร์ วัฒนธรรมอีกด้วย

ส่วนของจังหวัดสุพรรณบุรี ยังมีโรดแมป 5 ปี ที่จะขับเคลื่อนเป้าหมาย “สุพรรณบุรี เมืองสร้างสรรค์ด้านดนตรี” ผ่านการอนุรักษ์ ฟื้นฟู เผยแพร่และต่อยอดให้เป็นเมืองแห่งดนตรี เนื่องจากจังหวัดสุพรรณบุรีมีรากฐานวัฒนธรรมทางด้านดนตรีที่เข้มแข็ง ผสมกลมกลืนกับวิถีชีวิตของของในท้องถิ่นมาอย่างยาวนาน ทั้งดนตรีพื้นบ้าน ภาษาท้องถิ่นที่มีเอกลักษณ์ รวมทั้งยังเป็นจังหวัดที่ผลิตบุคลากรทางด้านดนตรีที่มีความสำคัญกับประเทศมายาวนาน ทั้งปูชนียบุคคลทางด้านดนตรีและศิลปินแห่งชาติ

สำหรับ เครือข่ายเมืองสร้างสรรค์ในระดับโลก (UNESCO Creative Cities Network – UCCN) เป็นโครงการของ UNESCO ที่จัดตั้งขึ้นตั้งแต่ปี 2004 โดยมีจุดประสงค์เพื่อส่งเสริมการพัฒนาด้านอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ (Creative Industries) ให้ก้าวสู่ความร่วมมือในระดับนานาชาติทั้งในภาคครัวเรือน เอกชน และสาธารณะ

เช็ครายชื่อ 55 เมืองใหม่เครือข่ายเมืองสร้างสรรค์ในระดับโลก