posttoday

PELUPO 2024 (เพลูโป้) เทศกาลดนตรี “สายกรีนตัวพ่อ” มีอะไร ยังไง?

02 พฤศจิกายน 2566

จะมีอะไรดีไปกว่าการได้เป็นส่วนหนึ่งในพื้นที่โล่งกว้าง สีเขียวสบายตา มีดนตรีดีๆ ฟัง และยิ่งมี “ตัวพ่อสายกรีน” อย่าง Jack Johnson มาเป็นเฮดไลเนอร์ เล่นดนตรีสดๆ ให้เราฟังด้วยแล้ว เชื่อว่าคงไม่มีใครอยากพลาดงานนี้ “เพลูโป้ 2024” ที่ The Fields สยามคันทรีคลับ พัทยา จ.ชลบุรี

PELUPO 2024 (เพลูโป้) เทศกาลดนตรี “สายกรีนตัวพ่อ” มีอะไร ยังไง?

 

ข้อมูลจากเพจ Environman บอกว่าเทศกาลดนตรี "PELUPO" (เพลูโป้) เป็นอีกหนึ่งมิวสิคเฟสติวัลระดับโลกที่ใส่ใจสิ่งแวดล้อมสุด ๆ 

 

ภายในงานมีการแยกขยะออกเป็น 5 ประเภทคือ ขยะอาหาร ขยะภาชนะอาหาร (พวกบรรจุภัณฑ์ต่างๆ)  ขยะขวดพลาสติก ขยะรีไซเคิลได้ และขยะที่รีไซเคิลไม่ได้

ยิ่งกว่านั้นก็ยังมีกฎระเบียบเช่น

- สนับสนุนให้คนที่ไปงานต้องพกแก้วส่วนตัว

- ร้านค้าข้างในห้ามใช้พลาสติก ห้ามใช้โฟม

- ไฟที่ใช้เป็นหลอด LED

- นำขยะอาหารเหลือไปบริจาคหรือทำปุ๋ย 

- และยังสนับสนุนโครงการสิ่งแวดล้อมอีกมากมายเพื่อชดเชยการปล่อยคาร์บอนส่วนเกิน

 

เรียกว่า น้องๆ งานเทศกาลกลาสตันเบอรี (Glastonbury Festival) ซึ่งถือเป็นต้นกำเนิดของ “เทศกาลดนตรีสีเขียว” กันเลย สำหรับคอดนตรีไลฟ์รู้กันว่า บนพื้นที่ 3.6 ตร.กม. ที่ Worthy Farm พิลตัน ซอมเมอร์เซ็ท ประเทศอังกฤษนั้นนอกจากจะเป็นเทศกาลดนตรีและศิลปะการแสดงที่ใหญ่ที่สุดในโลกที่ทุกปีจะมีผู้ชมหลายล้านคนพร้อมเหยียบย่ำไปบนทุ่งโคลนเพื่อประสบการณ์สุดครั้งหนึ่งในชีวิตของเทศกาลดนตรีสดแล้ว…

 

PELUPO 2024 (เพลูโป้) เทศกาลดนตรี “สายกรีนตัวพ่อ” มีอะไร ยังไง?

 

ขอเล่าอีกนิดว่า "นโยบายสีเขียว" ของเทศกาลดนตรีที่ Worthy Farm นั้นก็มีมากมาย ตั้งแต่โซลาร์ฟาร์มที่ครอบคลุมโรงเลี้ยงวัว (นับเป็นระบบพลังงานโซลาร์ของเอกชนที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งในประเทศ) มีช่วงที่พักฟื้นเพื่อให้ที่ดินฟื้นตัว มีกระทั่งส่วนที่เรียกว่า "อนาคตสีเขียว" เอาไว้แสดงแนวคิดรักษ์โลก หรือ Green Ideas ต่างๆ ที่จะสร้างแรงบันดาลใจต่อไป ยิ่งกว่านั้นผู้เข้าร่วมงานยังต้องลงนามใน "คำมั่นสัญญาสีเขียว" เมื่อชำระค่าตั๋วแล้วต้องให้คำมั่นว่าจะ "ไม่ทิ้งร่องรอย" ใดๆ ไว้ แม้ในความเป็นจริงอาจไม่ใช่ทุกคนที่ทำได้ก็ตาม

 

เทศกาลดนตรีภายใต้คอนเซ็ปต์ Friday maj7 (ฟรายเดย์ เมเจอร์ เซเว่น) 

เพจสายตรงของเพลูโป้บอกว่า PELUPO 2024 ครั้งนี้เป็น 2 Day Festival (ปีหน้าจัดเป็นปีที่ 2) โดยเพิ่มคืนวันศุกร์ภายใต้คอนเซ็ปต์ Friday maj7 (ฟรายเดย์ เมเจอร์ เซเว่น) เขาบอกว่า หากต้องอธิบายแนวดนตรี Friday maj7 อยากให้ทุกคนใช้จินตนาการ ปลดปล่อยความเป็นนักดนตรีในตัวคุณ ตีความในแบบของตัวเองได้อย่างอิสระ หนึ่งคือ คอร์ดmaj7 (เมเจอร์ เซเว่น) เปรียบเสมือนเป็นกระดูกสันหลังของดนตรี Jazz, Blues, Funk, R&B, Soul และอื่นๆ มาอย่างยาวนาน PELUPO จึงตั้งใจคัดสรรไลน์อัพในคืนวันศุกร์นี้ ที่บ่งบอกถึงแก่นและจิตวิญญาณของคอร์ดอันไพเราะนี้ได้อย่างลงตัว หากนึกไม่ออกว่าสไตล์เพลงของ Friday maj7 เป็นแบบใด อยากให้ลองหยิบเครื่องดนตรีมาเล่นคอร์ดmaj7 แล้วคุณจะได้คำตอบ

 

PELUPO 2024 (เพลูโป้) เทศกาลดนตรี “สายกรีนตัวพ่อ” มีอะไร ยังไง?

 

PELUPO 2024  เฟสติวัลเพลงระดับโลกสุดกรีน มีใครมาบ้าง? 

 

ปี 2024 PELOPU ก็จะกลับมาอีกครั้ง ในวันที่ 1-2 มีนาคม 2024 ณ เดอะฟิลด์ แอท สยามคันทรีคลับ จังหวัดชลบุรี โดยมี Jack Johnson ศิลปิน "ตัวพ่อสายกรีน" ผู้ก่อตั้งมูลนิธิ Kōkua Hawaii ที่สนับสนุนการศึกษาและสิ่งแวดล้อมในฮาวาย และมูลนิธิ Johnson Ohana ที่สนับสนุนศิลปะ ดนตรี และสิ่งแวดล้อมทั่วโลก และวงดนตรีสัญชาติออสเตรเลียอย่าง Parcels  เป็นเฮดไลน์เนอร์ 

 

นอกจากนี้ก็มีอีก 7 วง ได้แก่ Cosmo's Midnight ดูโอฝาแฝดแห่งออสเตรเลีย, Dirty Loops สุดยอดวงดนตรีทรีโอระดับโลก, Yung Bae ดีเจแนวหน้าสายฟิวเจอร์ฟังก์, H 3 F วงอาร์แอนด์บีฟังก์สัญชาติไทย, The Walters เจ้าของเพลงฮิต “I Love You So”, LANDOKMAI วงดูโอดรีมป็อปสัญชาติไทย และ Marc Rebillet ศิลปินวันแมนโชว์จอมบ้าคลั่ง 

มารู้จักบางวงกัน...

 

The Walters วงดนตรีจากชิคาโก้ผู้สร้างปรากฏการณ์อินดี้ป็อปจากเพลง "I Love You So" ด้วยยอดสตรีมบนSpotify กว่า 1 พันล้านครั้ง รวมถึงสร้างเทรนด์บน TikTok จนเป็นกระแสไวรัล ทำให้เพลงนี้โด่งดังแบบไม่มีใครไม่รู้จัก ถึงเพลงจะออกมาตั้งแต่ปี 2014 แต่ "I Love You So" มีความเหนือกาลเวลา ยังถูกเปิดฟังถึงปัจจุบัน และได้รับฉายา "เพลงอมตะของวงการอินดี้ป็อป"

หลังจากพักวงในปี 2017 ในที่สุด The Walters ได้กลับมาโลดแล่นในวงการเพลงอีกครั้ง ด้วยการเซ็นสัญญากับค่ายเพลงระดับโลก Warner Records พร้อมออกผลงานใหม่ให้แฟนๆ หายคิดถึง ใครที่ชื่นชอบเพลงอารมณ์ชวนฝันเมโลดี้สวยงาม มาพบกับโชว์ครั้งแรกในไทยของ The Walters ที่ PELUPO 2024

 

Marc Rebillet ศิลปินมาดเซอร์จอมลุยเดี่ยว เจ้าของฉายา "one-man improvised meltdown" ที่ชี้ให้เห็นถึงฝีมือที่เต็มไปด้วยการด้นสดและเดาทิศทางไม่ได้ เขาใช้เครื่องดนตรีอิเล็กทรอนิกส์และจังหวะลูป รวมถึงเนื้อเพลงสุดฮา ที่จะทำให้แฟนๆ สนุกและขำขันไปตลอดทั้งโชว์

 

Dirty Loops สุดยอดวงดนตรีกับนักดนตรีฝีมือมหากาพย์ ประกอบด้วย Aron Mellergard, Jonah Nilsson และสุดยอดมือเบสระดับโลก Henrik Linder

พวกเขาเริ่มต้นด้วยการเล่นเพลง cover และทำให้เพลงนั้นเกินขอบเขตของดนตรีปกติ ด้วยฝีมือทางดนตรีระดับสุดยอด

Dirty Loops ได้ร่วมงานกับสุดยอดมือกีตาร์แห่งยุคสมัยอย่าง Cory Wong และได้ปล่อย co-album ในชื่อ Turbo ซึ่งได้รับคำชื่นชมจากสื่อดนตรีทั่วโลก

 

Cosmo's Midnight วงอิเล็กทรอนิกส์ของพี่น้องฝาแฝด Cosmo Liney และ Patrick Liney ที่จะมาสร้างสีสันในค่ำคืน Friday maj7 ที่ PELUPO 2024

Cosmo's Midnight ได้รับคำชมในฐานะศิลปินผู้เชื่อมดนตรีเข้าไว้ด้วยกัน ผสมผสานเพลง pop, r&b, hip hop, electronica ได้อย่างมีสไตล์ ความโดดเด่นไม่เหมือนใครของ Cosmo's Midnight ทำให้พวกเขาเป็นหนึ่งในศิลปินที่โดดเด่นที่สุดในออสเตรเลีย และได้ขึ้นแสดงมิวสิกเฟสติวัลทั่วโลก

 

LANDOKMAI วงดนตรีดูโอที่มีสไตล์เพลงบรรยากาศแบบ Dream-Pop ผสมผสานความเก่าวินเทจแบบ Lo-fi จนกลายเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่หลายคนหลงรัก

จุดเริ่มต้นของ LANDOKMAI เกิดจากทั้งคู่รู้จักกันสมัยเรียนมหาวิทยาลัยมหิดล และเริ่มต้นทำเพลงด้วยกันครั้งแรกจากคัฟเวอร์เพลงลง YouTube จนได้ผลตอบรับดีเกินคาด LANDOKMAI จึงตัดสินใจทำเพลงของตัวเองด้วยกันในฐานะศิลปินอิสระ ก่อนจะได้มาเป็นหนึ่งในศิลปินในค่าย What The Duck

ปัจจุบัน LANDOKMAI เป็นหนึ่งในวงที่ได้รับความนิยมจากวัยรุ่น พวกเธอเป็นเจ้าของเพลง "The Diary", "On The Train" , "ด้วยใจยินดี" และเพลงล่าสุดอย่าง "เพลงรักเพลงแรก (Blooming)"

 

“ความฝันของพวกเราตอนเริ่มต้นทำ PELUPO คือ เราอยากให้ทุ่งหญ้าสวยงามตรงนี้ เป็นที่ๆครอบครัวได้มาใช้เวลาด้วยกัน อยากให้เด็กๆได้ดูคอนเสิร์ตดีๆซึ่งจะทำให้พวกเขาได้ซึมซับความสวยงามของดนตรี และได้ปลูกฝังให้พวกเขาได้เห็นภาพความสวยงามของคอนเสิร์ต ซึ่งจะต่อยอดความชอบ ทัศนคติ และอาชีพพวกเขาไปได้อีกเท่าไหร่ในอนาคตก็ไม่อาจรู้ได้ ในขณะที่พ่อแม่ก็ได้มีความสุขกับช่วงเวลาที่ดีเหล่านี้ไปกับลูกๆ”  ผู้จัดงานกล่าว

 

PELUPO 2024 (เพลูโป้) เทศกาลดนตรี “สายกรีนตัวพ่อ” มีอะไร ยังไง?

ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.pelupo.com

ข้อมูลและภาพจากเพจ Pelupo, Environman