posttoday

นักตบวอลเลย์บอลสาวไทยผลงานเยี่ยมในลีกต่างประเทศ

31 ตุลาคม 2566

วอลเลย์บอลหญิงยังคงแข่งต่อเนื่องแม้จะไม่มีคิวของทีมชาติ ทว่าเหล่าดาวดังแต่ละคนต่างแยกย้ายไปเล่นวอลเลย์บอลลีก ซึ่งปัจจุบันเทรนด์คือการไปเล่นในลีกอย่างญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ ผลงานของพวกเธอจัดว่าดีคว้ารางวัลยอดเยี่ยมส่วนตัวกันเป็นว่าเล่น

เริ่มที่ "เพียว" อัจฉราพร คงยศ มือตบวอลเลย์บอลหญิงทีมชาติไทย ประเดิมการแข่งของเธอด้วยการ พาต้นสังกัดใหม่ เอ็นอีซี เรด ร็อกเก็ตส์ คว้าชัยชนะในศึกวอลเลย์บอล วี.ลีก หญิง ของญี่ปุ่น พร้อมผงาดคว้าตำแหน่ง V.League of The Match หรือผู้เล่นยอดเยี่ยมประจำเกมไปครอง
 

"เพียว" อัจราพร คงยศ คว้ารางวัลผู้เล่นทรงคุณค่า โดย "เพียว" อัจฉราพร ได้ออกมาเผยหลังคว้ารางวัล V.League of The Match เปรียบได้กับรางวัล MVP (Most Valuable Player) หรือรางวัลผู้เล่นทรงคุณค่ามาครองได้อย่างสวยงาม ว่า

"ดีใจที่เราคว้าชัยชนะได้ นี่คือเกมแรก มันสำคัญมากสำหรับเรา และเราก็ทำสำเร็จ หนูรู้สึกเหมือนกับได้เล่นกับครอบครัว ดีใจที่ได้มาเล่นให้กับ เอ็นอีซี ขอบคุณที่เข้ามาเชียร์เกมในวันนี้" 

ส่วนอีกคนคือ “บุ๋มบิ๋ม” ชัชชุอร โมกศรี ที่พาทีม วิกโตรินะ ฮิเมจิ เอาชนะ ลิกาเร เซนได ขาดลอย 3-0 เซต 25-12, 25-15, 25-11 ซึ่ง “บุ๋มบิ๋ม” ได้รับเลือกเป็น 6 ผู้เล่นแรก และก็ไม่ทำให้ผิดหวัง ด้วยการทำไปได้ 19 คะแนน (ตบ 12 คะแนน, บล็อก 6 คะแนน, เสิร์ฟ 1 คะแนน)

“บุ๋มบิ๋ม” ชัชชุอร โมกศรี ทำไป 19 คะแนนจากแมตช์ล่าสุด

สำหรับโปรแกรมนัดต่อไป เอ็นอีซี เรด ร็อกเก็ตส์ ของ “เพียว” อัจฉราพร จะพบกับ โตโยต้า ออโตบอดี้ ควีนซี่ ในวันที่ 4 พ.ย. เวลา 10.00 น. ตามเวลาไทย ส่วน วิกโตรินะ ฮิเมจิ ของ “บุ๋มบิ๋ม” ชัชชุอร จะพบกับ คุมาโมโตะ ในวันที่ 5 พ.ย. เวลา 14.00 น. ตามเวลาไทย 

ด้าน"ชมพู่" พรพรรณ เกิดปราชญ์ มือเซตทีมชาติไทย  ที่เล่นในลีกเกาหลีใต้กับทีม ไอบีเค อัลโทส  ผลงานของเธอโดดเด่น และเพิ่งพาต้นสังกัด ปลดล็อกคว้าชัยชนะนัดแรกของฤดูกาล โดยเอาชนะ เอ็กซ์เพรสส์เวย์ ไฮพาส ไปแบบสุดมัน 3-2 เซต ด้วยคะแนน 22-25, 21-25, 25-19, 25-21 และ 15-13  
 

พรพรรณ เกิดปราชญ์เบ่นเก่งเกินจนโดนโค้ชต้นสังกัดบ่น

หลังจบเกม คิม โฮ-ชุล เฮดโค้ช “ไอบีเค อัลโทส” ให้สัมภาษณ์ว่า “มันเป็นเกมที่ง่าย แต่ผมคิดว่าเรายังขาดความไว้วางใจซึ่งกันและกัน ในสถานการณ์วิกฤติ ลูกบอลไม่ได้ไปในที่ที่ควรจะไป ดูเหมือนว่า พรพรรณ จะไม่ค่อยรู้เรื่องวอลเลย์บอลเกาหลีมากนัก แม้ว่าเราจะพูดคุยกัน แต่ดูเหมือนว่าเรายังต้องทำความเข้าใจกันอีก”

“นักกีฬาทุกคนที่เล่นในวันนี้ก็ทำได้ดี คิม ฮา-คยอง (เซตเตอร์ชาวเกาหลีใต้) ก็แสดงบทบาทของเธอได้ดีเช่นกัน อย่างไรก็ตาม ผมหวังว่าผู้เล่นที่ทำงานหนักในช่วงนอกฤดูกาลเมื่อเกมรุกไม่ทำงานจะทำงานหนักขึ้น ผมจะมอบสิ่งต่างๆ มากมายให้กับนักกีฬาเพื่อให้พวกเขามีความมั่นใจ และทำให้แน่ใจว่าพวกเขาจะทำมันได้อย่างสบายๆ”
 
ส่วนผลงานของ"ชมพู่" ที่มีทักษะและความเร็วเหนือกว่าเพื่อนร่วมทีม ช่วงแรกที่เล่นและยังไม่เข้ากับทีมเธอโดนโค้ชออกมาบ่นว่า เล่นไม่เข้าและไม่ปรับลดสปีดลงให้เท่าเพื่อนร่วมทีม จนเป็นดราม่า และเหล่าแฟนคลับ ไอบีเค อัลโทส พาทัวร์มาลง คิม โฮ-ชุล เฮดโค้ช ทันที

ด้าน มด วิภาวี ศรีทอง ที่อยู่กับทีม ฮุนได ฮิลล์สเตรท ในลีกเกาหลีใต้ เธอทำไป 6 คะแนน มีอัตราการโจมตีสำเร็จ 26.1 เปอร์เซนต์ และมีประสิทธิภาพการรับอยู่ที่ 40.7 เปอร์เซนต์ เป็นอันดับที่ 2 ของทีม

ส่วน โมเม ธนัชชา สุขสด ที่เล่นในเกาหลีใต้กับทีม โคเรีย เอ็กซ์เพรสเวย์ คอร์ปอเรชัน ไฮพาส สามารถทำไปได้ 16 คะแนน เป็นอันดับที่ 2 ของทีม มีอัตราการโจมตีสำเร็จ 51.9 เปอร์เซนต์ และมีประสิทธิภาพการรับอยู่ที่ 19.4 เปอร์เซนต์

ปิดท้ายที่รุ่นใหญ่อย่าง "ซาร่า" นุศรา ต้อมคำ มือเซต ที่เวลานี้ไปเล่นในลีกของสหรัฐ อเมริกา กับ ทีมลินเนฮาน  และเธอพาต้นสังกัด เอาชนะทีม ทีมเอ็ดมอนด์  2-1 เซต 25-22, 25-15 และ 25-27 

เท่านั้นไม่พอ นุศรา ต้อมคำ ได้รับเลือกให้เป็น MVP 2 (+40 คะแนน) ทำให้มีเพิ่มเป็น 1948 คะแนน รั้งอันดับ 12 ของตาราง

การคว้า MVP2 ครั้งนี้ นับเป็นการคว้า MVP ครั้งที่ 6 ของ นุศรา ในศึกวอลเลย์บอลลีกอเมริกา 2023 จากการลงแข่งทั้งหมด 11 นัด

นุศรา ต้อมคำ มือเซ็ตจอมเก๋ากับผลงานที่ยอดเยี่ยมในลีกอเมริกา
นั่นคือผลงานของดาวตบดาวดังนักวอลเลย์บอลสาวไทยที่ไปเล่นในลีกต่างประเทศ ซึ่งปัจจุบันส่วนใหญ่ไปเล่นในเกาหลีใต้ และญี่ปุ่น ต่างจากยุค 7 เซียนเมื่อประมาณ 10 ปีก่อน ที่ไปเล่นในลีกยุโรปอย่างตุรกี รวมถึงอาเซอร์ไบจัน ส่วนนุศรา ต้อมคำ การไปเล่นในลีกสหรัฐฯซึ่งคุ้นเคยกับเธอเพราะนี่คือการไปเล่นที่นั่นเป็นครั้งที่ 2 แล้ว