posttoday

"สมเกียรติ จันทรา" ปรากฏการณ์นักบิดไทย จากเด็กแว้น สู่โพเดียมระดับโลก

29 ตุลาคม 2566

โมโตจีพี 2023 ที่ประเทศไทยจบลงไปแล้ว ส่วนผลงานของ "ก้อง" สมเกียรติ จันทรา ที่สร้างประวัติศาสตร์ขึ้นโพเดียมใน "โฮมเรซ" เป็นครั้งแรก เส้นทางของเขาเริ่มจากเป็นเด็กแว้นซิ่งบนถนนมาก่อน ปัจจุบันเขาคือนีกบิดระดับโลกและนี่คือเส้นทางจากถนนข้างสนามสู่สนามแข่งโมโตจีพี

"ก่อนจะนิ่ง พี่ก็กลิ้งมาก่อน" ประโยคจากเพลงของ "ยัง โอม" นั้นใช้ได้ตรงกับชีวิตของ "ก้อง" สมเกียรติ จันทรา นักบิดระดับโลกเจ้าของแชมป์โมโตทู (Moto2)หลายสนาม จากทีม อิเดมิตสึ ฮอนด้า ทีม เอเชีย ที่เพิ่งจบอันดับ 3 และได้ยืนบนบังลังค์ โพเดียม ที่สนามช้าง อินเตอร์เนชันแนล เซอร์กิต จ.บุรีรัมย์

แต่กว่าเข้าจะก้าวขาเข้าไปสู่ถนน (แทร็ก) การแข่งขันในเวทีระดับโลกได้ ก้องสมเกียรติ ผ่านเส้นทางลูกรังและพื้นถนนหลวงจากการเป็นเด็กแว้นมาแล้ว 

นี่คือสิ่งที่เจ้าตัวยอมรับว่าเขาเคยเป็นแบบนั้นมาก่อน และเมื่อรู้ตัวว่ามันอันตรายและเฉียดตายเขาจึงเลิกและลงแข่งในสนามแข่งอย่างถูกวิธี 

“ครั้งหนึ่งผมออกไปแว้นแล้วเจอกับคนล้มต่อหน้าต่อตา ก็รู้สึกว่าอันตราย มีแต่คนด่า ที่บ้านเองก็คุยว่าถ้าชื่นชอบการแข่งรถ ก็ให้ไปแข่งขันในสนาม ซึ่งครอบครัวก็สนับสนุนให้เป็นนักแข่ง จึงได้เปลี่ยนจากการเป็นเด็กแว้น มาเป็นนักแข่งแบบเต็มตัวแบบนี้”

นั่นคือคำพูดของสมเกียรติ จันทราที่เคยให้สัมภาษณ์กับสื่อ และวันนี้เขาคือตัวแทนของเด็กวัยรุ่นที่ใช้ความเร็วนำทางอย่างถูกวิธีจนก้าวมาเป็นนักแข่งมอเตอร์ไซค์ระดับโลก

\"สมเกียรติ จันทรา\" ปรากฏการณ์นักบิดไทย จากเด็กแว้น สู่โพเดียมระดับโลก

จากกองเชียร์พี่ชายสู่นักแข่งตัวจริง

"ก้อง" สมเกียรติ จันทรา เกิดเมื่อวันที่ 14 ธันวาคม 2541 ที่จังหวัดชลบุรี เจ้าตัวในวัย 24 ปีปัจจุบัน ผ่านเส้นทางบนแทร็ก และบนถนนลูกรัง และแว้น มอเตอร์ไซค์มาหลายกิโลเมตร 

สมเกียรติ เริ่มขี่มอเตอร์ไซค์ครั้งแรกตอน 9 ขวบ คนทั่วไปอาจมองว่าเขาหัดขี่ตั้งแต่เด็กและเร็วเกินไป แต่เมื่อเทียบกับนักแข่งคนอื่นที่ Born to be จริงๆ ก้องถือว่าเริ่มช้ากว่า 

ในวัยเด็กเขาก็เล่นซนตามประสาเด็กทั่วไป แต่ด้วยความที่มีพี่ชายเป็นนักแข่งมอเตอร์ไซค์ และบ้านอยู่ไม่ไกลสนามพีระ เซอร์กิต เขาจึงได้เข้าสนามโดยมีพี่สาวเป็นคนพาเข้าสนาม

และเป็นเหมือนจังหวะชีวิตที่ได้พาก้องเข้าสู่วงการซิ่ง 2 ล้อแบบถูกวิธี ในปี 2550 สมเกียรติ จันทรา ในวัย 9 ขวบ เข้าสู่วงการ มอเตอร์ สปอร์ต ในโครงการ Honda Racing School ที่ต้องการปลุกปั้นเยาวชนไทย เข้าสู่วงการมอเตอร์ สปอร์ต   จัดขึ้นที่สนามพีระ เซอร์กิต พอดี “ก้อง” สมเกียรติ จึงร่วมคัดเลือกและผ่านเข้าเป็นหนึ่งในเด็กปั้นของโครงการ ในปีดังกล่าว

ซึ่งวัตถุประสงค์ของโครงการ Honda Racing School ดังกล่าว ฮอนด้า เคยพูดไว้ก่อนหน้าว่า เป้าหมายคือ การสร้างนักแข่ง และทีมแข่ง ในระดับ Moto GP  ตอนนี้ภาพของสมเกียรติชัดขึ้นเรื่อยๆจากผลงานของเขาในระดับโมโตทู MOTO 2 

\"สมเกียรติ จันทรา\" ปรากฏการณ์นักบิดไทย จากเด็กแว้น สู่โพเดียมระดับโลก
 

ผลงานโดดเด่นไต่เป็นนักแข่งระดับประเทศ

หลังฝึกฝนในโครงการ Honda Racing School ได้ 1 ปี สมเกียรติ จันทรา เริ่มขยับตัวเองไปแข่งในรายการ ชิงแชมป์ประเทศไทย จากผลงานของเขาที่ดีขึ้นๆเรื่อยๆ  จนฉายแสงออกมาเริ่มได้แชมป์ทำเวลาต่อรอบเป็นสถิติบ้าง เขาก็ได้รับการจับตาจากทั้งในประเทศและระดับทวีป 

พออายุครบ 15 ปี ความสามรถของ สมเกียรติ จันทรา เด่นชัดขึ้นเรื่อยๆ เขาไปคัดเลือกในรายการ Asia Talent Cup  ที่สนามแข่งเซปัง เอฟ วัน เซอร์กิต ประเทศมาเลเซีย และผ่านการคัดเลือกจากนักบิดกว่า 600 คน ไปแข่งในเวทีระดับเอเชีย โดยเป็นหนึ่งในตัวแทนประเทศไทย ลงแข่งขันในรายการเอเชีย ทาเลนต์ คัพ

จากนั้นในปีถัดมา (2014)เขาได้รับการพิจารณาให้เข้าร่วมการแข่งขันรายการ Asia Talent Cup อีกครั้ง และโชว์ผลงานทำคะแนนสะสมคว้าอันดับที่ 11 มาครองได้ในปีแรกที่ทำการแข่งขัน

\"สมเกียรติ จันทรา\" ปรากฏการณ์นักบิดไทย จากเด็กแว้น สู่โพเดียมระดับโลก

2015 ซึ่งเป็นปีสำคัญของ"ก้อง" เมื่อผ่านการคัดเลือกให้เข้าร่วมการแข่งขันรายการ Asia Talent Cup รุ่น Moto3  เป็นปีที่ 2 ติดต่อกัน พร้อมสร้างผลงานคว้าแชมป์การแข่งขันเรซที่ 1 ใน การแข่งขันสนามแรกที่สนาม Chang International Circuit จังหวัดบุรีรัมย์ พร้อมคว้ารองแชมป์อันดับ 2 ในการแข่งขันเรซที่ 1 ที่สนามโลเซล เซอร์กิต ประเทศกาตาร์ มาครอง ที่น่าสนใจคือปีดังกล่าวกเองได้รับบาดเจ็บเลยได้แข่งแค่ 2 จาก 4 สนาม และแข่งแค่ 6 จาก 12 เรซ แต่เขาก็เก็บได้มากถึง 61 คะแนน คว้าอันดับ 12 มาครอง

และปี 2016 คือปีที่ก้องประกาศให้โลกรู้ว่าเขาคือของจริง จากการเข้าร่วมการแข่งขันรายการ Asia Talent Cup และสามารถคว้าแชมป์มาครองได้ในที่สุด สร้างประวัติศาสตร์เป็นนักบิดไทยคนแรกที่คว้าแชมป์ในรายการนี้ และยังลงแข่งในรายการ Asia Road Racing Championship รุ่น AP 250 cc อีกด้วย
 
ขยับไปที่ปี 2017 นี่คือฤดูกาลแรกที่ก้องต้องออกเดินทางข้าวทวีปไปสู่ยุโรป เพื่อแข่ง รายการFIM CEV Moto3 Junior World Championship 2017 หรือโมโต3 ระดับเยาวชน  เปิดฉากมาเรซแรก “ก้อง” สมเกียรติ คว้าโพลโพซิชั่นไปครองได้ทันที ก่อนจะสร้างผลงานโดดเด่นที่ เลอ มังส์ ด้วยการคว้าอันดับ 8 และจนอันดับ 7 ที่อารากอน (สเปน) ปิดท้ายฤดูกาลในอันดับ 20 
  \"สมเกียรติ จันทรา\" ปรากฏการณ์นักบิดไทย จากเด็กแว้น สู่โพเดียมระดับโลก
ขยับรุ่นขึ้นชั้น Moto3
ปี 2018  สมเกียรติ จันทรา โชว์การพัฒนาของเขาเองต่อย่างไม่หยุดยั้ง เมื่อลุยเก็บแต้มได้เรื่อยๆ แม้จะไม่มีโพเดียม แต่  “ก้อง” สมเกียรติ คว้าสิทธิ์ Wild Card   ลงแข่งขันไทยแลนด์ กรังด์ปรีซ์ 2018 ในรุ่นโมโต 3 และจบที่อันดับ 9 มาครอง

ซึ่งก่อนแข่ง ไทยแลนด์ กรังด์ปรีซ์ 2018 ฮอนด้า ได้แถลงข่าวใหญ่เมื่อ เซ็นสัญญากับ “ก้อง” สมเกียรติ จันทรา ได้ลงแข่งขันในระดับเวิลด์ กรังด์ปรีซ์ รุ่นโมโตทู เป็นเวลา 2 ปี ซึ่งก้องก็ไม่ทำให้ผิดหวังเมื่อเขาในฐานะนักแข่งหน้าใหม่ (Rookie) เก็บไป 23 คะแนน ในขณะที่ทีมเมทคนอื่น ๆ ไม่มีแม้แต่แต้มเดียว 

ส่วนปี 2020 สมเกียรติ จบที่อันดับ 9 จากการสะสมคะแนนทั้งฤดูกาล ทำให้เขาได้รับการต่อสัญญาออกไปอีก

\"สมเกียรติ จันทรา\" ปรากฏการณ์นักบิดไทย จากเด็กแว้น สู่โพเดียมระดับโลก

คนไทยคนแรกได้แชมป์เวิลด์ กรังด์ปรีซ์
และในปี 2022 คือปีที่สมเกียรติทำผลงานได้ร้อนแรงสุดๆเมื่อ เขาสร้างประวัติศาสตร์ เป็นคนไทยคนแรกที่ได้แชมป์ระดับเวิลด์ กรังด์ปรีซ์ จากนั้นเขาก็โชว์ฟอร์มได้ดีขึ้นโพเดียมแบบรัวๆ ทำให้ถูกพูดถึงและจับตามองจากสื่อมวลชนและแฟนกีฬาเจ้าความเร็ว

ซึ่งบทสรุปของปี 2022 แม้เขาจะพลาดล้มใน "โฮมเรซ" ที่บุรีรัมย์ แต่เขาจบฤดูกาลด้วยการเป็นนักบิดไทยคนแรกที่เก็บคะแนนสะสมได้มากกว่า 100 แต้มในฤดูกาลเดียว

\"สมเกียรติ จันทรา\" ปรากฏการณ์นักบิดไทย จากเด็กแว้น สู่โพเดียมระดับโลก

สร้างประวัติศาสตร์คนไทยไคนแรกขึ้นโพเดียม "โฮมเรซ" 
ส่วนปี 2023 ก้องสมเกียรติ จันทรายังคงรักษามาตรฐานตัวเองได้อย่างต่อเนื่อง เพราะเขาเพิ่งได้แชมป์ Moto 2 ที่ญี่ปุ่น และในการแข่งขันที่สนามช้างอินเตอร์ เนชันแนล เซอร์กิต ที่ จ.บุรีรัมย์ สมเกียรติ ก็จบที่อันดับ 3 สร้างประวัติศาสตณ์เป็นคนไทยคนแรกที่ได้ขึ้นโพเดียมในการแข่งขันที่ประเทศตัวเอง ส่วนคะแนสะสมตอนนี้ก็ทะลุหลักร้อยแต้มไปไกลแล้ว

\"สมเกียรติ จันทรา\" ปรากฏการณ์นักบิดไทย จากเด็กแว้น สู่โพเดียมระดับโลก