posttoday

"NOW AND THEN" เพลงสุดท้ายของ The Beatles ที่ใช้ AI ปลุกจอห์น เลนนอน มาอีกครั้ง

29 ตุลาคม 2566

เป็นเวลากว่า 50 ปีแล้วที่วงดนตรีโลกคลั่งอย่าง The Beatles แยกวง พวกเขาไม่มีการบันทึกเสียงร่วมกันแบบครบวง 4 คนเลยหลังแยกทางกัน แต่วันนี้เรากำลังจะได้ฟังเพลงใหม่ขอพวกเขาอีกครั้ง ซึ่งมาจาก AI ที่ปลุก "จอห์น เลนนอน" ให้ลุกขึ้นมาร้องเพลงสุดท้ายของ The Beatles ให้โลกได้ฟัง

เพลงดังกล่าวมีชื่อว่า NOW AND THEN ซึ่งเป็นเพลงสุดท้ายที่ถูกเก็บมานานกว่า 40 ปี เพลงนี้มีครบทั้งเสียงร้องและไลน์ดนตรีจาก สี่สมาชิก จอห์น เลนนอน (John Lennon), พอล แม็กคาร์ตนีย์ (Paul McCartney), จอร์จ แฮร์ริสัน (George Harrison) และริงโก สตาร์ (Ringo Starr) จะปล่อยให้ฟังอย่างเป็นทางการวันที่ 2 พ.ย.เวลา 14.00 น.ของประเทศอังกฤษ

และนี่คือเรื่องราวรายละเอียดที่มาที่ไปว่าทำไมเพลง NOW AND THEN ซึ่งเป็นการประพันธ์เพลงสุดท้ายของจอห์น เลนนอน ถึงถูกนำกลับมาได้

\"NOW AND THEN\" เพลงสุดท้ายของ The Beatles ที่ใช้ AI ปลุกจอห์น เลนนอน มาอีกครั้ง

เป็นที่ทราบดีกันว่า 2 จาก 4 สมาชอิกของวงสี่เต่าทอง อย่างจอห์น เลนนอน และจอร์จ แฮร์ริสัน เสียชีวิตไปนานแล้ว 

แต่เพลงนี้เกิดขึ้นได้จากเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI ซึ่งเรื่องราวของเพลงนี้ เริ่มจากที่ เซอร์ พอล แม็คคาร์ตนีย์ ฟรอนท์แมน และอดีตมือเบสของวง เคยให้สัมภาษณ์กับ สำนักข่าวบีบีซีไว้เมื่อช่วงเดือนมิถุนายนที่ผ่านมาว่า เขาได้ขอความช่วยเหลือจาก ปีเตอร์ แจ็กสัน (Peter Jackson) ผู้กำกับสารคดี Get Back เข้ามาช่วยในการแยกเสียงของจอห์นออกจากเทปเก่าเสื่อมสภาพออกมา

ซึ่ง"แจ็กสัน" เคยทำได้สำเร็จแล้วด้วยการใช้ AI จัดการปลุกชีพฟุตเทจเก่าๆนับร้อยชั่วโมงที่บันทึกไว้ช่วงประมาณปี 1969 จนออกมาเป็นสารคดี Get Back ที่ออกอากาศผ่านแพลตฟอร์มดิสนีย์ พลัส ในปลายปี 2021 

จุดเริ่มต้นของเพลงนี้เกิดจากสารคดี Get Back

“นั่นไง เสียงของจอห์นชัดแจ๋ว” พอล แม็กคาร์ทนีย์กล่าว 

“พอได้ยินเสียงของเขา มันสะเทือนอารมณ์ผมและริงโก้ เราทุกคนเรียบเรียงและเล่นมันออกมา นี่คือการบันทึกเสียงของวง The Beatles อย่างแท้จริง แต่เป็นการบันทึกในปี 2023 เรากำลังจะปล่อยเพลงใหม่ที่คนทั่วไปไม่เคยได้ยิน และมันน่าตื่นเต้นมาก”
เซอร์ พอล แม็คคาร์ธนีย์ คู่หูของจอห์น เลนนอน ขณะอัดเพลง Now and Then

เพลง Now and Then เขียนและร้องโดย จอห์น เลนอน  ช่วงปลายทศวรรษ 70  ที่บ้านของเขาในอพาร์ทเมนต์ ดาโกตา (Dakota)  นิวยอร์ก ซิตี้ และในปี 1994 โยโกะ โอโนะ ภรรยาของเลนนอนได้นำม้วนเทปที่จอห์น บันทึกเสียงเป็นเดโม่ไว้ก่อนถูกยิงเสียชีวิต ไปให้กับ แม็คคาร์ทนีย์ ซึ่งหน้าตลับเทปคาสเซ็ต เขียนป้ายระบุชื่อไว้ชัดว่า "สำหรับพอล" โดยในเดโม่นี้ มีอีก 2 เพลงดังที่ถูกนำมาเรียบเรียงใหม่จาก พอล , จอร์จ และ ริงโก้ นั่นคือเพลง  Free As a Bird และ Real Love

ซึ่ง เพลง Free As a Bird(ปล่อยซิงเกิลปี 1995) และ  Real Love(1996) แต่งโดยจอห์น และเรียบเรียงใหม่โดย 3 สมาชิก The Beatles ที่ยังมีชีวิตอยู่ในตอนนั้น ก่อนปล่อยออกมาเป็นซิงเกิล โดยเป็นส่วนหนึ่งของโปรเจ็กต์ Beatles Anthology ส่วนอีกเพลงอย่าง Now and Then  ไม่สามารถแกะเสียงร้อง และการเล่นเปียโนของ จอห์นออกมาได้ ด้วยข้อจำกัดทางเทคโนโลยีในช่วงยุคกลางปี 90 ณ ตอนนั้น เพลงดังกล่าวจึงถูกเก็บเข้าคลังไป อีกส่วนหนึ่งคือจอร์จ แฮร์ริสัน ไม่ชอบเพลงนี้และรู้สึกว่าเนื้อหามันเลี่ยนเกินไป

\"NOW AND THEN\" เพลงสุดท้ายของ The Beatles ที่ใช้ AI ปลุกจอห์น เลนนอน มาอีกครั้ง

ทว่าอีกเกือบ 30 ปีถัดมา แจ็กสันได้ใช้ซอฟต์แวร์ที่ได้รับความช่วยเหลือจาก AI เพื่อแยกเสียงต้นฉบับจากฟุตเทจวง The Beatles ในปี 1970 ของไมเคิล ลินด์เซย์-ฮอกก์ (Michael Lindsay-Hogg)  ซึ่งเป็นการบันทึกเสียงอัลบั้มสุดท้ายของพวกเขาอย่าง Let It Be โดยแยกเครื่องดนตรี เสียงร้อง และบทสนทนา จนมาได้สารคดี Get Back นั่นเอง

“มันใกล้เคียงที่สุดที่เราจะได้เขากลับมาอยู่ในห้องบันทึกเสียงอีกครั้ง ดังนั้นมันจึงเป็นเรื่องที่สะเทือนอารมณ์สำหรับเราทุกคนมาก มันเหมือนกับว่าจอห์นอยู่ที่นั่น คุณรู้ไหม เขาอยู่ในห้องมิกซ์เสียงกับเราทั้งที่เขาเดินทางออกไปไกลแล้ว” ริงโก้ สตาร์ มือกลองของวงกล่าวเสริม

ทั้งพอล แม็คคาร์ทนีย์ และ ริงโก้ สตาร์ 2 สมาชิกของวงที่ยังมีชีวิตอยู่ ได้ร่วมกันโปรดิวซ์เพลงนี้ขึ้นมาใหม่ รวมถึงนำเอาท่อนโซโล่กีตาร์ของ จอร์จ แฮร์ริสัน ที่เคยอันโซโล่เพลงนี้เมื่อปี 1995  มาใส่ด้วย (จอร์จ อดีตสมาชิกที่ล่วงลับไปเมื่อปี 2001) 

\"NOW AND THEN\" เพลงสุดท้ายของ The Beatles ที่ใช้ AI ปลุกจอห์น เลนนอน มาอีกครั้ง

จากนั้นได้มีการเรียบเรียงเครื่องสายใหม่จากการรังสรรค์ โดย แม็คคาร์ทนีย์ , จิลส์ มาร์ติน (Giles Martin) และ เบน ฟอสเตอร์ (Ben Foster) เสียงร้องสนับสนุนจากการบันทึกต้นฉบับของ เหล่า 4 สมาชิกไลน์อัพเดิมที่เคยประสานอย่างทรงพลังจากเพลงในอดีตอย่าง  Here There and Everywhere , Eleanor Rigby และ Because ได้ถูกนำมาเรียบเรียงเป็นเพลงใหม่โดย Jeff Lynne นักร้องนักเขียนเพลงชื่อดังของอังกฤษที่มีส่วนร่วมในการผลิตเพิ่มเติม

ก่อนจะเปิดตัวเพลง Now And Then ในวันที่ 1 พ.ย. พวกเขาจะเปิดด้วยสารคดีเกี่ยวกับเพลงนี้ มีความยาว 13 นาที ส่วนวันที่ 3 พ.ย.จะปล่อยเพลงนี้ให้ฟังพร้อมกันทั่วโลก จากนั้นวันที่ 3 พ.ย. ซิงเกิล Now and Then จะปล่อยเป็นซิงเกิล A-side ออกมาคู่กับเพลง Love Me Do  ซึ่งเป็นซิงเกิลเปิดตัวครั้งแรกของ The Beatles ในปี 1962 อันเป็นเพลงที่ทำให้โลกทั้งโลกได้รู้จัก 4 หนุ่มจากเมืองลิเวอร์พูล ที่นอกจากหน้าตาดีแล้วยังแต่งดนตรีและเล่นดีนตรีได้ดี จนพวกเขาได้รับฉายาวงดนตรีโลกคลั่งไปตลอดกาล 

\"NOW AND THEN\" เพลงสุดท้ายของ The Beatles ที่ใช้ AI ปลุกจอห์น เลนนอน มาอีกครั้ง