posttoday

อธิบาย ยูฟ่า แชมเปียนส์ลีก รูปแบบใหม่ ฤดูกาล 2024-25 แบบเข้าใจง่าย

20 ตุลาคม 2566

ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก รอบแบ่งกลุ่มจะไม่มีแล้ว ! เมื่อฝ่ายจัดการแข่งขันอย่างยูฟ่าปรับการแข่งขันใหม่ให้แข่งแบบไม่ต้องแบ่งกลุ่ม เพื่อให้การแข่งขันมีความเข้มข้นมากขึ้น

ฟุตบอลถ้วยยุโรปฤดูกาล 2024-25 ทุกรายการจะเพิ่มจำนวนทีมเข้าร่วมจาก 32 เป็น 36 ทีม จะไม่มีรอบแบ่งกลุ่มเหมือนอย่างปัจจุบันอีกแล้ว ทั้ง 36 ทีมจะถูกจับให้อยู่ในตารางเดียวกันทั้งหมด

ส่วนการแข่งขันจะมีการจับสลากประกบคู่แข่งขันที่ต้องพบกัน โดยทุกทีมจะได้เล่นรอบแรก 8 นัดด้วยกันทุกทีม แบ่งเป็น เกมเหย้า 4 นัด เกมเยือน 4 นัด โดยที่จะไม่เจอทีมซ้ำกันตลอดทั้ง 8 เกม ยกเว้นของยูฟ่า คอนเฟอเรนซ์ลีก ที่จะแข่งขันรอบแรกแค่ 6 เกมเท่านั้น

วันนี้เราจะอธิบายให้เข้าใจง่ายๆว่าจะแบ่งโควต้า และแข่งขันอย่างไรกับระบบการแข่งขันใหม่ของยูฟ่า 
 

อธิบาย ยูฟ่า แชมเปียนส์ลีก รูปแบบใหม่ ฤดูกาล 2024-25 แบบเข้าใจง่าย

การประกบคู่นั้น ทั้ง 36 ทีม จะถูกแบ่งออกเป็น 4 โถ โถละ 9 ทีม เรียงตามคะแนนค่าเฉลี่ยผลงานของแต่ละสโมสร ยกเว้นแชมป์เก่า จะการันตีอยู่ในโถ 1 เพียงทีมเดียว จากนั้นทุกทีมจะถูกจับให้เจอคู่แข่ง 2 ทีมจากแต่ละโถ สาเหตุที่ต้องแบ่งออกไปก็เพื่อกำหนดว่าแต่ละทีมจะเจอกับใครบ้าง 36 ทีมในรอบ

- การแข่งขันในรอบ "ลีก" มีแค่ ลีกเดียว แข่ง 8 แมตช์  ทีมที่จะได้เข้าแข่งขันมี 36 ทีม  เพิ่มจากเดิมมา 4 ทีม  แต่ละทีมได้ลงเตะในบ้าน 4 นัด เยือน 4 นัด เจอทีมไม่ซ้ำหน้าใน 8 นัด

- แต่ละทีมจะถูกจับให้เจอกับคู่แข่ง 2 ทีมจากแต่ละโถ เตะในบ้าน 1 นัด ไปเยือน 1 นัด รวมโถของตัวเองเป็น 8 นัด เช่น

โถ 1 มีแชมป์เก่า และอีก 8 ทีมที่มีค่าสัมประสิทธิ์สูงสุด 

โถ 2, 3 และ 4 เรียงลำดับทีมที่เหลือตามค่า สัมประสิทธิ์ จากมากไปน้อย

สโมสรจากชาติเดียวกัน จะไม่เจอกันในรอบ36 ทีม แต่อาจเกิดขึ้นได้หากมีทีมจากชาติเดียวกันที่เข้ามาเล่นในรอบนี้มากถึง 5 ทีม
 

- เมื่อจบในรอบ 36 ทีมที่เป็นระบบลีกแล้ว จะเข้าสู่รอบน็อคเอาท์ โดยทีมที่จบอันดับ 1-8 จะเข้าไปรอบ 16 ทีมทันที   ส่วนทีมที่จบอันดับที่ 9-24 จะต้องมาเพลย์ออฟกันอีก 2 นัด เหย้า-เยือน เพื่อหาอีก 8 ทีมเพื่อเข้ารอบ16 ทีม ต่อไป

- พอเข้ารอบ 16 ทีมทุกอย่างจะกลับเข้าสู่ระบบดั้งเดิมคือ แข่งแบบเหย้า - เยือน เพื่อหาทีมเข้ารอบ 8 ทีมสุดท้าย ,รอบรองชนะเลิศ และคู่ชิงชนะเลิศ 

- โมเดลดังกล่าวจะใช้ในรูปแบบเดียวกับยูโรปา ลีก และคอนเฟอเร้นซ์ ลีก ในฤดูกาล 2024/25 เช่นกัน

- วันเวลาแข่งขันยังอยู่กลางสัปดาห์เหมือนเดิม ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก แข่งวันอังคาร-พุธ, ยูฟ่า ยูโรปาลีก และยูฟ่า คอนเฟอเรนซ์ลีก แข่งวันพฤหัส 

ด้านยูฟ่าชี้แจงว่าระบบนี้จะเป็นการเปิดโอกาสให้ทีมเล็กๆจากลีกที่ไม่ใหญ่มากได้เจอกับทีมใหญ่ระดับบิ๊กเนมได้บ่อยขึ้น ขณะเดียวกันระบบใหม่จะทำให้เกิดสมดุลในการแข่งขัน เพราะแต่ละทีมจะต้องเจอคู่ต่อสู้ที่ระดับใกล้เคียงกัน และการแข่งขันจะเข้มข้นมากขึ้น เพราะทุกนัดถือว่ามีความหมายในการจัดอันดับ 1-36 ซึ่งจะวัดการเข้ารอบต่อไปได้

อธิบาย ยูฟ่า แชมเปียนส์ลีก รูปแบบใหม่ ฤดูกาล 2024-25 แบบเข้าใจง่าย