posttoday

ตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกด้วยตัวเอง ไม่ขึ้นขาหยั่ง ให้ผลเสมือนแพทย์ตรวจ

19 ตุลาคม 2566

ตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกด้วยตัวเองได้แล้ว ด้วย HPV DNA Test รู้ไวกว่า ช่วยลดอัตราการตายได้ถึงร้อยละ 50 แพทย์ชี้ได้ผลใกล้เคียงกับแพทย์ตรวจ และสามารถตรวจได้อย่างสบายใจด้วยตัวเอง ด้านสปสช. สนับสนุนแค่แสดงบัตรประชาชนรับสิทธิตามสถานพยาบาลใกล้บ้าน

มะเร็งปากมดลูกในประเทศไทยถือเป็นมะเร็งที่คร่าชีวิตผู้หญิงไทยไปไม่น้อย แม้จะมีอุบัติการณ์การเกิดโรคมาเป็นลำดับที่ 2 รองจากมะเร็งเต้านม แต่เมื่อดูสถิติการเสียชีวิตพบว่ามีอัตราการเสียชีวิตสูงมากถึงร้อยละ 50 โดยสถิติจากสถาบันมะเร็งแห่งชาติ กรมการแพทย์ พบว่า ปัจจุบันมีผู้ป่วยมะเร็งปากมดลูกรายใหม่ประมาณ 5,400 รายต่อปี และเสียชีวิตกว่า 2,200 รายต่อปี

โดยสาเหตุของการเสียชีวิตนั้น มาจากคนไข้จะแสดงอาการผิดปกติ และมักเข้ามารับการตรวจเมื่อมะเร็งลุกลามอยู่ในระยะสุดท้ายแล้ว เพราะฉะนั้นการตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกจึงเป็นอีกหนึ่งส่วนสำคัญที่ทางกระทรวงสาธารณสุข และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งดำเนินการ เพราะหากได้รับการตรวจวินิจฉัยก่อนพบว่าจะสามารถช่วยลดอัตราเสียชีวิตของผู้ป่วยมะเร็งปากมดลูกได้ถึงร้อยละ 50

 

สำหรับมะเร็งปากมดลูกมีสาเหตุสำคัญเกิดจากเชื้อไวรัสที่เรียกว่า HPV ( Human Papilloma Virus) ซึ่งเป็นสาเหตุการก่อให้เกิดมะเร็งปากมดลูก และสามารถตรวจพบได้ในเซลล์ทุกระยะของการดำเนินโรค โดยไวรัส HPV มีมากกว่าร้อยสายพันธุ์ แต่มีเพียง 14 สายพันธุ์ที่มีความเสี่ยงสูงที่ก่อให้เกิดมะเร็งปากมดลูก 

แต่เดิมวิธีการตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกจะใช้วิธีการตรวจแบบ PAP SMEAR หรือการขึ้นขาหยั่ง ที่คนทั่วไปรู้จัก เป็นการตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูก ด้วยวิธีทางเซลล์วิทยาโดยดูการเปลี่ยนแปลงของเซลล์ก่อนที่จะพัฒนาไปสู่มะเร็ง ซึ่งแพทย์จะทำหน้าที่เก็บตัวอย่างเซลล์บริเวณปากมดลูก เพื่อส่งไปตรวจสอบในห้องปฏิบัติการเพื่อหาเซลล์ที่ผิดปกติผ่านกล้องจุลทรรศน์ และต้องได้รับการตรวจทุกปี! ซึ่งการตรวจแบบ PAP SMEAR นี้ไม่ใช่การตรวจหาเชื้อ HPV และจะมีความไวในการตรวจเจอโรคเพียงร้อยละ 53 เท่านั้น นอกจากนี้ยังพบเจอกับปัญหาเรื่องเทคนิคของการส่องกล้องที่อาจจะพบเจอกับการแปลผลผิดได้กว่าร้อยละ 50

อย่างไรก็ตามในปัจจุบัน เทคโนโลยีทางการแพทย์ได้พัฒนาการตรวจแบบ HPV DNA Test ซึ่งใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่ในการตรวจถึงระดับ DNA เพื่อหาเชื้อ HPV ชนิดที่มีความเสี่ยงสูงเพื่อระบุหาความเสี่ยงหรือภาวะก่อนมะเร็ง โดยจะมีการเก็บตัวอย่างเช่นเดียวกันแต่จะใช้เครื่องมือที่มีประสิทธิภาพในห้องปฏิบัติการเพื่อระบุหาเชื้อ HPV จาก DNA ของเชื้อโดยตรง ข้อดีคือสามารถเว้นระยะการตรวจได้ถึง 5 ปีหากผลตรวจไม่พบเชื้อ และสามารถระบุถึงความเสี่ยงของโรคมะเร็งปากมดลูกและมีความไวในการตรวจเจอโรคได้มากถึงร้อยละ 92

 

ชุดตรวจ HPV DNA Test

 

ทั้งนี้ หลายคนอาจจะมีความไม่มั่นใจว่าการตรวจด้วยตัวเองนั้นจะมีประสิทธิภาพเช่นเดียวกับหมอตรวจหรือไม่ ด้านนายแพทย์จเด็จ ธรรมธัชอารี เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ระบุว่า การตรวจแบบ HPV DNA Test นั้นเป็นการตรวจที่มีประสิทธิภาพมาก หมายความว่าสามารถตรวจลงไปได้ระดับ DNA แค่เพียงมีตัวอย่างติดมาเพียงนิดเดียวก็จะสามารถตรวจหาความเสี่ยงของโรคได้ .. ซึ่งจากการเก็บรวบรวมข้อมูลพบว่าได้ผลใกล้เคียง หรือแทบจะไม่ต่างจากการไปตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกกับแพทย์ที่โรงพยาบาล!

นายแพทย์จเด็จ ยังย้ำว่า สปสช. สนับสนุนการตรวจ HPV DNA Test ซึ่งนอกจากจะให้ผลที่ดีแล้ว ยังเป็นการสนับสนุนให้ประชาชนสามารถคัดกรองได้ด้วยตัวเอง  และเชื่อว่านอกจากการคัดกรองมะเร็งปากมดลูกแล้วจะมีชุดตรวจโรคอื่นๆ ที่ออกมาอีกหลายอย่างเนื่องจากความก้าวหน้าทางการแพทย์ ซึ่งหากประชาชนสามารถพึ่งพาตนเองได้ในระดับหนึ่ง จะช่วยลดภาระให้กับแพทย์และโรงพยาบาลอีกทางหนึ่ง ..

 

สำหรับผู้ที่ควรตรวจ  HPV DNA Test นั้นจะอยู่ในช่วงอายุราว 35-60 ปี ซึ่งกลุ่มนี้จะมีภาวะเสี่ยงมาก รวมไปถึงผู้ที่มีประจำเดือนมาเร็วหรือหมดประจำเดือนช้า จากสถิติก็มีนัยยะสำคัญว่าจะเป็นกลุ่มที่มีความเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งปากมดลูกได้ ทั้งนี้การตรวจ HPV DNA Test ไม่ได้มีขั้นตอนยุ่งยาก สามารถทำได้ด้วยตัวเอง สำหรับชุดตรวจจะมีแผ่นแนะนำวิธีการใช้ หรือมีคู่มือเป็นคลิปวิดิโอเพิ่มเติมอีกด้วย 

 

ตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกด้วยตัวเอง ไม่ขึ้นขาหยั่ง ให้ผลเสมือนแพทย์ตรวจ