posttoday

ประมวลภาพประทับใจ พิธีปิดเอเชียนเกมส์ จีนส่งต่อ ญี่ปุ่น เจ้าภาพปี 2026

09 ตุลาคม 2566

การแข่งขันกีฬาเอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 19 ปิดฉากลงไปเมื่อวันอาทิตย์ที่ 8 ตุลาคม เจ้าภาพจีนพร้อมส่งไม้ต่อเจ้าภาพญี่ปุ่น "นาโกย่า-ไอจิ 2026"

กีฬาเอเชียนเกมส์ครั้งที่ 19 ภายใต้แนวคิด "สวนดอกไม้ใหญ่ที่สวยงามที่สุด" ในสนาม หางโจว โอลิมปิก สปอร์ต เซ็นเตอร์ หรือ "ดอกบัวยักษ์" 
 

ประมวลภาพประทับใจ พิธีปิดเอเชียนเกมส์ จีนส่งต่อ ญี่ปุ่น เจ้าภาพปี 2026 เปิดฉากด้วยการเล่าเรื่องราวว่าทำไมหางโจวถึงเป็นน่าจดจำที่สุด นอกจากนี้ยังใช้จอ LED บนพื้นขนาดยักษ์ที่ให้ภาพ 3 มิติด้วยตาเปล่า เป็นสนามหญ้าดิจิทัลแห่งแรกในประวัติศาสตร์ของเอเชียเป็นการผสมผสานระหว่างเทคโนโลยีกับระบบนิเวศ สามารถแสดงภาพที่ขยับได้ เช่น ท้องฟ้าเต็มไปด้วยดวงดาว ดอกไม้ และเกลียวคลื่น

ประมวลภาพประทับใจ พิธีปิดเอเชียนเกมส์ จีนส่งต่อ ญี่ปุ่น เจ้าภาพปี 2026

จากนั้นได้มีขบวนพาเหรดนักกีฬาเดินเข้าสนาม พร้อมด้วยการแสดงดอกบัวบาน จิตวิญญาณแห่งการต่อสู้ของนักกีฬา รวมทั้งดอกหมื่นลี้ ที่เบิกบานสื่อถึงความรุ่งโรจน์และเกียรติยศ 

ทัพนักกีฬาไทยร่วมปิพธีปิดเอเชียนเกมส์2022

โดยพิธีการได้มี นาย เกา ซีดาน ประธานคณะกรรมการจัดแข่งขันเอเชียนเกมส์ และประธานคณะกรรมการโอลิมปิกจีน รวมถึง นาย ราชา รานธีร์ สิงห์ รักษาการประธานสภาโอลิมปิกเอเชีย หรือ โอซีเอ กล่าวสุนทรพจน์ เเล้วได้ทำการลดธงโอซีเอ
 

นาย เหยา เกาหยวน นายกเทศมนตรีเมืองหางโจว ส่งมอบธงโอซีเอ ให้แก่ โอมูระ ฮิเดอากิ ผู้ว่าราชการจังหวัดไอจิ และ นากาตะ ฮิเดโอะ รองนายกเทศมนตรีเมืองนาโกยา 2 ตัวแทนจากประเทศญี่ปุ่นเจ้าภาพครั้งต่อไป

ก่อนที่ นาย เหยา เกาหยวน นายกเทศมนตรีเมืองหางโจว ส่งมอบธงโอซีเอ ให้แก่ โอมูระ ฮิเดอากิ ผู้ว่าราชการจังหวัดไอจิ และ นากาตะ ฮิเดโอะ รองนายกเทศมนตรีเมืองนาโกยา 2 ตัวแทนจากประเทศญี่ปุ่น พร้อมเชิญธงชาติญี่ปุ่น เจ้าภาพครั้งต่อไปขึ้นสู่ยอดเสา

จีนส่งไม้ต่อให้ญี่ปุ่นรับช่วงเจ้าภาพเอเชียนเกมส์ 2026

ขณะที่ไฮไลต์สำคัญอยู่ที่ ผู้ถือคบเพลิงดิจิทัลเสมือนจริงขนาดยักษ์เป็นภาพเออาร์ ร่วมเป็นสักขีพยานในการดับเปลวไฟในกระถางคับเพลิง พร้อมกับอาสาสมัครและนักกีฬา

การแข่งขันกีฬาเอเชียนเกมส์ 2026 ครั้งที่ 20 จะจัดขึ้นที่เมืองนาโกย่า จังหวัดไอจิ ประเทศญี่ปุ่น ระหว่างวันที่ 19 กันยายน ถึง 4 ตุลาคม 2569 ภายใต้สโลแกน “Imagine One Asia” "เอเชียเดียว" ความหมายคือจะเป็นโอกาสสำหรับทุกคนในเอเชียที่จะจินตนาการถึง "เอเชียเดียว" ของตนเองผ่านพลังแห่งกีฬา  

ผู้ถือคบเพลิงดิจิทัลเสมือนจริงขนาดยักษ์เป็นภาพเออาร์ ร่วมเป็นสักขีพยานในการดับเปลวไฟในกระถางคับเพลิง พร้อมกับอาสาสมัครและนักกีฬา ประมวลภาพประทับใจ พิธีปิดเอเชียนเกมส์ จีนส่งต่อ ญี่ปุ่น เจ้าภาพปี 2026