posttoday

ชมผลงานภาพวาดพอร์ตเทรตระดับชาติ Italthai Portrait Prize 2023

08 ตุลาคม 2566

ผลงานชนะการประกวดวาดภาพพอร์ตเทรตระดับชาติประจำปี 2566 สะท้อนความคิดสร้างสรรค์ด้านศิลปะ และสไตล์ที่หลากหลาย เปิดให้เข้าชมแล้วที่ ริเวอร์ ซิตี้ แบงค็อก

ประกาศผลพร้อมมอบรางวัลไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว สำหรับ งาน “Italthai Portrait Prize 2023” การประกวดวาดภาพพอร์ตเทรตระดับชาติประจำปี 2566 งานประกวดภาพวาดพอร์ตเทรตครั้งแรกของประเทศไทยซึ่งจัดขึ้นเป็นปีที่ 3 หลังเหล่าศิลปินทั้งมืออาชีพ มือสมัครเล่น และนักศึกษา ส่งผลงานเข้าร่วมประกวดเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยในปีนี้ทาง กลุ่มบริษัทอิตัลไทย ผู้สนับสนุน ร่วมกับ ริเวอร์ ซิตี้ แบงค็อก เจ้าภาพสถานที่จัดการประกวด มอบรางวัลภาพวาดพอร์ตเทรต เพื่อผลักดันเหล่าศิลปินทั่วประเทศ  โดยจัดการประกวดและเปิดพื้นที่ให้ศิลปินได้มีโอกาสแสดงทักษะอันสร้างสรรค์

 

ชมผลงานภาพวาดพอร์ตเทรตระดับชาติ Italthai Portrait Prize 2023

 

โดยในปีนี้มีผู้ส่งผลงานเข้าร่วมกว่า 300 ภาพ โดยทางคณะกรรมการได้มอบรางวัล “Portrait Prize” ให้กับผลงานชื่อ  “สุขใจ”  โดยศิลปิน คุณเทพพร ปริกเพ็ชร พร้อมรับเงินรางวัลมูลค่า 500,000 บาท   นอกจากนี้ยังมีรางวัล"Packing Room Prize" จากผลงานชื่อ “ป้าผู้เป็นที่รักกับสังขารที่ร่วงโรย”  โดยศิลปินคุณจักรกฤษณ์ ศรีสงคราม พร้อมเงินรางวัลมูลค่า 200,000 บาท  และรางวัล "Youth Prize" สำหรับศิลปินที่มีอายุไม่เกิน 16 ปี จากผลงานชื่อ “ความทรงจำในวัยเด็ก” โดยศิลปิน คุณศุภกร ปัญญาสงค์ พร้อมเงินรางวัลมูลค่า 100,000 บาท

 

ชมผลงานภาพวาดพอร์ตเทรตระดับชาติ Italthai Portrait Prize 2023

 

ด้าน คุณยุทธชัย จรณะจิตต์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มบริษัทอิตัลไทย ซึ่งเป็นผู้สนับสนุนการประกวด กล่าวว่า “ผมรู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้สนับสนุนการประกวด Italthai Portrait Prize เพื่อร่วมกันสร้างความสำเร็จให้กับทุกฝ่ายด้วยความเป็นเลิศด้านนวัตกรรมและความคิดริเริ่มใหม่ๆ บนพื้นฐานความเชื่อในการเรียนรู้เพื่อเติบโตอยู่เสมอ และการสร้างผลลัพธ์ให้ดีขึ้นกว่าเดิม ซึ่งเป็นค่านิยมหลักของกลุ่มบริษัทอิตัลไทย การประกวดนี้จึงเป็นโอกาสที่ไม่เพียงแต่เราจะได้สนับสนุนศิลปินมืออาชีพ มือสมัครเล่น ประชาชนทั่วไป รวมถึงเยาวชน ให้ได้มีโอกาสฝึกฝนทักษะ และแสดงความสามารถผ่านมุมมองและความคิดสร้างสรรค์ไร้ขีดจำกัดด้วยภาพวาดพอร์ตเทรตแก่สาธารณชนเท่านั้น แต่เรายังได้ร่วมกันผลักดันอุตสาหกรรมงานศิลปะของประเทศไทยให้เจริญเติบโต และปูทางไปสู่อนาคตที่รุ่งเรืองเต็มไปด้วยโอกาสและความสำเร็จ”

 

‘สุขใจ’

ชมผลงานภาพวาดพอร์ตเทรตระดับชาติ Italthai Portrait Prize 2023

 

ด้านผู้ที่ได้รับรางวัล Potrait Prize ประจำปีนี้อย่าง คุณเทพพร ปริกเพ็ชร ได้เอ่ยถึงที่มาของภาพว่า ภาพนี้ตนได้เลือกวาด ‘แม่’ เพราะแม้ว่าจะวาดรูปพอร์ตเทรตมานานแล้ว แต่ไม่เคยวาดแม่ของตนเองมาก่อน ส่วนแมวตัวที่แม่อุ้มเป็นแมวที่แม่รักมากชื่อ ‘หลง’ สถานที่ดงกล้วยข้างหลังนี้ก็บอกแม่ไว้ให้เก็บไว้แบบนี้เพราะตนรู้สึกว่าจะเป็นสถานที่ซึ่งเป็นแบบวาดภาพได้ดีมาก  และส่วนที่ยากที่สุดคือรายละเอียดของพื้นหลัง แสงหรือเงาต่างๆ อีกทั้งตนยังได้นำผมจริงๆ ของแม่มาผสมผสานลงบนพื้นผิวส่วนผมในภาพ เพื่อให้งานนี้พิเศษขึ้นอีกด้วย

 

“ป้าผู้เป็นที่รักกับสังขารที่ร่วงโรย”

ชมผลงานภาพวาดพอร์ตเทรตระดับชาติ Italthai Portrait Prize 2023

 

สำหรับรางวัล ‘Packing Room Prize’ ซึ่งคัดเลือกโดยทีมจัดนิทรรศการของริเวอร์ ซิตี้ แบงค็อก  เป็นผู้คัดเลือกผู้ชนะรางวัลนี้ คือ คุณจักรกฤษณ์ ศรีสงคราม โดยเลือกวาดคุณป้า หลังจากที่เธอต้องสูญเสียพี่น้องไป โดยสะท้อนความเจ็บป่วยออกมาทางดวงตา และใช้เทคนิคการเทของสี เพื่อสื่อถึงความร่วงโรย โรยราของทุกสิ่ง ซึ่งส่วนที่ยากที่สุดคือการพยายามทำให้ภาพนี้แสดงถึงอารมณ์ความรู้สึกที่อยากจะเสนอออกมา

 

“ความทรงจำในวัยเด็ก”

ชมผลงานภาพวาดพอร์ตเทรตระดับชาติ Italthai Portrait Prize 2023

 

สำหรับรางวัลใหม่ในปีนี้คือ  รางวัล Youth Prize สำหรับศิลปินที่อายุไม่เกิน 16 ปี ให้ได้ร่วมส่งผลงานเข้าประกวด ซึ่งจัดขึ้นเป็นปีแรก โดยศิลปินที่ได้รับรางวัลคือ คุณศุภกร ปัญญาสงค์  โดยเลือกวาดภาพของลูกพี่ลูกน้อง ขณะกำลังนั่งเล่นอยู่บริเวรลานบ้าน เพราะนึกถึงตัวเองในวัยเด็ก ทั้งนี้ยังเลือกใช้สีที่สะท้อนความรู้สึกของความสดใส เป็นฉากข้างหลังอย่างภาพต้นไม้ที่เลือกใช้สีม่วงแทนสีเขียวตามความจริง  โดยมองว่าการได้มาประกวดที่นี่นับเป็นประสบการณ์ที่ดีเพราะได้รับคำติ-ชม จากคณะกรรมการ และสามารถนำไปปรับปรุงเพิ่มเติมได้ เพราะอยากที่จะเอาดีด้านการเป็นศิลปินวาดรูป

 

ทั้งนี้ ยังเหลือรางวัล People’s Choice Prize มูลค่า 100,000 บาท โดยผู้ชนะรางวัลนี้มาจากผลโหวตของผู้เข้าชมนิทรรศการทุกท่านและจะประกาศผลในวันสุดท้ายของนิทรรศการวันที่ 12 พฤศจิกายน 2566 ซึ่งหากใครสนใจอยากเข้าไปเยี่ยมชนนิทรรศการดังกล่าวยังคงเปิดให้เข้าชมได้ที่ ริเวอร์ ซิตี้ แบงค็อก เพราะนอกจากจะมีผลงานของผู้ชนะเลิศแล้ว ยังได้จัดแสดงผลงานอื่นๆ ที่น่าสนใจอีกมากมาย