posttoday

ทิศทางกีฬาไทยในมือนายกคนกีฬา “เศรษฐา ทวีสิน“

04 กันยายน 2566

คนวงการกีฬามั่นใจ ทิศทางกีฬายุคใหม่ของนายกรัฐมนตรี เศรษฐา ทวีสิน จะจับมือเดินหน้าไปในทิศทางที่ดีขึ้นแน่ เพราะตัวนายกฯคือคนรักกีฬาที่เข้าใจคนกีฬาอย่างแท้จริง

หลังจากที่เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่พระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ โดยมี นายเศรษฐา ทวีสิน เป็นนายกรัฐมนตรี และ ควบรมว.คลังและครม.เศรษฐา 1 จะเข้าเฝ้าทูลละอองธุลีพระบาทเพื่อถวายสัตย์ปฏิญาณก่อนเข้ารับหน้าที่ ในวันอังคารที่ 5 กันยายน 2566

อีกกระทรวงที่น่าสนใจและน่าจับตามองคือกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา ที่มี สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล อายุ 41 ปี เข้ามารับหน้าที่ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา

สุดาวรรณ คือรัฐมนตรีหญิงคนที่ 2 ที่ได้คุมกระทรวงนี้ต่อจาก นางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร ในสมัยรัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา และนี่คือหนึ่งใน 2 รัฐมนตรีหญิงในคณะรัฐบาลของนายเศรษฐา ทวีสิน

สำหรับ งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2567 วงเงิน 3.35 ล้านล้านบาท ได้รับการอนุมัติแล้ว และ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา 5,764.7 ล้านบาท

ส่วนการจัดสรรงบประมาณขึ้นอยู่กับเจ้ากระทรวงคนใหม่ และแผนงานของผู้ว่า กกท.ในการนำไปเสนอ หลังเข้าประชุมกับคณะรัฐบาลยุคเศรษฐา 1 ครั้งแรก

ซึ่งเรื่องนี้ ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย เปิดเผยถึงแผนงานของการกีฬาฯภายใต้รัฐบาลใหม่ว่า เป็นไปในทิศทางที่ดีเพราะ นายเศรษฐา ทวีสิน คือคนกีฬาตัวจริง ส่วนรัฐมนตรีท่องเที่ยวและกีฬาก็เป็นคนรุ่นใหม่ที่พร้อมสนับสนุนงานด้านกีฬา

ทิศทางกีฬาไทยในมือนายกคนกีฬา “เศรษฐา ทวีสิน“

เรื่องเร่งด่วนของวงการกีฬาไทย

แม้จะยังไม่ได้เข้าพูดคุยกับนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีท่องเที่ยวและกีฬา แต่แผนงานเตรียมไว้หมดแล้วและเรื่องเร่งด่วนของกีฬาไทยตอนนี้มี 2 เรื่องที่ต้องจัดสรรเรื่องงบประมาณคือ โมโตจีพี ไทยแลนด์ และเอเชียน อินดอร์มาร์เชียลอาร์ท

"ตรงนี้ยังไม่มีการพูดคุยโดยตรง แต่ได้สื่อสารไปบุคคลใกล้ชิดกับท่านนายกฯน่ะครับ ว่ากกท.มีเรื่องเร่งด่วน 2 เรื่อง เรื่องแรกคือการจัดการแข่งขันเอเชียน อินดอร์มาร์เชียลอาร์ท อีกเรื่องคือโมโตจีพี" ผู้ว่ากกท.กล่าว

"ทั้ง 2 เรื่องถือว่ารัฐบาลเป็นเจ้าภาพ การการกีฬาฯไม่ได้เป็นเจ้าภาพ อย่างเช่น เอเชียน อินดอร์มาร์เชียลอาร์ท จะมีนักกีฬา-เจ้าหน้าที่ 40 ประเทศทั่วโลก เดินทางมาประเทศไทย ตรงนี้ทุกภาคส่วนต้องช่วยกัน เพราะการกีฬาแห่งประเทศไทยคงไม่สามารถจัดให้เรียบร้อยสำเร็จได้ฝ่ายเดียว มันต้องอาศัยความร่วมมือจาก สาธารณสุข ตำรวจ การจราจรต่างๆ เพราะฉะนั้นในเรื่องของเม็ดเงินเราต้องขอจากทางรัฐบาลด้วย"

"เพราะนี่ไม่ใช่งบประมาณปกติประจำปี และเอเชียน อินดอร์มาร์เชียลอาร์ทก็ไม่ได้จัดทุกปี นี่คือความพิเศษของปีนี้ที่เรามีการจัด จึงจำเป็นต้องขอเม็ดเงินพิเศษจากทางรัฐบาล"

สำหรับการแข่งขันจักรยานยนต์ทางเรียบชิงแชมป์โลก โมโตจีพี ไทยแลนด์ 2023 จะมีขึ้นที่สนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต จ.บุรีรัมย์ ในระหว่าง 27-29 ต.ค.นี้

ส่วน เอเชียน อินดอร์มาร์เชียลอาร์ท ที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพนั้นจะจัดที่กรุงเทพมหานครช่วง 24 กุมภาพันธ์ ถึง 6 มีนาคม 2567

ขณะที่ลิขสิทธิ์การจัดโมโต จีพี ที่ได้เป็นเจ้าภาพมาตั้งแต่ปี 2564 ถึง 2568 คณะรัฐมนตรีชุดเดิมโดยพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้อนุมัติงบประมาณช่วยภาคเอกชน ร้อยละ 50 หรือ 900 ล้านบาท จากราคาเต็ม 1,800 ล้านบาท

น่าสนใจว่าการเจรจาสัญญาค่าลิขสิทธิ์ครั้งใหม่กับ ดอร์น่า (Dorna Sports) จะมีการจัดสรรงบมาช่วยส่วนตรงนี้เพิ่มขึ้นหรือลดลงแค่ไหน

ได้นายกฯคนกีฬา ผู้ว่า กกท.มองทิศทางอนาคตไทยสดใส

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีคนที่ 30 ขึ้นชื่อว่าเป็นคนบ้าบอลคนหนึ่งเลยก็ว่าได้ เมื่อปี 2018 เคยได้ทำหนังสือ "เศรษฐากับกีฬา" ซึ่งเจ้าตัวลงมือเขียนเองกับมือ ซึ่งในหนังสือได้เล่าถึงความหลงใหลในกลิ่นอายลูกหนัง เขาชอบเล่นฟุตบอลกับเพื่อนร่วมงานเป็นประจำ ติดตามชมและเชียร์ฟุตบอลทั้งในและต่างประเทศ ซึ่งสโมสรที่เขาตามเชียร์คือลิเวอร์พูล ส่วนนักเตะทีมชาติไทยชุดนี้นายกฯเศรษฐาก็สนิทสนมหลายคนโดยเฉพาะ ชนาธิป สรงกระสินธุ์

เศรษฐา ทวีสิน เคยลงทุนก่อตั้ง "แสนสิริอะคาเดมี" ขึ้นมาด้วยนายกว่า 12 ปี เป็นโครงการสอนฟุตบอลฟรีแก่เด็กด้วยโค้ชไลเซนส์ต่างๆเพื่อให้บริการเยาวชนแบบฟรีๆ ไม่มีค่าใช้จ่ายในการฝึกทักษะฟุตบอล พัฒนาต่อยอดเป็นนักเตะฟุตบอลที่ดี และส่งเสริมจนทำให้เด็กหลายคนมีโอกาสได้ก้าวไปสู่อนาคต ด้านการศึกษา หรือเป็นนักฟุตบอลระดับอาชีพด้วย

"ก็มองว่าน่าจะเป็นสิ่งที่ดี เพราะท่านนายกฯเองก็ได้แสดงออกทางสาธารณะหลายครั้งในการสนใจและใส่ใจในการกีฬา ซึ่งผมก็มีหลายเรื่องที่จะไปหารือท่าน และหวังว่าจะได้รับการสนับสนุนอย่างดี ซึ่งเกี่ยวกับเรื่องการพัฒนาวงการกีฬาโดยรวมของประเทศทั้งนั้นครับ เพราะกกท.เรามีการดำเนินงานตามแผนการพัฒนากีฬาแห่งชาติอยู่แล้ว" ผู้ว่ากกท.เสริม

"ซึ่งแผนจะประสบความสำเร็จได้ มันต้องอาศัยความร่วมมือจากหลายกระทรวงและเป็นเรื่องที่ดีที่ได้ท่านนายกฯลงมาดูกีฬาด้วยตัวเอง ( การกีฬาแห่งประเทศไทย จะมีความพิเศษกว่ารัฐวิสาหกิจ เพราะคนที่จะมานั่งเป็นประธานบริหารนั้นจะต้องเป็น นายกรัฐมนตรี จึงทำให้ตามหลักแล้ว เศรษฐา ทวีสิน จะได้รับตำแหน่ง ประธานบอร์ด กกท. เว้นแต่ว่าในทางกฎหมายจะสามารถมอบหมายให้รองนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติหน้าที่แทนได้) ก็จะทำให้แผนงานต่างๆประสบความสำเร็จได้ดียิ่งขึ้นครับ"

ทิศทางกีฬาไทยในมือนายกคนกีฬา “เศรษฐา ทวีสิน“

ขณะที่ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา อย่าง สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล ที่จะมาดูแลเรื่องนี้โดยตรง ยังไม่มีการพูดคุยกับผู้ว่ากกทฯ แต่เรื่องนโยบายและการทำงาน ดร.ก้องศักด เชื่อว่าไม่มีปัญหาและจะเดินหน้าสานงานต่อไปได้เหมือนเดิม

"ผมก็ยังไม่เคยพบนะครับ แต่มีการให้ข้อมูลต่างๆนะครับว่าท่านก็เป็นคนรุ่นใหม่ที่มีเจตนาดี เรื่องของความเอาใจใส่ต่างๆของการทำงานอยู่แล้ว คิดว่าคงไม่มีปัญหาอุปสรรคใด และจะนำเรื่องต่างๆที่อยู่ในความรับผิดชอบของการกีฬาฯเข้าหารือท่าน และรับนโยบายจากท่านนะครับ"