posttoday

"ผู้ว่า กกท."ยันเดินหน้าจัดโมโตจีพีไทยแลนด์เหมือนเดิม

01 กันยายน 2566

จากกรณีที่ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ออกมาให้ความเห็นและเป็นห่วงเรื่อง โมโตจีพี ไทยแลนด์ หลังมีข่าวว่ากองทุนพัฒนากีฬาฯ ตัดงบ 150 ล้านบาท จนอาจกระทบต่อการจัดงาน และภาพลักษณ์ต่อการท่องเที่ยวที่รัฐบาลให้ความสำคัญเป็นอันดับต้นๆ

ซึ่งนายเศรษฐา ทวีสิน  กล่าว ณ ที่ทำการพรรคเพื่อไทยว่า " ก็น่าเป็นห่วง" ต้องมาดูก่อนว่าตัดงบประมาณ 150 ล้านบาทเอาไปทำอะไร หรือมีทางไหนที่คงไว้ซึ่งกิจกรรมต่างๆ โดยลดจำนวนเงินลงไป"

ด้าน  ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย กล่าวถึงเรื่องดังกล่าวว่า การจัดการแข่งขันโมโตจีพี ไทยเลนด์ยังคงเดินหน้าจัดเหมือนเดิม แม้จะไม่ได้งบประมาณ 150 ล้านบาทจากกองทุนพัฒนากีฬาฯ 

\"ผู้ว่า กกท.\"ยันเดินหน้าจัดโมโตจีพีไทยแลนด์เหมือนเดิม

"คือเราก็ต้องจัดนะครับยังไงก็ต้องเดินหน้า เพราะประเทศไทยมีสัญญากับทางดอร์น่า(Dorna Sports) และกกท.ก็มีสัญญาไว้ติดต่อกัน 4 ปีน่ะครับ" ดร.ก้องศักด กล่าวกองทุนพัฒนากีฬาฯ

"ทุกอย่างได้กำหนดไว้หมดแล้ว เราต้องมาหาวิธีในการจัดงบต่างๆก็จะได้นำเสนอเมื่อมีครม.ออกมาก็จะนำเรื่องนี้เข้าไปหารือ เพื่อที่จะขอเม็ดเงินต่างๆในการจัดการกับทางรัฐบาลด้วย เพราะเรื่องนี้เป็นเรื่องของรัฐบาลที่จะให้มีการจัดโมโต้ จีพี ตามมติครม." 

"ซึ่งทาง กกท. อาจจะต้องเกลี่ยงบประมาณ 2566 ไปรวมกับงบประมาณปี 2567 และเรื่องที่จะต้องทำควบคู่กันคือจะต้องทำเรื่องเสนอรัฐบาลใหม่ทันที เพื่อขออนุมัติงบกลาง ทันทีที่รัฐบาลใหม่เข้ามาทำงาน"

\"ผู้ว่า กกท.\"ยันเดินหน้าจัดโมโตจีพีไทยแลนด์เหมือนเดิม

"ต้องบอกว่าตัวงบประมาณของกองทุนพัฒนากีฬาแห่งชาติตอนนี้เข้าสู่ปลายปี การไปขอเพิ่มวงเงินต่างๆมันมีอุปสรรคตามระเบียบ เราจึงไม่สามารถใช้เงินทางกองทุนได้ครับ"

"ตรงนี้ไม่ใช่การตัดงบฯนะครับ มันมีเงื่อนไขในการใช้เงิน คือไม่มช่กองทุนฯไม่มีเงินครับ แต่ปกติแล้วการเพิ่มกรอบวงเงินในแต่ละปีต้องทำก่อนไตรมาสที่ 3 และนี่คือช่วงปลายปีงบประมาณแล้ว การจัดโมโตจีพีมันคาบเกี่ยวกัน ถ้านับตามปีงบประมาณมันอยู่ในช่วงปี 67 ส่วนปีงบประมาณมันจะเริ่มตั้งแต่ 1 ตุลาคม ส่วนการจัด (โมโตจีพี ไทยแลนด์) มันประมาณวันที่ 27 ตุลาคม มันเลยเป็นปีงบประมาณ 67 แต่ด้วยความล่าช้าอะไรต่างๆ ทำให้การของบประมาณปี 66 มันเลยไม่สามารถขอไปตามระเบียบต่างๆตามกระทรวงการคลังของเขาได้"

การแข่งขันจักรยานยนต์ทางเรียบชิงแชมป์โลก โมโตจีพี ไทยแลนด์ 2023 จะมีขึ้นที่สนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต จ.บุรีรัมย์ ในระหว่าง 27-29 ต.ค.นี้

\"ผู้ว่า กกท.\"ยันเดินหน้าจัดโมโตจีพีไทยแลนด์เหมือนเดิม