posttoday

ส่องโมเมนต์แชมป์โลก ‘วิว’ ลูกศิษย์โค้ชเป้-เบื้องหลังปั้นแชมป์จากเมย์-วิว

28 สิงหาคม 2566

'วิว กุลวุฒิ วิทิตศานต์' สร้างประวัติศาสตร์คว้าแชมป์โลกแบดมินตันได้สำเร็จ และได้รับเสียงชื่นชมถึงความเก่งกาจและอุปนิสัยที่เรียกเสียงหัวเราะครืนจากแฟนๆ ได้ทั่วสนาม อีกทั้งยังเป็นลูกศิษย์ของโค้ชเป้ ผู้ที่ปลุกปั้นน้องเมย์จนกลายเป็นแชมป์โลกมาก่อนหน้านี้!

เสียงกระหึ่มของเพลงชาติไทยดังกึกก้องในช่วงเวลาประมาณ 4 ทุ่มตามเวลาในประเทศไทย  เมื่อ 'วิว กุลวุฒิ วิทิตศานต์' นักกีฬาแบตมินตันชายเดี่ยวชาวไทยคว้าแชมป์โลกได้สำเร็จ ไม่ใช่แค่ความเก่งแต่ท่าทางท่วงท่าบนคอร์ดของเขา คือสิ่งที่ส่งให้นักแบตดาวรุ่งคนนี้กร้าวใจแฟนนักแบตทั่วโลก และนี่คือช่วงเวลาน่าจดจำของ ‘วิว’ ที่เรามัดรวมให้ทุกคนได้ทำความรู้จักกัน


เริ่มจากฉลองชัยด้วยท่านั่งสมาธิ

 

ท่าแห่งชัยชนะที่ยืมมาจากฮาลันด์

 

ถ้าใครไม่เคยรู้จัก 'วิว' หรือไม่ได้เป็นแฟนคลับกีฬาแบดมินตันมาก่อน แต่อาจจะพอเคยเห็นภาพที่วิวทำท่าดีใจแบบ ‘ฮาลันด์’ จอมถล่มประตูของแมนฯซิตี้ เมื่อเขาได้รับชัยชนะในศึก ‘สุธีรมานคัพ ปี 2023’  ที่เมืองซูโจว ประเทศจีน ในตอนนั้นวิวยังอยู่ที่อันดับ 9 ของโลก แต่สามารถเอาชนะโจนาธาน คริสตี้ มืออันดับ 6 ไปได้แบบสุดมัน จนจบด้วยการฉลองชัยด้วยท่าทางดีใจแบบนั่งสมาธิโยคะ   ซึ่งเขาได้เปิดเผยภายหลังว่า

“ท่านั้นผมเอามาจาก เออร์ลิ่ง ฮาลันด์ ครับ ผมชอบนะ แต่ต้องขอบอกไว้ตรงนี้ด้วยว่า ผมเชียร์ลิเวอร์พูล”

 

ชนะคนที่ชนะคนที่ชนะเรา

 

แมตช์ก่อนชิงชนะเลิศ

 

สำหรับการแข่งขันในรายการแบดมินตันชิงแชมป์โลก เส้นทางของ วิว กุลวุฒิ ไม่ได้มาด้วยความง่ายดาย ในปี 2022 ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น รองชิงชนะเลิศประเภทชายเดี่ยวในรายการบีดับเบิลยูเอฟ เวิลด์ แชมเปียนชิพ 2022 ซึ่งเป็นรายการเดียวกันนี้ วิวได้สร้างประวัติศาสตร์เข้ารอบชิงพบกับ วิคเตอร์ แอ็กเซลเซ่น มืออันดับ 1 ของโลกจากเดนมาร์ก ซึ่งปรากฎว่าพ่ายแพ้ไปด้วยสกอร์ 2-0 เกม

 

น่าเสียดายที่ปีนี้ แอ็กเซลเซ่นกลับพ่ายแพ้ให้แก่เอช.เอส.พรานนอย มือ 9 ของโลก จากประเทศอินเดีย อย่างพลิกความคาดหมาย ส่งผลให้วิว ซึ่งเคยแพ้ให้กับทางแอ็กเซลเซ่นไม่ได้เจอกันในรอบชิงชนะเลิศ

 

อย่างไรก็ตามวิวเคยปลอดล็อคตัวเองชนะแอ็กเซลเซ่นมาแล้วเมื่อต้นปี 2566 ในรายการ โยเน็กซ์ ซันไรท์ อินเดีย โอเพ่น 2023 ที่ประเทศอินเดีย หลังจากที่เคยเจอกับมาทั้งหมด 6 ครั้งแต่แพ้ให้ตลอด

 

วิวเมื่อครั้งเอาชนะแอ็กเซลเซ่นได้เมื่อต้นปีที่ผ่านมา

 

สำหรับรายการบีดับเบิลยูเอฟ เวิลด์ แชมเปียนชิพ 2023 ซึ่งจบลงไปเมื่อวาน ท้ายที่สุดวิวสามารถเอาชนะพรานนอย ที่ชนะแอ็กเซลเซ่นไปได้และทะลุผ่านเข้าสู่รอบชิงชนะเลิศไปพบกับโคได นาราโอกะ มือ 4 ของโลกจากประเทศญี่ปุ่น

 

ช็อตที่ 19 กับการตอบโต้ที่ฝรั่งร้อง!!

 

ช็อตที่ได้คะแนนที่ 19 ของเซ็ตที่ 3

 

การแข่งขันรอบชิงชนะเลิศเริ่มต้นขึ้น ในเซ็ตแรกนั้นวิวเล่นฝืดเล็กน้อย แต่ช่วงท้ายของเกมสองและเกมสาม วิวเครื่องติดและระเบิดฟอร์มได้อย่างน่าสนใจ อีกทั้งยัง เหนียว แน่น หนึบ

 

นอกจากนี้ยังมีช็อตที่ทุกคนต้องร้องโอ้โห และทำให้คนพากย์ซึ่งเป็นต่างชาติร้องว่า ‘นี่มันอะไรกันคะเนี่ย’ และเมื่อภาพช้าปรากฎหลังจากที่วิวได้คะแนนแต้มที่ 19 ไป ก็คือ วิวรับลูกขนไก่ที่ลอยข้ามหัวไปด้านหลังทางขวามือโดยใช้แบ็คแฮนด์ ด้วยความว่องไวและเซ็นส์ของการเล่นที่ตอบโต้ได้อย่างรวดเร็ว จนทำให้ผู้พากย์ประทับใจถึงกับย้ำไปอีกรอบว่า ‘นี่คือช็อตที่น่าจดจำของวันนี้’

 

เข้าสวมกอด 'โค้ชเป้ ภัททพล'

วิวสามารถเอาชนะคู่แข่งชาวญี่ปุ่นและคว้าชัยชนะมาได้ หลังจากที่แสดงสีหน้าอย่างสะใจคุกเข่าลงกับพื้นหลังจากจบเซ็ตที่สามอย่างขาดลอย วิวเข้าไปสวมกอดคนแรกคือ โค้ชเป้ ภัททพล เงินศรีสุข

 

ช็อตสวมกอดหลังได้รับชัยชนะ

 

โค้ชเป้ ภัททพล เงินศรีสุข คือ ผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จและปลุกปั้นนักกีฬาแบดจาก 'บ้านทองหยอด' มานักต่อนัก และในเมื่อประเทศไทยมีแชมป์โลกแบดมินตันอยู่ 3 ตำแหน่ง คือ ตำแหน่งหญิงเดี่ยวจากน้องเมย์ รัชนก ตำแหน่งแชมป์คู่ผสมจาก "บาส" เดชาพล พัววรานุเคราะห์ กับ "ปอป้อ" ทรัพย์สิรี แต้รัตนชัย และล่าสุดตำแหน่งแชมป์ชายเดี่ยวจาก วิว กุลวุฒิ

ปรากฎว่า 2ใน3 ของแชมป์โลกแบดมินตันอยู่ภายใต้การดูแลของโค้ชเป้แทบทั้งสิ้น ไม่ว่าจะเป็นน้องเมย์-รัชนกที่สามารถคว้าแชมป์หญิงเดี่ยวในปี 2013  และอีก 10 ปีต่อมาก็คือ วิว-กุลวุฒิ ที่สามารถคว้าแชมป์โลกได้สำเร็จ

 

ภาพจำยังชัดเจน จากแชมป์เยาวชนสู่แชมป์โลก

 

เพื่อนและคู่แข่งตั้งแต่ระดับเยาวชน

 

หลังจากวิวคว้าแชมป์ได้ไม่นาน ชาวทวิตเตอร์ก็ได้ขุดรูปขึ้นมารูปหนึ่ง ซึ่งเป็นภาพระหว่างวิวกับนาราโอกะ ซึ่งต่างก็เคยเจอกันมาหลายครั้งตั้งแต่ระดับเยาวชน ผลัดกันแพ้ผลัดกันชนะ ทั้งคู่เคยเจอกันในรอบชิงชนะเลิศระดับเยาวชน  ปี 2018 ที่แคนาดา  ซึ่งวิวสามารถเอาชนะได้ 2 เกมรวด และคว้าชัยชนะเหนือนาราโอกะ หลังจากทั้งคู่เทิร์นโปรก็กลับมาเจอกันอีก 3 ครั้ง คือการแข่งขันชิงแชมป์โลก 2022 การแข่งขันมาเลเซีย โอเพ่น 2023 และสุธีรมานคัพ 2023 ซึ่ง วิวเป็นฝ่ายชนะทั้ง 3 แมตช์ ... ซึ่งต้องบอกว่าคู่นี้รู้ไส้รู้พุง รู้มือกันดี และนาราโอกะก็รอเวลาที่จะปลดล็อคตัวเองจากวิวเช่นกัน แต่ครั้งนี้ยังไม่ใช่เกมของเขา

 

สัมภาษณ์แบบสบายๆ สไตล์แชมป์โลก!

 

สัมภาษณ์ที่เรียกรอยยิ้มได้ทั่วสนาม

 

อีกหนึ่งโมเมนต์แชมป์โลกที่ไม่พูดถึงคงไม่ได้ก็คือ หลังจากที่รับรางวัลแล้ววิวได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อต่างประเทศภายในงาน เมื่อผู้ดำเนินรายการถามวิวว่า จบการแข่งขันอันหฤโหดแบบนี้แล้วจะไปฉลองที่ไหนให้กับการได้แชมป์โลกรายการนี้ แต่วิวกลับตอบซื่อๆ ใสๆ ขำๆ อย่างที่นักพากย์ต่างชาติยังต้องเอ่ยปากว่า ‘วิวนี้เป็นคนขายขำ’ ก็คือ  วันนี้คงเหนื่อยเกินไปที่จะไปฉลองเพราะเป็นเกมที่หนัก อยากจะแค่กลับไปหาอะไรอร่อยๆ กินก็พอ แถมยังขอโทษทุกคนที่วันนี้ทำเกมดีเลย์ไปหน่อย .. จนทุกคนในสนามกีฬาต่างหัวเราะชอบใจกับความชิลๆ นี้เพราะ ‘แชมป์โลก’ คนนี้แค่อยากจะกลับบ้านหลังจากได้แชมป์โลกสุดยิ่งใหญ่และสร้างประวัติศาสตร์ให้กับประเทศได้ก็เท่านั้น ...

โดยปัจจุบันอันดับโลกของ วิว กุลวุฒิเป็นมือวางอันดับที่ 4 ของโลก มี 79.778 คะแนน.