posttoday

'ปลายฟ้า' นักประพันธ์เพลง&นักเปียโน และโลกของเพอร์เฟคพิตช์

27 สิงหาคม 2566

แม้อายุเพียง 17 ปี ‘ปลายฟ้า พันธเกียรติไพศาล’ ได้รับการคัดเลือกโชว์บรรเลงเดี่ยวเปียโนเปิดคอนเสิร์ตให้กับเดวิด ฟอสเตอร์ ปรมาจารย์ด้านดนตรีระดับโลกใน Concert Hitman David Foster and Friends Bangkok 2023 แถมยังใช้เพลงที่แต่งขึ้นเองบรรเลงเรียกเสียงปรบมือในงาน!

เสียงดนตรีคือเพื่อน .. และโลกของเพอร์เฟคพิตช์

 

ปลายฟ้า พันธเกียรติไพศาล  เล่าถึงแรงบันดาลใจและจุดเริ่มต้นทางด้านดนตรีให้ทางโพสต์ทูเดย์ฟังว่า เธอเริ่มเล่นเปียโนมาตั้งแต่ 4 ขวบ แม้จะได้รับการสนับสนุนให้เล่นดนตรีจนสามารถเล่นได้เกือบทุกประเภท แต่เธอชอบเปียโนและฟลูตมากที่สุด

 

‘ ปลายฟ้าโชคดีที่มีคุณพ่อคุณแม่สนับสนุนทุกเรื่องที่อยากทำ แม้จุดเริ่มจะมาจากความต้องการของคุณพ่อคุณแม่ พวกท่านเป็นเด็กสายวิทย์ที่ไม่ได้มีความรู้หรือเล่นดนตรี แต่ท่านอยากให้ลูกเล่นดนตรี มีทักษะทางด้านดนตรี จึงได้ชวนไปเล่น และไปฝึกซ้อม  เราเองก็รู้สึกสนุกและมีความสุขที่ได้เล่น จนทำให้เริ่มหลงใหลเสียงดนตรี อยากเล่น อยากทำมันเป็นอาชีพ วันไหนไม่ได้เล่นจะรู้สึกว่าเหมือนชีวิตขาดอะไรไป ’

 

สาวน้อยนักดนตรีคนนี้ยอมรับว่าการเล่นเปียโนเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตไปเสียแล้ว และเหมือนเป็นเพื่อนของเธออีกคนหนึ่งด้วยซ้ำ เพราะเธอรู้สึกเหมือนเสียงเปียโนพูดคุยกับเธอเสมอเวลาเธอเล่นมัน

 

‘ อาจจะเป็นเพราะปลายฟ้ามีเพอร์เฟคพิตช์ (perfect pitch) ’ 

เพอร์เฟกต์พิตช์ คือความสามารถที่จะระบุตัวโน้ตที่เล่นได้อย่างแม่นยำแค่เพียงการฟังเพียงครั้งเดียว

 

‘ คนที่มีเพอร์เฟคพิตช์จะรับรู้แตกต่างกันไป ได้ข่าวว่าบางคนรับรู้เป็นสีตามโน้ตต่างๆ ก็มี แต่สำหรับปลายฟ้า จะได้ยินเป็นเสียงคนพูดมากกว่า อย่างเช่นฟังเพลงบรรเลงก็จะได้ยินเป็นเสียงพูดของคนร้องโน้ตตามไป ’ ปลายฟ้าอธิบายเพิ่มเติมให้ได้เห็นภาพโลกเสียงดนตรีของเธอ

 

‘ ตอนแรกไม่รู้ว่าตัวเองมีจนขึ้นม.1 แต่พอตอนที่เรียน ครูถามแล้วตอบได้หมด ครูประหลาดใจมากที่ปลายฟ้าสามารถทายตัวโน้ตได้ถูกทั้งหมด หรือบางครั้งได้ยินเสียงนกร้อง ก็จะรู้ได้เลยว่าเป็นโน้ตอะไร ถ้าเพลงไหนหวานหน่อยเสียงที่ร้องคลอก็จะเป็นเสียงผู้หญิง’  เมื่อถึงตรงนี้เราสงสัยว่าแล้วถ้าเป็นเพลงที่มีเนื้อร้องล่ะ เสียงจะไม่ตีกันในหัวตายหรือ?

 

‘ ปลายฟ้าฟังแค่เสียงดนตรี ไม่ค่อยฟังเสียงร้องค่ะ .. ถ้าดนตรีเพลงไหนที่เพราะ เสียงร้องที่เกิดขึ้นจะเพราะมาก’

 

เธอบอกกับเราว่าข้อดีของการมีเพอร์เฟคพิตช์สำหรับเธอคือ ตอนที่เล่นเป็นวงก็จะรู้ทันทีว่าคนในวงกำลังเล่นอะไรอยู่ โดยที่ไม่ต้องอ่านโน้ต อีกอย่างที่เป็นข้อดีของการมีเพอร์เฟคพิตช์ก็คือ เวลาที่เหงาถ้ามาดีดเปียโนก็จะรู้สึกเหมือนมีคนคุยด้วย  เพราะเมื่ออธิบายนิสัยส่วนตัวเธอมักจะบอกว่าเป็นคนโลกส่วนตัวสูง และชอบอยู่บ้านอาจจะมีเพื่อนน้อย เปียโนก็เหมือนเป็นเพื่อนอีกคนหนึ่งให้แก่เธอได้

 

' ดนตรี เป็นภาษาที่สวยงาม และมีประวัติความเป็นมาให้ได้เรียนรู้ แต่ละยุคแต่ละสมัย ดนตรีจะมีลักษณะแตกต่างกันออกไปตามการเล่าเรื่องราว เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในช่วงนั้นๆ อีกทั้งการเรียนดนตรี ทำให้ได้รู้จักตัวเอง และเท่าทันอารมณ์ความรู้สึกของตัวเองด้วยค่ะ’

 

จากนักเปียโน สู่นักประพันธ์อายุน้อย

 

ปัจจุบันปลายฟ้าศึกษาอยู่ที่โรงเรียน Trent College ประเทศอังกฤษ ซึ่งเป็นโรงเรียนที่เปิดกว้างให้นักเรียนได้เรียนหนังสือ  เรียนรู้การเล่นดนตรี หรือทำกิจกรรมที่ตนเองต้องการ โดยปลายฟ้าได้มีผลงานการแสดงเปียโน  และการประพันธ์เพลงของตนเองจนได้รับรางวัลชนะเลิศจาก London Young Musician Awards และ UK International Musicial Compettition และรางวัลจากการเล่นเปียโนคลาสสิกอีกหลายรายการ

 

เมื่ออายุ 12 ปี ปลายฟ้าเริ่มสนใจเรื่องการแต่งเพลง ประพันธ์เพลงมากขึ้น โดยเริ่มจากการแต่งเพลงตามความทรงจำของตัวเอง เธอจะมีสมุดจดเล่มหนึ่งไว้จดเนื้อเพลงซึ่งมักจะเริ่มจากการแต่งเป็นบทกลอน  จากนั้นส่วนของดนตรีเธอมักจะเล่นตามความรู้สึกและทำนองที่ชื่นชอบ และเมื่อได้บทเพลงแล้วที่ต้องการแล้วจะส่งไปให้กับเพื่อน ครอบครัว และอ.ปุ้ม พงศ์พรหม สนิทวงศ์ ณ อยุธยา แห่งวงตาวัน ซึ่งเป็นที่ปรึกษาหลักในการแต่งเพลง

 

อีกช่องทางหนึ่งที่เธอใช้เผยแพร่บทประพันธ์ที่เธอแต่งขึ้นเอง

 

แม้จะเป็นเด็กรุ่นใหม่แต่ความที่คลุกคลีกับเพลงคลาสสิกอยู่เสมอ ทำให้เธอเปิดรับดนตรีทุกยุคทุกสมัย เธอฟังเพลงเก่าและหลงรักเพลงแจ๊ส ชื่นชอบเอริก แคลปตันและแฟรงก์ ซินาตรา ในขณะเดียวกันก็ฟังเพลง K-pop เหมือนวัยรุ่นทั่วไปและสนุกกับเพลง K-pop เช่นกัน

 

‘ เรามองว่าบทเพลงคลาสสิกเป็นรากฐานของเพลงในหลายสไตล์ เวลาแต่งเพลงป๊อบก็อยากจะใส่วัตถุดิบของเพลงคลาสสิกลงไปด้วยได้’

 

นอกจากนี้ด้วยองค์ประกอบที่เธอสามารถเล่นดนตรีได้หลายประเภท และชอบทดลองฟังเพลงต่างๆ การสร้างสรรค์ผลงานเพลงของนักประพันธ์รุ่นใหม่คนนี้ จึงเป็นลักษณะของงานสร้างสรรค์ การทดลองทางดนตรี รวมไปถึงพยายามที่จะลดท้อนความซับซ้อนของดนตรีคลาสสิกเพื่อสร้างดนตรีที่เข้าใจได้ง่ายขึ้น

 

‘ บทเพลงของเราจะเป็นเรื่องราวจากประสบการณ์ของตัวเอง ของเพื่อน คนรอบข้าง หรือจากภาพยนตร์ .. เพลงแรกที่แต่งชื่อว่า Mind dance เป็นเพลงที่เกี่ยวข้องกับการนอน เกี่ยวกับการที่คิดว่าน่าสนใจดีที่เวลานอนเราไม่ขยับแต่สมองขยับอยู่ เพราะตัวเองฝันบ่อย ซึ่งเพลงก็จะเล่าเรื่องการนอน และมีอีกเพลงหนึ่งที่เขียนให้กับเพื่อนในช่วงที่เพื่อนอกหัก และก็ยังมีเพลงที่เขียนให้กับบริษัทมหาชนซึ่งกำลังจะเปิดตัว ซึ่งเขาติดต่อเรามาเพราะเห็นว่าเราเป็นนักประพันธ์รุ่นใหม่ เขาอยากให้เราเชื่อมระหว่างบริษัทที่อยู่มานานกับคนรุ่นใหม่แบบเราผ่านดนตรีค่ะ'

 

บทเพลง Mind Dance ที่สามารถเข้าไปฟังได้ในช่อง Youtube ของปลายฟ้า

 

ปลายฟ้าเล่าว่า เพลงที่ชอบมากที่สุดตั้งแต่แต่งขึ้นมาคือเพลงชานมไข่มุก ซึ่งแต่งขึ้นในขณะที่ไปเที่ยวกับเพื่อน และเพื่อนกินชานมไข่มุกแล้วติดคอ ซึ่งเวลาที่เล่นเพลงนี้ก็จะนึกถึงช่วงเวลานั้นก็จะอดหัวเราะไม่ได้และรู้สึกสนุกไปกับช่วงเวลาที่ได้อยู่กับเพื่อน ซึ่งเพลงชานมไข่มุกนี่เอง ที่ทำให้เธอคว้าโอกาสใหญ่ในชีวิต นั่นคือการแสดงเปิดคอนเสิร์ตของเดวิด ฟอสเตอร์ เมื่อต้นเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา

 

จากเล่นให้ตัวเองฟัง สู่เล่นในฮอลล์ใหญ่ และความฝันที่ไกลกว่าเดิม

 

‘ได้ยินว่าจะมีคอนเสิร์ตจากข่าว คุณพ่อก็ถามว่าสนใจส่งมั้ย ก็เลยส่งคลิปออดิชั่นไป 3 เพลง ซึ่งเขาตอบกลับมาว่าเลือกเราให้แสดงเป็น Opening show .. เขาบอกว่าเราโชว์ให้เห็นว่าเราเป็นคนประพันธ์ด้วย เพราะเราส่งเพลงไปเพลงหนึ่งซึ่งแต่งเอง นั่นคือ ‘เพลงชานมไข่มุก’ เขาจึงเลือกเรา ’

 

ปลายฟ้าถ่ายรูปร่วมเฟรมกับนักดนตรีและนักร้องระดับโลก

 

นั่นคือจุดเริ่มต้นของการขึ้นแสดงในครั้งนี้  สำหรับบทเพลงบรรเลงที่ปลายฟ้าใช้ในการเปิดตัว เธอได้เรียบเรียงเพลงของเดวิด ฟอสเตอร์ในรูปแบบดนตรีออเครสตรา และเล่นเปียโน รวมถึงฟลูตในแบบบรรเลงสดพร้อมไปกับดนตรีที่เรียบเรียงเสียงประสานไว้เป็น Backing track  ซึ่งการเรียบเรียงดนตรีใหม่ของเธอนั้นใช้เครื่องดนตรีที่หลากหลายมีทั้ง Vilolin, Cello,Tuba, เป็นต้น รวมถึงใส่ความซนแบบเด็กๆ ด้วยเสียงประสานของเอลฟ์ เป็นการเล่าเรื่องราวบทเพลงตามจินตนาการของตัวเอง

 

\'ปลายฟ้า\' นักประพันธ์เพลง&นักเปียโน และโลกของเพอร์เฟคพิตช์

 

เมื่อถามถึงความตื่นเต้นในวันงาน เธอบอกว่าตื่นเต้นแต่ก็พยายามข่มใจเพราะคิดว่า

‘เรามองว่าเล่นให้คนเดียวฟัง หรือเล่นให้คน 5,000 คนฟังเราต้องเล่นให้ดีที่สุดเหมือนกัน’

 

\'ปลายฟ้า\' นักประพันธ์เพลง&นักเปียโน และโลกของเพอร์เฟคพิตช์

 

จากเปียโนหนึ่งหลังที่เป็นเพื่อนให้กับปลายฟ้า วันนี้เธอมีโอกาสได้เล่นในคอนเสิร์ตขนาดใหญ่ในงานของปรมาจารย์ด้านดนตรีระดับโลก ที่ไม่ใช่ใครจะคว้าโอกาสนี้ก็ได้ นอกจากนี้สิ่งหนึ่งที่เธอประทับใจมากที่สุดหลังจากจบการแสดงคือช่วงเวลาสุดแสนธรรมดาๆ

 

‘มีครอบครัวหนึ่งเดินมาหาเรา และบอกว่าชอบเพลงชานมไข่มุกที่เราแต่ง เรารู้สึกดีใจที่สุดเลยค่ะ’

 

เพราะความฝันของนักประพันธ์รุ่นใหม่คนนี้ยังไม่จบเพียงแค่นี้ เธอใฝ่ฝันที่จะสร้างสรรค์ผลงานเพลงออกไป ไม่ต้องรู้จักหน้าตาของเธอก็ไม่เป็นไร แต่ขอแค่ให้ทุกคนได้ฟังเพลงที่เธอแต่งก็พอ.

 

เกี่ยวกับ ‘ปลายฟ้า’

สามารถติดตามผลงานได้ทางช่อง IG และ Youtube : Falalaartist