posttoday

เสียงสะท้อนจาก “เอกชัย วรรณแก้ว” ศิลปินไร้แขน ทุกคนก็ทำได้ ถ้าใจไม่ยอมแพ้

25 สิงหาคม 2566

ร่วมสร้างแรงบันดาลใจดีๆ ให้กับคนทุกเพศ ทุกกายสภาวะ ในความหลากหลายของสังคมกับ Inspired Talk เพราะความหลากหลายไม่ใช่แค่“เพศ” ​กับคุณ​เอกชัย วรรณแก้ว ศิลปินไร้แขน นักพูดสร้างแรงบันดาลใจ ผู้ก่อตั้งมูลนิธิอาร์ตโนแฮนด์ บนเวที “Equity for All เพราะทุกคนเท่ากัน”

เสียงสะท้อนจาก “เอกชัย วรรณแก้ว” ศิลปินไร้แขน ทุกคนก็ทำได้ ถ้าใจไม่ยอมแพ้

 

PostToday และ Nation TV จัดเวทีเสวนา “Equity for All เพราะทุกคนเท่ากัน” ถอดบทเรียน แนวคิดและประสบการณ์จากผู้นำองค์กรภาครัฐและเอกชน ที่ร่วมกันผลักดันประเทศไทยให้เป็นชุมชนแห่งความเท่าเทียม ภายใต้แนวคิด "เพราะความหลากหลาย คือความสวยงาม เพราะความเสมอภาค คือความสมบูรณ์ของสังคม" เมื่อวันที่ 25 สิงหาคม 2566 ณ. โรงภาพยนตร์ที่ 6 พารากอน ซีนีเพล็กซ์

 

เสียงสะท้อนจาก “เอกชัย วรรณแก้ว” ศิลปินไร้แขน ทุกคนก็ทำได้ ถ้าใจไม่ยอมแพ้

 

ในช่วง Inspired Talk เพราะความหลากหลายไม่ใช่แค่“เพศ”​คุณ​เอกชัย วรรณแก้ว ศิลปินไร้แขน นักพูดสร้างแรงบันดาลใจ ผู้ก่อตั้งมูลนิธิอาร์ตโนแฮนด์ ได้เข้าร่วมในการเสวนาบนเวที โดยได้เล่าถึงชีวิตที่โตมากับการเป็นคนด้อยโอกาสของตัวเองบนเวทีได้อย่างน่าฟังว่า 

ตนเกิดมาในครอบครัวชาวนาที่ค่อนข้างจะยากจน น้ำหนักแรกเกิดเพียง 6 ขีด เพราะคลอดก่อนกำหนด หลายคนเชื่อว่ายังไงก็ตาย ไม่เกิน 7 วัน แต่ตอนนี้คนที่ทักตายไปแล้ว หลายๆ ครั้งอยากเป็นเหมือนเพื่อนๆ เคยโดยปฏิเสธเพียงเพราะรูปลักษณ์ภายนอก เจอสายตาคนมองเป็นตัวประหลาด เคยเจอกระทั่งขอหวย นอกจากไร้แขน ยังไม่มีหัวเข่า ขาไม่เท่ากัน สวมรองเท้าส้นคอนโด เพราะถ้าถอดขาจะไม่เท่ากันและทำให้เดินตัวงอ ถ้าแก่มากๆ ตัวจะคด หลายอย่างกว่าที่จะได้โอกาสมานั้นยากมากๆ กว่าจะได้เรียนหนังสือก็ช้ากว่าเพื่อนๆ แต่ในที่สุดก็สำเร็จการศึกษา (ปัจจุบันเป็นครูสอนศิลปะที่ใช้เท้าวาดภาพได้งดงามจนได้รับการยอมรับในระดับนานาชาติ)  

 

“ถ้าไม่พร้อม ใจไม่สู้จบไปแล้ว เชื่อไหมโตมา ผมไม่รู้ว่าคำว่าพิการคืออะไร เพราะผมทำได้ทุกอย่าง เป็นพ่อครัวก็ได้ หนึ่งก้าวของคนปกติเท่ากับของผม 3 ก้าว แต่การปีนเขาที่สูงที่สุดในทวีปแอฟริกา ผมก็ทำมาแล้ว

 

“ผมไม่รู้ว่าคำว่าพิการคืออะไร…ผมอยากให้โลกรู้ว่าคนพิการก็ทำได้ ผมอยากเป็นเงาสะท้อนว่าทุกคนก็ทำได้ ถ้าทุกไม่ยอมแพ้ อนาคตรออยู่ข้างหน้า"

 

"หลายๆ คนมีปัญหาหลายอย่าง ผมอยากแนะนำทุกคนว่า อย่ามองในสิ่งที่ขาด ให้มองในสิ่งที่เรามี"

 

เสียงสะท้อนจาก “เอกชัย วรรณแก้ว” ศิลปินไร้แขน ทุกคนก็ทำได้ ถ้าใจไม่ยอมแพ้
 

เอกชัย วรรณแก้ว หรือ “พี่เอก” หลังจากชีวิตประสบความสำเร็จจนเป็นที่ยอมรับในวงการศิลปะทั้งในประเทศและต่างประเทศจากการส่งผลงานเข้าร่วมแสดงงานศิลปะนานาชาติและสามารถประกอบอาชีพหาเลี้ยงตัวเองและครอบครัวได้มาโดยตลอด และเมื่อประสบความสำเร็จแล้วก็ยังคืนกลับให้สังคมด้วยการนำเงินบางส่วนจากรายได้ในการ “วาดรูป” ช่วยเหลือ” ผู้ด้อยโอกาสคนอื่นๆ ด้วยการก่อตั้ง “โครงการบ้านศิลปะเอกชัย วรรณแก้ว ศิลปะเพื่อผู้ด้อยโอกาส” กลายเป็นคนต้นแบบ “ศิลปินนักสร้างแรงบันดาลใจ” คอยเติมไฟให้กับคนย่อท้อ หมดหวังในอีกทางหนึ่ง

 

เอกชัย เป็นจิตรกร จบการศึกษาปริญญาตรีคณะจิตรกรรมสากล มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลรัตนโกสินทร์ เพาะช่าง ปัจจุบันอายุ 44 ปี หารายได้จากการเขียนรูปขาย และเป็นวิทยากรสร้างแรงบันดาลใจ

 

และยังเคยสร้างชื่อด้วยการพิชิตภารกิจเดินขึ้นยอดเขาคิลิมันจาโรซึ่งเป็นภูเขาไฟยอดเดี่ยวที่สูงที่สุดในโลก และเป็นเขาที่สูงที่สุดในทวีปแอฟริกาด้วยความสูงกว่า 5,895 เมตร เพื่อวาดพระบรมสาทิสลักษณ์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว (รัชกาลที่ 9) เนื่องในโอกาสเจริญพระชนมพรรษา 88 พรรษาได้สำเร็จเมื่อปีพ.ศ. 2558