posttoday

“เจ้าชายแฮร์รี่” โดนถอดสถานะ HRH ออกจากคำนำหน้าพระนามอย่างเป็นทางการ

15 สิงหาคม 2566

“เจ้าชายแฮร์รี่” โดนถอดสถานะ HRH ออกจากคำนำหน้าพระนามบนเว็บไซต์ทางการของราชวงศ์ หลังดยุคและดัชเชสแห่งซัสเซ็กซ์ประกาศการตัดสินใจถอยห่างจากบทบาทของราชวงศ์ในเดือนมกราคมปี 2020 (พ.ศ.2563)

 

“เจ้าชายแฮร์รี่” โดนถอดสถานะ HRH ออกจากคำนำหน้าพระนามอย่างเป็นทางการ

 

ล่าสุดข้อมูลบนเพจที่อ้างอิงถึงเจ้าชายแฮร์รี่บนเว็บไซต์ทางการของราชวงศ์อังกฤษ (The Royal Family website) ได้รับการแก้ไขปรับปรุง ด้วยการลบสถานะ “His Royal Highness” (HRH) ออกแล้วอย่างเงียบๆ แต่ก็หาได้หลุดรอดสายตาของนักข่าว เมื่อสื่อต่างๆ ในอังกฤษพากันประโคมข่าวว่า เกิดความเปลี่ยนแปลงที่ชัดเจนขี้นแล้วในเว็บไซต์ Royal Family เมื่อมีการถอด HRH ออกจากพระนามของเจ้าชายแฮร์รีในจังหวะที่เพิ่งเสด็จเยือนญี่ปุ่น ในขณะที่เจ้าชายเพิ่งจะปลาบปลื้มกับการได้รับการต้อนรับอย่างท่วมท้น และได้รับความสนใจนับตั้งแต่วินาทีแรกที่เสด็จถึงกรุงโตเกียว

 

ไม่นานมานี้ดยุคแห่งซัสเซ็กซ์ยังคงถูกอ้างถึงพร้อมด้วยพระอิสริยยศ (HRH) ของพระองค์ในชีวประวัติบนเว็บไซต์ของราชวงศ์ แต่เวอร์ชันปัจจุบันของเว็บไซต์กลับไม่มีการอ้างอิงถึงสถานะ HRH ที่บ่งบอกถึงการเป็น "พระบรมวงศานุวงศ์ชั้นสูง" ของพระองค์อีกต่อไป

 

ก่อนนี้เมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ส่วนหนึ่งของเว็บไซต์ราชวงศ์ได้ให้รายละเอียดภารกิจของเจ้าชายแฮร์รีเกี่ยวกับเอชไอวี/เอดส์ในปี 2559 มีการเผยแพร่โดยใช้คำนำหน้าพระนาม His Royal Highness แต่เมื่อไม่นานนี้ในรายงานเดียวกันได้รับการแก้ไขโดยใช้เพียงคำนำหน้าพระนามว่า  Duke หรือ ดยุค เท่านั้น

 

 

“เจ้าชายแฮร์รี่” โดนถอดสถานะ HRH ออกจากคำนำหน้าพระนามอย่างเป็นทางการ

 

“In 2016, His Royal Highness underwent a public HIV test at Guy’s and St Thomas’ Hospital to raise awareness and promote how easy it is to get tested, as part of his on-going efforts to eradicate stigmas associated with HIV/AIDS.”

 

At present, the site reads: “In 2016, The Duke underwent a public HIV test at Guy’s and St Thomas’ Hospital to raise awareness...”

 

(อ้างอิงจาก www.independent.co.uk)

 

ในแถลงการณ์ถึง Express สำนักพระราชวังกล่าวว่า: “เว็บไซต์ของราชวงศ์มีข้อมูลมากกว่าห้าพันหน้าเกี่ยวกับชีวิตและการทำงานของราชวงศ์ หลังจากการสิ้นพระชนม์ของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 เนื้อหาได้รับการทบทวนและปรับปรุงเป็นระยะ เนื้อหาบางอย่างอาจล้าสมัยจนกว่ากระบวนการนี้จะเสร็จสมบูรณ์”

 

การอัปเดตเว็บไซต์ของราชวงศ์เกิดขึ้นหลังจากเจ้าชายแฮร์รีและเมแกนประกาศความตั้งใจที่จะถอยออกจากบทบาทในฐานะเชื้อพระวงศ์ระดับสูงในเดือนมกราคม 2563 ไม่นานหลังจากการตัดสินใจนี้ สำนักพระราชวังบักกิงแฮมได้ประกาศว่า ซัสเซ็กซ์จะไม่ใช้พระอิสริยยศอีกต่อไป 

 

แถลงการณ์อย่างเป็นทางการซึ่งออกโดยสำนักพระราชวังเมื่อวันที่ 18 มกราคม พ.ศ. 2563 ระบุว่า “ซัสเซ็กซ์จะไม่ใช้พระอิสริยยศเนื่องจากพวกเขาไม่ใช่สมาชิกราชวงศ์อีกต่อไป” (“The Sussexes will not use their HRH titles as they are no longer working members of the royal family.”)

 

ในเดือนกันยายน พ.ศ. 2565 โปรไฟล์ของทั้งดยุคและดัชเชส (Duke and Duchess of Sussex) ถูกย้ายไปที่ด้านล่างของเว็บไซต์ราชวงศ์ เมื่อทั้งคู่ประกาศการตัดสินใจถอยห่างจากบทบาทราชวงศ์ และเมื่อดยุคแห่งซัสเซ็กซ์แสดงความปรารถนาที่จะถูกเรียกว่า "แค่แฮร์รี่" (“Just Harry”)

 

และแม้ว่าเจ้าชายแฮร์รี่จะไม่ได้ใช้พระอิสริยยศอีกต่อไป แต่พระองค์ยังคงดำรงตำแหน่ง “หมายเลข 5” ในลำดับการสืบราชสันตติวงศ์

 

“เจ้าชายแฮร์รี่” โดนถอดสถานะ HRH ออกจากคำนำหน้าพระนามอย่างเป็นทางการ

 

ปัจจุบัน เจ้าชายแฮร์รี่ได้รับการลำดับพระนามตามหลังเจ้าชายวิลเลียม พระเชษฐา และพระโอรส-พระธิดาทั้งสามของเจ้าชายและเจ้าหญิงแห่งเวลส์ ได้แก่ เจ้าชายจอร์จ พระชันษา 10 ขวบ เจ้าหญิงชาร์ลอตต์ พระชนมายุ 8 รอบ และเจ้าชายหลุยส์ พระชันษา 5 ขวบ หลังจาก (หาก) เจ้าชายแฮร์รี่ตามลำดับที่จะขึ้นครองบัลลังก์ก็คือลูก ๆ ของเขาและเมแกน ได้แก่ เจ้าชายอาร์ชีวัย 4 ขวบ และเจ้าหญิงลิลิเบ็ตวัย 2 ขวบ

 

แม้ว่าทั้งคู่เลือกที่จะถอยห่างจากชีวิตราชวงศ์และย้ายไปอยู่ที่แคลิฟอร์เนีย แต่ลูกสองคนของพวกเขาก็ได้รับการเปลี่ยนแปลงตำแหน่งเมื่อกษัตริย์ชาร์ลส์ขึ้นครองบัลลังก์

 

ก่อนหน้านี้บนเว็บไซต์ของราชวงศ์ ผู้เยี่ยมชมจะได้เห็น“Master Archie Mountbatten-Windsor” และ “Miss Lilibet Mountbatten-Windsor” แต่ข้อมูลอ้างอิงนี้ได้รับการปรับปรุงในเดือนมีนาคม มีการอ้างอิงชื่อของทั้งคู่ในฐานะเจ้าชายและเจ้าหญิง

 

ความล่าช้าที่เกิดขึ้นนี้เนื่องมาจากเรื่องของเอกสารสิทธิ (Letters Patent) ที่พระเจ้าจอร์จที่ 5 ทรงตั้งขึ้นแต่เดิมในปีพ.ศ. 2460 โดยจำกัดพระอิสริยยศของ “เจ้าชายและเจ้าหญิง” ไว้เฉพาะทายาทชายที่เป็นหลานชายของกษัตริย์เท่านั้น เนื่องจากทั้งสองเกิดในรัชสมัยของควีนเอลิซาเบธ พวกเขาจึงยังไม่ได้รับบรรดาศักดิ์ แต่สิทธินี้เปลี่ยนไปเมื่อพระเจ้าชาร์ลส (King Charles) ขึ้นครองบัลลังก์และทำให้ทั้งสองพระองค์เปลี่ยนสถานะเป็นหลานของกษัตริย์องค์ปัจจุบัน