posttoday

วัฒนธรรมวันแม่รอบโลก ความหมายและสายสัมพันธ์

12 สิงหาคม 2566

วันนี้เราจะพาคุณเดินทางรอบโลกอย่างรวดเร็วใน 10 นาที เพื่อเป็นเกียรติแก่วันแม่ของเราและวันแม่ของประเทศ เพื่อค้นหาว่า วัฒนธรรมต่างๆ ทั่วโลกเฉลิมฉลองวันสำคัญนี้ให้กับ “แม่” อย่างไร

วัฒนธรรมวันแม่รอบโลก ความหมายและสายสัมพันธ์

 

ในมุมอื่นๆ ของโลก การให้เกียรติแม่เป็นพิธีกรรมที่มีรากฐานมาจากประเพณีและขนบธรรมเนียมท้องถิ่น บางอันก็เก่าแก่ บางอันก็แปลกใหม่ชวนให้ประหลาดใจ Mei-Ling Hopgood ผู้เขียนหนังสือ How Eskimos Keep their Babies Warm: And Other Adventures in Parenting กล่าวว่า "วัฒนธรรมส่วนใหญ่ยกย่องมารดาเพราะหน้าที่หลักในการดูแลชีวิตที่มาพร้อมกับความรับผิดชอบอันยิ่งใหญ่" 

 

เริ่มจากสหรัฐอเมริกา 

ชาวอเมริกันเฉลิมฉลองวันแม่มาตั้งแต่ปี 1908 หลังจากเริ่มก่อตั้งชมรมวันแม่ในช่วงศตวรรษที่ 19 โดยแอน รีฟส์ จาร์วิส เมื่อคริสตจักรและรัฐต่างๆ เข้าร่วมอุดมการณ์ด้วย วันอาทิตย์ที่สองของเดือนพฤษภาคมจึงถูกตั้งขึ้นเป็นวันแม่และเป็นวันหยุดอย่างเป็นทางการตั้งแต่ปี 1914 เช่นเดียวกับวันหยุดและงานเฉลิมฉลองส่วนใหญ่ในสหรัฐอเมริกา วันแม่กลายเป็นกิจกรรมเชิงพาณิชย์อีกวันที่มีการระดมทั้งการ์ดและของขวัญมากมายที่อาจมีความสำคัญมากกว่าการใช้เวลาร่วมกัน แต่ชาวอเมริกันส่วนมากมักใช้เวลาออกไปรับประทานอาหารกลางวันหรืออาหารมื้อพิเศษกับคุณแม่ การให้ดอกไม้คุณแม่ยังคงมีอยู่

ดอกคาร์เนชั่นสีชมพูและสีแดงได้เป็นดอกไม้วันแม่อย่างเป็นทางการของอเมริกาชาวอเมริกัน และยังมีธรรมเนียมในการติดดอกคาร์เนชั่นสีชมพูเพื่อเป็นเกียรติแก่มารดา หรือดอกคาร์เนชั่นสีขาวเพื่อเป็นสัญลักษณ์ว่ามารดาของพวกเขาได้จากโลกนี้ไปแล้วเพื่อระลึกถึงด้วย

 

อิตาลี

'แมมมา' (mammas) ของอิตาลีเป็นหัวใจของบ้านและครอบครัว ในวันอาทิตย์ที่สองของเดือนพฤษภาคมเช่นเดียวกับอเมริกา คุณแม่ชาวอิตาลีจะรู้สึกพิเศษโดยไม่ต้องทำอาหาร! วันแม่ในอิตาลีมีเนื้อหาและความหมายในเชิงพาณิชย์น้อยกว่าอเมริกันชน และให้ความสำคัญกับความรู้สึกและเวลาที่มีคุณภาพกับแม่มากกว่าอื่นใด บทกวีสำหรับแม่เป็นเรื่องธรรมดาสามัญมากกว่าการมอบการ์ดและดอกไม้สด ที่มักเรียบง่ายเป็นที่นิยมมากกว่าช่อดอกไม้แบบอลังๆ ทางการเวลาของวันมักจะจบลงด้วยของหวานที่ทำขึ้นเป็นพิเศษซึ่งอาจเป็นรูปหัวใจสำหรับคุณแม่ หัวใจของบ้าน 

 

วัฒนธรรมวันแม่รอบโลก ความหมายและสายสัมพันธ์


อินเดีย

เทศกาลวันแม่ยาวนาน 10 วัน ทุกเดือนตุลาคม ชาวฮินดูให้เกียรติพระแม่ทุรคาในช่วงเทศกาล 10 วันที่เรียกว่า Durga Puja (ทุรคาบูชา) เชื่อกันว่า การเฉลิมฉลองนี้มีขึ้นตั้งแต่ศตวรรษที่ 16 และถือเป็นทั้งพิธีทางศาสนาและเวลาแห่งการรวมตัวของครอบครัว มีตำนานเล่าว่า พระแม่ทุรคาเดินทางกลับไปเยี่ยมพ่อแม่ของนางพร้อมลูกๆ ครอบครัวต่างๆ ในอินเดียมักใช้เวลาหลายสัปดาห์ในการเตรียมอาหาร รวบรวมของขวัญ และตกแต่งบ้านสำหรับเทศกาลนี้ 

 

วัฒนธรรมวันแม่รอบโลก ความหมายและสายสัมพันธ์

 

ญี่ปุ่น

หลังสงครามโลกครั้งที่ 2 พิธีกรรมสำหรับวันแม่รูปแบบหนึ่งได้รับความนิยมมากขึ้นเพื่อเป็นการปลอบประโลมจิตใจมารดาที่สูญเสียลูกชายไปกับสงคราม เราจะเห็นดอกคาร์เนชั่นมากมายในช่วงวันหยุด อาทิตย์ที่สองของเดือนพฤษภาคมเช่นเดียวกับอเมริกา เนื่องจากดอกคาร์เนชั่นเป็นสัญลักษณ์ของความอ่อนหวานและความอดทนของความเป็นมารดาในวัฒนธรรมญี่ปุ่น เดิมที เด็กๆ จะมอบดอกคาร์เนชั่นสีแดงให้กับแม่ที่ยังมีชีวิตอยู่ และจะแสดงดอกคาร์เนชั่นสีขาวหากแม่ของพวกเขาเสียชีวิต

 

วันแม่ในญี่ปุ่นรวมเอาประเพณีหลายอย่างที่เราได้เห็นมาจากชาติอื่นๆ มีอาหารบางอย่างที่เป็นสัญลักษณ์ เช่น ทามาโกะยากิ (ไข่เจียวสี่เหลี่ยม) และ Chawanmushi (คัสตาร์ดไข่เผ็ด) เด็กญี่ปุ่นอาจวาดภาพเหมือนของมารดาหรือประดิษฐ์ตัวอักษรสำหรับคุณแม่

 

เอธิโอเปีย

เทศกาล Antrosht ซึ่งจัดขึ้นในช่วงปลายฤดูฝนต้นฤดูใบไม้ร่วงจัดขึ้นเพื่อคุณแม่ เมื่ออากาศปลอดโปร่ง สมาชิกครอบครัวจากทั่วสารทิศจะแห่กันไปที่บ้านเพื่อรับประทานอาหารมื้อใหญ่และเฉลิมฉลองกัน ตามธรรมเนียมแล้วลูกสาวจะนำผักและชีสมา ส่วนลูกชายจะเป็นคนจัดเตรียมเนื้อสัตว์ให้ จากนั้นก็จะร้องเพลงและเต้นรำที่บอกเล่าเรื่องราวของวีรบุรุษของครอบครัว 

 

สหราชอาณาจักร

ตามธรรมเนียมของศาสนจักร Mothering Sunday" ตรงกับวันอาทิตย์ที่สี่ของ “เทศกาลมหาพรต" หรือเทศกาลถือศีลอดของชาวคาทอลิก ย้อนกลับไปหลายร้อยปีตั้งแต่ช่วงปี 1700 วันนี้เป็นวันที่คนรับใช้ในบ้านที่อายุน้อยกลับบ้านเพื่อไปใช้เวลากับแม่ของพวกเขา ประเพณีนี้พัฒนามาจากก่อนหน้านี้ที่ครอบครัวที่ย้ายออกไปจะกลับมาที่โบสถ์เดิมที่พวกเขาเป็นสมาชิก และยังเป็นวันหยุดที่ยึดตามหลักศาสนา โบสถ์หลายแห่งจะแจกดอกแดฟโฟดิลให้เด็กๆ มอบให้แม่ตามธรรมเนียมแล้ว สาวๆ มักจะอบเค้กผลไม้ให้แม่ด้วย

 

ฝรั่งเศส

ในปี พ.ศ. 2463 รัฐบาลฝรั่งเศสเริ่มมอบเหรียญรางวัลให้กับ “มารดาของครอบครัวใหญ่” ด้วยความขอบคุณที่ช่วยสร้างประชากรขึ้นใหม่หลังจากหลายชีวิตต้องสูญเสียไปในสงครามโลกครั้งที่ 1 หลังสงครามโลกครั้งที่ 2 รัฐบาลได้ประกาศให้วันอาทิตย์สุดท้ายของเดือนพฤษภาคมหรือวันอาทิตย์แรกของเดือนมิถุนายนเป็นวันแม่ เช่นเดียวกับในอิตาลี ของขวัญสำหรับแม่ที่นิยมกันคือ เค้กรูปช่อดอกไม้เป็นแบบดั้งเดิม ของแฮนด์เมด ดอกไม้ และช็อกโกแลตก็เป็นที่นิยมเช่นกัน โดยเด็กๆ จะแต่งกลอนเอง ในช่วงยุคนโปเลียน ครอบครัวที่เลี้ยงลูกจำนวนมากจะได้รับเหรียญรางวัลและแม่บางคนยังคงได้รับเหรียญในวันแม่ของฝรั่งเศส

 

ฟิลิปปินส์

วันแม่ของชาวฟิลิปปินส์ควรจะมีการเฉลิมฉลอง (พร้อมกับวันพ่อ) ในวันจันทร์แรกของเดือนธันวาคม ตามคำสั่งล่าสุดของประธานาธิบดีในปี 1998 แต่โดยทั่วไปแล้ว ครอบครัวชาวฟิลิปปินส์จะถือตามวันที่ของชาวอเมริกัน โดยเฉลิมฉลองวันแม่ในวันอาทิตย์ที่สองของเดือนพฤษภาคม และวันพ่อแห่งชาติในวันอาทิตย์ที่สามของเดือนมิถุนายน เช่นเดียวกับในสหรัฐอเมริกาและญี่ปุ่น ดอกคาร์เนชั่นสีชมพูหรือสีแดงเป็นดอกไม้สำหรับวันนี้ ส่วนดอกคาร์เนชั่นสีขาวเป็นสัญลักษณ์ของความเคารพต่อแม่ที่จากไปแล้ว

 

แม่ถูกเรียกว่า "ilaw ng tahanan" ในภาษาฟิลิปปินส์ แปลว่า "แสงสว่างของบ้าน" วันนี้ยังใช้เพื่อแสดงความขอบคุณต่อญาติผู้หญิงที่มีอายุมากกว่าสมาชิกทุกคนในครอบครัว ตั้งแต่คุณย่า คุณป้า และแม่ทูนหัว 

 

เวียดนาม

ในเวียดนาม บทบาทของแม่ในครอบครัวได้รับเกียรติอย่างสูง มรดกการปกครองโดยมารดาหรือผู้หญิงเป็นใหญ่ที่แข็งแกร่งของเวียดนามมีมาตั้งแต่สมัยประวัติศาสตร์ยุคแรกๆ ของประเทศ เมื่อผู้หญิงเวียดนามมักเข้ารับตำแหน่งผู้นำโดยมีการต่อต้านเพียงเล็กน้อยในท้องถิ่น ผู้นำหญิงที่เข้มแข็งในประวัติศาสตร์เวียดนาม เช่น นักรบที่มีชื่อเสียง พี่น้องตระกูล Trung และ Trieu Thi Trinh มีบทบาทสำคัญในการปกป้องรักษาประเทศ ผลจากการที่ผู้หญิงที่ทรงพลังเหล่านี้จากไปจึงมีอิทธิพลต่อการที่ชาวเวียดนามชื่นชมบทบาทของผู้หญิงในสังคมปัจจุบัน ก่อนที่อิทธิพลของอเมริกาจะมาถึง เวียดนามเฉลิมฉลองวันเมาวูลาน (Mua Vu Lan) ซึ่งเป็นวันที่พระจันทร์เต็มดวงขึ้น 7 ค่ำตามปฏิทินจันทรคติและมีความเกี่ยวพันอย่างใกล้ชิดกับประเพณีบูชาบรรพบุรุษและแสดงความกตัญญูของชาวเอเชีย วันเฉลิมฉลองนี้เป็นเวลาที่เด็ก ๆ ชาวเวียดนามจะให้เกียรติและแสดงความกตัญญูต่อพ่อแม่ของพวกเขา โดยเฉพาะอย่างยิ่งคุณแม่