posttoday

วนวน แพลตฟอร์ม ‘หาร้านซ่อม' ที่แรกในไทยสร้างสังคม 'วนใช้ซ้ำ' ดูแลโลกก่อนสาย

10 สิงหาคม 2566

เปิดตัวเป็นแบบเวอร์ชั่นทดลองแต่น่าสนใจไม่น้อยกับแพลตฟอร์ม 'วนวน' จากเพจ Reviv เพื่อรวมร้านซ่อมเล็กๆ ตามชุมชน ให้เราได้เลือกใช้บริการ อีกทั้งยังมีฟีเจอร์อื่นๆ เพื่อสร้างสังคมการใช้แบบ 'วน ซ่อม ซ้ำ' อย่าเป็นนิสัย เพื่อดูแลทรัพยากรโลกก่อนที่ทุกอย่างจะสายเกินซ่อม!

ขยะที่เป็นปัญหาใกล้ตัว และทำลายสภาพแวดล้อมและโลกมากที่สุดอันหนึ่งก็คือขยะพลาสติก เพราะไม่ว่าจะเป็นการกองรวมกัน เผา หรือฝัง ล้วนก่อให้เกิดก๊าซเรือนกระจกอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ซึ่งทำให้โลกร้อนนั่นเอง!! หลายปีที่ผ่านมาเราไม่ค่อยจะรู้สึกกับสภาวะโลกร้อนเท่าไหร่นัก แต่หลายปีที่ผ่านมาหลายคนอาจจะต้องกลับมานั่งคิดทบทวนใหม่ ไม่ว่าจะเป็นสภาพฝุ่นควันทั้งจากการเผา และไฟไหม้ป่า ความแปรปรวนของสภาพอากาศต่างๆ ที่ทั้งร้อนก็ร้อนมหาศาลจนสร้างสถิติไม่หยุดหย่อน หรือหากพายุเข้าที่ก็หนักหนาจนบ้านปลิว สิ่งเหล่านี้ทำให้เราต้องมาคิดทบทวนกันให้ดีๆ เสียแล้วว่า อะไรที่เราพอจะทำได้บ้าง? เพื่อช่วยโลกใบนี้ก่อนที่จะสาย

ในระดับปัจเจกบุคคล ปัจจับการดำรงชีวิตที่ใช้ขยะพลาสติกมากที่สุดมีอยู่หลายประเภท ยกตัวอย่างบางอย่างที่บางคนอาจจะไม่ได้นึกถึงก็คือ ‘เสื้อผ้า’ เพราะเสื้อผ้าส่วนใหญ่ยังผลิตจากเส้นใยสังเคราะห์จำพวกโพลิเอสเตอร์ซึ่งมีที่มาจากพลาสติก โดยมีปริมาณมากกว่า 60% ของจำนวนเสื้อผ้าบนโลกใบนี้

 

และนี่คือที่มาของเทรนด์การ ‘ใช้วน ใช้ซ้ำ’ ที่กลายเป็นสิ่งที่ทุกคนทั่วโลกกำลังพูดถึงเป็นอย่างมาก และมีหลายภาคส่วนกำลังขับเคลื่อนเรื่องนี้อย่างจริงจัง

 

วนวน (WonWon) แพลตฟอร์มสร้างสังคมการใช้ซ้ำ สะดวกหาร้านซ่อม

เมื่อไม่นานมานี้ได้มีการเปิดตัวแพลตฟอร์มหนึ่งจากทางเพจ Reviv ซึ่งเป็นกลุ่มชุมชนออนไลน์ที่รณรงค์และเรียกร้องเรื่องการใช้ซ้ำมาโดยตลอดในประเทศไทย แพลตฟอร์มนี้มีชื่อว่า วนวน (WonWon)

 

ภาพจากเพจ Reviv

 

วนวนมีคอนเซ็ปต์ที่จะสร้างสังคมแห่งการใช้ซ้ำให้เกิดขึ้น แต่แพลตฟอร์มนี้ก็ยังไม่ทิ้งความสมัยใหม่ที่ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของคนด้วยเช่นกัน จุดเด่นคือตัวแอปสามารถโชว์ว่า เราสามารถมีไลฟ์สไตล์ที่ดีและสะดวกไปพร้อมกับการรักษ์โลกได้ด้วยเช่นกัน

โดยวนวนเป็น web-based platform ไม่แสวงกำไร ด้วยฟีเจอร์ที่ให้ทุกคนสามารถหาช่างซ่อมใกล้บ้านได้อย่างง่ายดาย พร้อมข้อมูลที่ครบครัน และรีวิวที่เป็นประโยชน์ที่ยังไม่มีเว็ปแอปไหนมี .. หลายคนที่มาจากต่าจังหวัด หรือหลายคนที่หาร้านซ่อมต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น เสื้อผ้า รองเท้า กระเป๋า เครื่องใช้ไฟฟ้า จักรยาน ฯลฯ จะหาทีก็ลำบากลำบน แอปพลิเคชั่นนี้ได้รวบรวมร้านซ่อม เบอร์โทรติดต่อ และมีรีวิวต่างๆ ไว้ให้ เพียงแค่ปักหมุดว่าอยู่ตรงไหน นับว่าสะดวกสบายไม่น้อย

 

ภาพจากเพจ Reviv

 

นอกจากนี้ร้านที่ลงอยู่ในแพลตฟอร์มก็ยังเป็นร้านซ่อมของช่างตัวเล็กๆ ที่มีฝีมือดีในท้องถิ่น ไม่ใช่ร้านใหญ่ๆ ที่เสียค่าใช้จ่ายราคาแพง ซึ่งเป็นการสร้างรายได้ให้แก่ชุมชนรายย่อยในท้องถิ่นอีกด้วย

ที่สำคัญคือตัวผู้ใช้งานเองจะเกิดความคุ้นชินและทำจนเป็นนิสัย เพราะนอกจากจะหาร้านซ่อมได้แล้ว ภายในแพลตฟอร์มนี้ยังมีข้อมูลเกี่ยวกับข้าวของเครื่องใช้ต่างๆ ว่าควรจะซ่อมแซมอย่างไรไว้ให้ศึกษาอีกด้วย

 

วิธีการใช้งาน และฟีเจอร์ในอนาคต

วิธีการใช้งานก็ไม่ได้ยากนัก หากใครคุ้นเคยกับแอปพลิเคชั่นออนไลน์ต่างๆ ตั้งแต่การสมัคร การปักหมุดเลือกสถานที่อาศัย  หาร้าน เข้าไปอ่านริวิวหรือโทรติดต่อ ซึ่งในปัจจุบันเนื่องจากแพลตฟอร์มวนวน ยังอยู่ในขั้นตอนการทดลอง หรือ MVP (minimum viable product) ที่สามารถเล่นได้บนมือถือเท่านั้น เพื่อเก็บประสบการณ์ของผู้ใช้ จึงยังไม่ครอบคลุมพื้นที่ทั่วกทม. แต่ก็ครอบคลุมหลายเขตในกรุงเทพฯ กว่า 100 ร้านไม่ว่าจะเป็น ประเวศ วัฒนา พญาไท ราชเทวี ปทุมวัน สวนหลวง บางนา คลองเตย และห้วยขวาง

 

ภาพจากเพจ Reviv

 

สำหรับฟีเจอร์ที่จะเกิดขึ้นในอนาคตนั้นทางแพลตฟอร์มจะมีทั้งการเพิ่มร้านจากผู้ใช้งานได้เอง  มีการขยายร้านซ่อมให้มากขึ้นและควบคุมหลายประเภทมากขึ้น  รวมไปถึงมีการรีวิวเชิงชึกเพื่อการใช้ซ้ำ ทั้งข้อมูลของสินค้าแบรนด์ต่างๆ เพื่อประเมินความเป็นไปได้ของการซ่อม รวมไปถึงมีแหล่งข้อมูลความรู้ หรือแม้แต่วิดิโอสอนวิธีการซ่อมสินค้าประเภทต่างๆ อีกด้วย

หากใครสนใจสามารถเข้าไปทดลองและร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการพัฒนา วนวน ได้เลยที่ : wonwonbyreviv.com (เข้าทางมือถือเท่านั้น) และ