posttoday

ไม่ธรรมดา! รู้จัก ‘โค้ชปาร์ค’ กุนซือวอลเลย์บอลต่างชาติคนแรกของไทย

18 กรกฎาคม 2566

วอลเลย์บอลชายไทยไม่เคยใช้โค้ชต่างชาติมาก่อน แต่นี่คือครั้งแรกที่ ‘โค้ชปาร์ค’ ได้เข้ามาคุมทีมเป็นระยะเวลา 1 ปี เขายังมีบททดสอบใหญ่รออยู่เพื่อจะพิสูจน์ว่าทีมวอลเลย์บอลทีมชาติไทยจะอยู่จุดไหนในเอเชีย

ประวัติโค้ชปาร์ค

 

โค้ชปาร์ค หรือ ปาร์คกีวอน (Park ki-won ) เกิดในเดือนสิงหาคม ปี 1951 ปัจจุบันเขาดำรงตำแหน่งประธานผู้ฝึกสอน สหพันธ์วอลเลย์บอลนานาชาติ FIVB  และประสบความสำเร็จทั้งในฐานะนักกีฬาและโค้ชในวงการวอลเลย์บอลระดับโลกต่อเนื่อมาหลายทศวรรษ

เขาเริ่มเล่นวอลเลย์บอลตั้งแต่ตอนอยู่เกรด 8 (เทียบกับมัธยมศึกษาปีที่ 2 ) ด้วยความสามารถที่โดดเด่น ที่มาพร้อมกับ ความสูงกว่า 1.96 เซนติเมตร ในวัย 20 ปี โค้ชปาร์คสามารถเข้าสู่การเป็นนักกีฬาทีมชาติเกาหลีได้สำเร็จ

โค้ชปาร์คเคยลงแข่งในสนามการแข่งขันที่ใหญ่ที่สุดอย่างโอลิมปิก หรือ การแข่งขัน FIVB วอลเลย์บอล เวิลด์ แชมเปี้ยนชิพ โดยในปี 1972 เขาได้เข้าไปแข่งโอลิมปิกที่เมืองมิวนิค ประเทศเยอรมัน และเป็นปีที่ทีมชาติเกาหลีคว้าอันดับที่ 7 มาครอง อีกสี่ปีถัดมาเขาได้ลงแข่งขันในกีฬาโอลิมปิกที่เมืองมอนทรีออล ประเทศแคนาดา ซึ่มทีมชาติเกาหลีจบที่อันดับ 6 ส่วนสนามแข่งเวิร์ลแชมเปี้ยนชิพในปี 1974 ทีมชาติเกาหลีจบที่อันดับที่ 13 และไต่ระดับอย่างก้าวกระโดดจบที่อันดับ 4 ในอีกสี่ปีถัดมา ซึ่งในปีเดียวกันนั้นเองที่โค้ชปาร์คและทีมสามารถคว้าแชมป์เอเชียนเกมส์มาครองได้

 

ปาร์คกีวอน หรือ โค้ชปาร์ค ที่แฟนๆวอลเลย์บอลไทยรู้จัก

ในช่วงบั้นปลายของนักกีฬาอาชีพ โค้ชปาร์คได้เข้าร่วมทีม Pineto ของประเทศอิตาลี ซึ่งสร้างประวัติศาสตร์นักวอลเลย์บอลชายเกาหลีคนแรกที่ได้เข้ามาเล่นในลีคอิตาลี  หลังจากประกาศรีไทร์จากการเป็นนักกีฬา เขาได้เริ่มอาชีพโค้ชด้วยการคุมทีมที่ Pineto นั่นเอง

ในปี 2002 โค้ชปาร์คได้เข้ามาคุมทีมอิหร่านและทำให้ทีมชาติอิหร่านคว้าเหรียญเงินได้ในกีฬาเอเชียนเกมส์ และในปีถัดมาทีมอิหร่านสามารถเอาชนะทีมจากประเทศญี่ปุ่น ซึ่งเป็นทีมวอลเลย์บอลชายอันดับต้นๆ ในเอเชียเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของประเทศ

โค้ชปาร์คได้กลับมารับใช้ทีมชาติเกาหลีในปี 2011 - 2014 และพาทีมชาติเกาหลีคว้าเหรียญทองแดงในปี 2011 และเหรียญเงินในปี 2013 และประสบความสำเร็จสูงสุดในปี 2014 เพราะได้ถ้วยชนะเลิศกีฬาเอเชียนคัพ และเหรียญทองแดงเอเชียนเกมส์ในปีเดียวกัน

โค้ชปาร์ค ได้รับฉายาว่าเป็นโค้ชที่คิดค้นสิ่งใหม่ๆ สำหรับการคุมทีมอยู่เสมอ ไม่ว่าจะเป็นในช่วงที่คุมทีมอิหร่าน เขาเป็นโค้ชคนแรกที่นำอุปกรณ์เฮดโฟนมาใช้เพื่อพูดคุยกับทีมงานระหว่างการตัดสินใจในช่วงเวลาที่อยู่ในเกมส์  หรือ ขณะที่คุมทีม Incheon Korean Air Jumbos ที่เกาหลี เขาเป็นหัวหน้าโค้ชคนแรกของเกาหลีที่คัดเลือกโค้ชหญิงเข้ามาคุมทีมวอลเลย์บอลชาย

 

เข้ามาคุมทีมชาติไทย

 

โค้ชปาร์คได้เสนอตัวเข้ามาช่วยพัฒนาทีมชาติไทย จากการที่ทีมชาติไทยเข้าโครงการ Powerment Program ของสหพันธ์วอลเลย์บอลนานาชาติ (FIVB) และสมาคมวอลเลย์บอลแห่งประเทศไทยก็ตอบรับจากผลงานต่างๆ และความตั้งใจของโค้ชปาร์คเอง รวมไปถึงแรงผลักดันจากโค้ชอ๊อด เกียรติพงษ์ รัชตเกรียงไกร ทำให้โค้ชปาร์คกลายเป็นโค้ชต่างชาติคนแรกที่เข้ามาคุมทีมชาติไทย โดยมีสัญญาตามโครงการเพียง 1 ปีเท่านั้น

ผลงานแรกของโค้ชปาร์คในฐานะเข้ามาคุมทีมชาติไทยเริ่มตั้งแต่กีฬาซีเกมส์ ซึ่งอยู่ในช่วงการปรับจูนทีมหลังจากเข้ามาคุมทีมได้เพียง 2 เดือน แต่ก็สามารคว้าอันดับ 4 มาครองไว้ได้

 

โค้ชปาร์ค กับ ทีมวอลเลย์บอลชายไทย

ต่อมาชื่อของโค้ชปาร์ค ได้รับการพูดถึงจากแฟนกีฬาวอลเลย์บอล เมื่อนักวอลเลย์บอลชายทีมชาติไทยสามารถคว้าแชมป์การแข่งขันวอลเลย์บอลชายเอวีซี ชาเลนจ์ คัพ 2023 ครั้งที่ 4 ปี 2023 เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ โดยเอาชนะทีมชาติบาห์เรนไปได้ 3 เซตรวด  และได้สิทธิ์เป็น 1 ใน 8  ทีม เข้าแข่งขันรายการเอฟไอวีบี ชาเลนเจอร์ คัพ 2023 ในวันที่ 27-30 กรกฎาคม ที่กรุงโดฮา ประเทศกาตาร์ เพื่อชิงตั๋วไปแข่งขันวอลเลย์บอลเนชันส์ ลีก ปี 2024

ซึ่งการเอาชนะในครั้งนี้เกิดจากหลายปัจจัย ทั้งการพัฒนาทีมของโค้ชปาร์ค และปัจจัยด้านคู่แข่งขันที่ขาด 4 ทีมยักษ์ใหญ่อย่าง อิหร่าน ญี่ปุ่น จีน และกาตาร์ ที่ไม่ได้ลงแข่งด้วย ซึ่งรายการต่อจากนี้ที่จะต้องแข่งกันที่ประเทศกาตาร์ จะเป็นบทพิสูจน์สำคัญว่าโค้ชปาร์คจะพาทีมวอลเลย์บอลชายของไทยไปอยู่ ณ จุดไหนของเอเชีย .. อย่างไรก็ตาม ดูเหมือนว่าการตัดสินใจครั้งประวัติศาสตร์ของสมาคมวอลเลย์บอลแห่งประเทศไทยที่ใช้โค้ชต่างชาติเพื่อหาแนวทางใหม่ๆ ในการฝึกปรือนักกีฬาวอลเลย์บอลไทยนั้นจะเริ่มต้นได้อย่างสวยงามทีเดียว

 

ที่มา

https://asianvolleyball.net/new/park-ki-won-tireless-innovator/