posttoday

ผู้จัดบางกอกไพรด์แสดงความรับผิดชอบหลังผลงานธีสิส นศ.ศิลปากร เสียหาย

05 มิถุนายน 2566

ผู้จัดบางกอกไพรด์ออกแถลงการณ์ขอโทษและขอแสดงความรับผิดชอบ ต่อกรณีที่ผลงานจัดแสดงของนักศึกษาชั้นปีสุดท้าย คณะมัณฑนศิลป์ มหาวิทยาลัยศิลปากร ซึ่งจัดแสดงในหอศิลป์เสียหาย จากฝูงชนที่มาปักหลักรอเดินขบวนจำนวนมาก

จากกรณีที่มีผู้ใช้เฟซบุ๊คชื่อ Yupapan Saewong ได้โพสต์ภาพความเสียหายพร้อมระบุเนื้อหา

'ขอพื้นที่ระบายของพวกเราเด็กภาควิชาออกแบบเครื่องประดับหน่อย คุณจะเดินขบวนเรีกยร้องอะไรไม่มีใครว่า แต่มาทำงานนักศึกษาเสียหายมันไม่ได้ค่ะ ทั้งทิ้งขยะไม่เป็นที่ วางแก้วน้ำวางของไว้บนแท่นโชว์ผลงาน ทำงานเพื่อนเราตกเสียหาย ไม่ทราบว่าใครทำเพราะคนเยอะมากค่ะ เพื่อนที่เฝ้างานก็เข้าไปเตือนแล้ว ว่าอย่าวางของบนแท่น แต่ไม่มีใครฟังเลยค่ะ ทั้งที่มีป้ายเตือนติดไว้ว่าห้ามจับผลงาน คือเพื่อนที่งานเสียหาย เสียความรู้สึก ทำอะไรไม่ได้เลย งานมันเสียไปแล้ว และงานเราชิ้นใหญ่มากเรากลัวว่ามันจะล้ม เพื่อนก็เลยเก็บให้ไว้ใต้โต๊ะ เราต้องเก็บงานหลบพวกคุณ ทั้งที่เราไม่จำเป็นต้องเก็บเลย มันเป็นพื้นที่โชว์งานของพวกเรา เราเสียเงินมาเพื่อจัดแสดงงานแล้วคือหอศิลป์ก็ไม่มีการดูแลอะไรให้พวกเราเลย นักศึกษาต้องดูแลกันเอง เราไม่ได้มาขอโชว์งานฟรีๆ พวกเราเก็บรวบรวบเงินตั้งแต่ปี1 เพื่อที่อยากจะโชว์ผลงาน Thesis ของพวกเราที่หอศิลป์ แต่กลับไม่มีการดูแลอะไรเลย ไม่รู้จะพิมพ์ไรแล้ว ทั้งเสียใจและโมโห นักศึกษาทุกคนทะนุถนอมงานแทบตาย ให้ภาพมันเล่าเรื่อง จบ'

พร้อมใส่ #pridemonth #bangkokpridemonth #Leaperจบ #LeaperDecThesis2023

 

ภาพความเสียหายที่เกิดขึ้นจากโพสต์ของ Yapapan Saewong

 

ล่าสุดคณะผู้จัดงานบากอกไพรด์ได้ออกมาขอโทษและขอแสดงความรับผิดชอบในนามผู้อำนวยการการจัดงาน โดยระบุว่า

'จากกรณีที่มีผู้เข้าร่วมงาน Bangkok Pride 2023 ซึ่งมีจุดเริ่มต้นขบวนจัดงาน ณ หอศิลปวัมนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร เมื่อวันที่ 4 มิถุนายน 2566 นั้น ได้เข้าไปยังพื้นที่ลานห้องโถงชั้น 1 เป็นจำนวนมาก ซึ่งในขณะนั้นได้มีกิจกรรมนิทรรศการแสดงผลงานศิลปนิพนธ์ครั้งที่ 53 ของนักศึกษาชั้นปีที่ 4 จัดแสดงอยู่ในขณะนั้น ในขณะเดียวกันที่มีการเตรียมขบวนพาเหรดบางกอกไพรด์ มีคนจำนวนมากเข้าไปใช้พื้นที่รอคอย ในบริเวณพื้นที่จัดงาน ส่งผลทำให้ผลงานของนักศึกษาที่จัดแสดงหลายชิ้นเกิดความเสียหายจนทำให้ไม่สามารถจัดแสดงได้ต่อ

ทางคณะผู้จัดงาน Bangkok Pride 2023 โดยการดำเนินงานของบริษัท นฤมิตไพรด์ จำกัด ขออภัยต่อกรณีที่เกิดขึ้นกับนักศึกษาที่จัดแสดงผลงานและขอแสดงความรับผิดชอบต่อทีมนักศึกษาที่จัดแสดงผลงานโดยได้ทำการสื่อสารและขอเข้าพบเพื่อหาทางแก้ไขเยียวยาก่วมกันรวมทั้งมีการนำข้อเสนอแนะจากทีมนักศึกษาไปประสานกับทางทีมผู้จัดเพื่อหาทางออกในระยะยาว

คณะผู้จัดงาน Bangkok Pride จึงเรียนมาเพื่อขอโทษและแสดงความรับผิดชอบในนามผู้รับผิดชอบในการอำนวยการจัดงาน Bangkok Pride 2023 เหตุการณ์ในครั้งนี้เป็นบทเรียนสำคัญที่ทางคณะผู้จัดงานจะนำไปถอดบทเรียนเพื่อไม่ให้เกิดขึ้นซ้ำอีกในอนาคต'

แถลงการณ์ของคณะผู้จัดงาน