posttoday

สุดคึก Bangkok Pride 2023 สร้างการยอมรับความหลากหลายทางเพศสังคมไทย

04 มิถุนายน 2566

อลังการงาน“Bangkok Pride 2023” จัด6ขบวนพาเหรด 144.8 เมตร ยาวที่สุดในไทย พิธา-แพทองธาร-ชัชชาติ ร่วมตอกย้ำสร้างการยอมรับความหลากหลายทางเพศในสังคม

งานไพรด์ในปีนี้ บริษัท นฤมิตไพรด์ จำกัด จับมือ กรุงเทพมหานคร พร้อมด้วยองค์กรสิทธิเพศหลากหลายกว่า 30 องค์กร สะบัดธงบนถนนสีรุ้งแห่งความหมาย ในงาน “Bangkok Pride 2023” ตอกย้ำความปัง พลังจาก LGBTQIAN+ เพื่อสร้างการยอมรับความหลากหลายทางเพศในสังคมไทยและพื้นที่สร้างสรรค์ทางวัฒนธรรมสำหรับชุมชน LGBTQIAN+  ภายใต้แนวคิด “บียอน เจนเดอร์ ประเด็นความไม่เท่าเทียมทางเพศใดที่ คุณอยากก้าวข้าม”  
 

การจัดงานมีการปิดถนน เดินขบวนอย่างสร้างสรรค์ทั้งสิ้น 6 ขบวน จากแนวคิด “สุขภาวะของผู้มีความหลากหลายทางเพศ (LGBTQIAN+ well-being)” การมีสุขภาวะที่ดีสำคัญต่อคุณภาพชีวิต เริ่มตั้งแต่บริเวณแยกปทุมวัน ถนนพระราม 1 ฝั่งสยามวัน จนถึงแยกราชประสงค์ บริเวณลานเซ็นทรัลเวิลด์

สุดคึก Bangkok Pride 2023 สร้างการยอมรับความหลากหลายทางเพศสังคมไทย

ขบวนสีรุ้งยาวที่สุดในประเทศไทย  144.8 เมตร ที่เป็นการสื่อถึงการเรียกร้องเพื่อต้องการให้เกิดการแก้ไขกฎหมายมาตรา 1448 สมรสเท่าเทียม ทั้งนี้ภายในขบวน แบ่งเป็น 6 ทูตนฤมิตไพรด์ ที่เป็นตัวแทนในการสื่อสาร และกระบอกเสียงของชาวสีรุ้ง ขบวนแรกคอมมิวนิตี้ (ชุมชน)  เพื่อนำเสนอความต้องการด้านสิทธิการรับรองอัตลักษณ์ทางเพศของผู้มีความหลากหลายทางเพศในประเทศไทย  ขบวนที่ 2 เจตน์จำนง  เป็นการรณรงค์ให้ยกเลิก พ.ร.บ ป้องกันและปราบปรามการค้าประเวณี เพื่อคืนสิทธิและเสรีภาพในการประกอบอาชีพให้กับพนักงานบริการและ Sex ครีเอเตอร์ 

  ขบวนสีรุ้ง144.8 เมตร ยาวที่สุดในไทย

รวมถึงการสนับสนุนเซ็กซ์ทอย ให้ถูกกฎหมาย สนับสนุนการเรียนรู้เรื่องเพศศึกษาและการยอมรับในโรงเรียน และรณรงค์สิทธิในเนื้อตัวร่างกายเพื่อยุติวัฒนธรรมการข่มขืนและความรุนแรงในครอบครัว ขบวนที่ 3 ความสัมพันธ์ เพื่อรณรงค์ให้สังคมเปิดกว้างและยอมรับความหลากหลายของความสัมพันธ์และครอบครัว เพื่อนำไปสู่การรับรองสิทธิการก่อตั้งครอบครัวในกฎหมายสมรสเท่าเทียมและรัฐธรรมนูญ 

สุดคึก Bangkok Pride 2023 สร้างการยอมรับความหลากหลายทางเพศสังคมไทย

ขบวนที่ 4 สิ่งแวดล้อม ต้องการสะท้อนให้เห็นถึงความสามารถและศักยภาพของชุมชน LGBTQIAN+ พร้อมด้วยการรณรงค์เพื่อปกป้องและคุ้มครองสิทธิของโลกและทรัพยากรธรรมชาติเพื่ออนาคตที่เท่าเทียมและเป็นธรรมสำหรับทุกคน ทุกเพศ ขบวนที่ 5 สุขภาพ ที่สะท้อนไปยังการเข้าถึงสิทธิทางการแพทย์อย่างเท่าเทียมปิดท้ายด้วยขบวนที่ 6 ความปลอดภัย เพื่อการยืนยันถึงสิทธิในการที่มีความปลอดภัยในชีวิตของ LGBTQIAN+  ผ่านการสนับสนุนและอำนวยความสงบปลอดภัยจากทุกภาคส่วน รวมถึงเสรีภาพในการแสวงหาความสงบสุขทางจิตวิญญาณของแต่ละบุคคล และรณรงค์ให้มีการเปิดกว้างทางศาสนาสำหรับทุกเพศ

สุดคึก Bangkok Pride 2023 สร้างการยอมรับความหลากหลายทางเพศสังคมไทย

สำหรับการจัดงานในครั้งนี้ มีนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ,น.ส.แพรทองธาร ชินวัตร แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคเพื่อไทย รวมถึง นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร  เข้าร่วมงาน