posttoday

ต้อนรับ “Pride Month” กับขบวนสายรุ้งมุ่งสู่พัทยา

03 มิถุนายน 2566

“พัทยาเตรียมความพร้อมเฉลิมฉลองเมืองความหลากหลายทางเพศ” ในเดือนแห่งความภาคภูมิใจ (Pride Month) ของกลุ่มหลากหลายทางเพศ ด้วยกิจกรรมหลากสีสันในเดือนมิถุนายน เริ่มขึ้นแล้วที่พัทยา Mix Market ที่เป็นจุดหมายปลายทางของลูกค้ากลุ่ม LGBTQ+ จากทั่วโลกมาเนิ่นนานแล้ว

ต้อนรับ “Pride Month” กับขบวนสายรุ้งมุ่งสู่พัทยา

 

Pride Month คือเดือนแห่งความภาคภูมิใจของกลุ่มหลากหลายทางเพศ (LGBTQ+) ในประเทศที่เปิดกว้าง มองไปทางไหนก็จะเห็นสีรุ้งเจิดจรัสไปทั่วทุกแห่งหน เสียงเรียกร้องเพื่อความเท่าเทียมนั้นส่งเสียงดังและทรงพลังมาแต่ไหนแต่ไรทั่วทุกมุมโลก และไม่เคยห่างหายไปจากวัฒนธรรมที่เจริญแล้วของสังคมมนุษย์

 

ในที่ที่ว่ากันว่า “เป็นเมืองที่ถูกที่ถูกทางสำหรับ LGBTQ มาเนิ่นนานแล้ว” จะเป็นที่ไหนไม่ได้ในประเทศไทย นอกจากพัทยา Mix Market ขนาดใหญ่ชายฝั่งตะวันออกที่มีชื่อเสียงขจรขจายไปทั่วโลก

 

Pride Month หรือ Pride Festival คือการจัดกิจกรรมในเดือนมิถุนายนของทุกปี เกิดขึ้นจากผู้ที่มีความหลากหลายทางเพศ ที่ต้องการแสดงออกและเฉลิมฉลองถึงความภาคภูมิใจ แน่นอนว่าพัทยาย่อมไม่พลาดขบวนแห่งสีสันนี้อย่างแน่นอน

 

ต้อนรับ “Pride Month” กับขบวนสายรุ้งมุ่งสู่พัทยา

 

ในงานเสวนา “พัทยาเตรียมความพร้อมเฉลิมฉลองเมืองความหลากหลายทางเพศ” เมื่อวันที่ 30 พฤษภาคม 2566 ณ ห้องอาหาร เดอะ ฟันดาเมนทัล ชั้น 23 อาร์เบอร์ โฮเทล แอนด์ เรสซิเดนซ์ พัทยา ท่ามกลางวิวแสนงามของเมืองพัทยา ผ่านกระจกใสกว้างใหญ่ที่ทำให้เรามองเห็นเมืองพัทยาได้ทั่วทุกมุมจากโรงแรมที่ร่วมมือกับนักธุรกิจและบุคคลสำคัญจากภาคต่างๆ ที่มุ่งให้ความสำคัญกับความหลากหลายและความเท่าเทียมทางเพศ

 

คุณรัตนชัย สุทธิเดชานัย คณะทำงานยุทธศาสตร์การท่องเที่ยวมืองพัทยา กล่าวว่า “พัทยาเป็นเมืองที่ถูกที่ถูกทางสำหรับกลุ่มหลากหลายทางเพศ หรือ LGBTQ+ มาเนิ่นนานแล้ว”

 

ส่วน Pride Month นั้นอยู่ใต้ร่มของ Pattaya Festival เป็นงานที่ทั้งคนไทยและต่างชาติรู้จักกันดี เพราะมีความต่อเนื่องมานานหลายปี เพราะฉะนั้นจึงคาดหวังว่า ทุกๆ ปีงานจะยกระดับขึ้นตลอดเวลา ตามคอนเซ็ปต์ Better Pattaya ส่วนกลุ่ม LGPTQ+ ที่พัทยาก็มีความเป็นคอมมูนิตี้แล้ว

 

และสำหรับบางคนอาจจะเรียกว่า Pride Month แต่ตนอยากจะเรียกว่า Pride Always เพราะที่นี่มัน Always อยู่แล้ว ส่วนในครั้งหน้าน่าจะยกระดับให้เป็น International Pride

 

โดยตลอดเดือนมิถุนายนนี้ จะมีงานต่อเนื่อง เตรียมความพร้อมต้อนรับนักท่องเที่ยวกลุ่มนี้ ส่วนนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาพัทยามากที่สุดคืออินเดีย ตามมาด้วยรัสเซียและนักท่องเที่ยวจากยุโรป

 

นายสรรเพชร ศุภบวรเสถียร นายกสมาคมโรงแรมไทยภาคตะวันออก กล่าวว่า “พัทยาพร้อมสำหรับเทรนด์ท่องเที่ยวรายบุคคล เพราะเข้าถึงได้ง่าย เที่ยวด้วยตัวเองได้สะดวก  facility ครบ พัทยามีโรงแรมครบทุกดาว เรียกว่า “รวมดาว” เลยก็ว่าได้” และ

 

 “เมืองพัทยาถือเป็น Mixed Market แหล่งรวมนักท่องเที่ยวหลากหลายสัญชาติ ครอบคลุมทุกระดับรายได้ ทุกเพศทุกวัย ทั้งภาครัฐและเอกชนมุ่งมั่นผลักดันและส่งเสริมการตลาดให้เมืองพัทยาเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่เดินทางมาได้ทุกวัน ด้วยทำเลที่ตั้งที่ใกล้กรุงเทพฯ การเดินทางสะดวกสบาย และราคาที่พักสมเหตุสมผล สำหรับเทรนด์การท่องเที่ยวก็มีการเปลี่ยนไป จากการท่องเที่ยวแบบมีไกด์แนะนำทาง ปัจจุบันพัทยาเป็นเมืองท่องเที่ยวที่มีป้ายบอกทางชัดเจน ข้อมูลสามารถเข้าถึงเองได้ ทำให้นักท่องเที่ยวสามารถเที่ยวได้ด้วยตัวเองไม่ต้องพึ่งบริษัททัวร์ รวมถึงการแข่งขันของสายการบิน (Low Cost Airline) ที่ทำให้ผู้บริโภคมีข้อได้เปรียบในการวางแผนเดินทาง นอกจากนี้ ยังพบว่านักท่องเที่ยวมีการเช่าเครื่องบินเหมาลำ Charter Flight และการท่องเที่ยวแบบ F.I.T (Free Individual Traveler) เช่น นักท่องเที่ยวแยกกันซื้อทัวร์แต่มารวมรถบัสเดียวกัน เรียกได้ว่าตอนนี้เป็นโอกาสของผู้บริโภคที่จะเลือกที่พักให้สองคล้องกับความต้องการของตนเองให้ได้มากที่สุด”

 

ส่วนการท่องเที่ยวสำหรับกลุ่มเฉพาะทางนั้นก็เปิดมานานแล้ว และพัทยาก็เป็นหนึ่งในจุดหมายปลายทางของนักท่องเที่ยวกลุ่มนี้จากทั่วโลก

 


ต้อนรับ “Pride Month” กับขบวนสายรุ้งมุ่งสู่พัทยา

 

ดร. ศรีสุริยะ จารุกรตรีภพ นายกสมาคมพัฒนาผู้ประกอบการวัยรุ่นไทยและวัยทำงาน กล่าวว่า สำหรับตนที่เติบโตที่พัทยามาโดยตลอด พัทยา คือเมืองรวมดาว ที่รวมเอาทุกอย่างมาไว้ด้วยกัน เหมือนเครื่อง mulinex ความสุขของเมืองพัทยา คือ ทุกอย่างที่มารวมกันตรงนี้

และนี่คือ ความหลากหลาย ทุกคนคือ LGBTQ อยู่แล้ว พัทยาตอบโจทย์นี้ และเราคือหนึ่งใน Soft Power

“ผมต้องการนำเสนอมุมมองในการมองกลุ่ม LGBTQ+ ให้เป็นมนุษย์ปุถุชนธรรมดา คนส่วนใหญ่มีภาพจำว่าถ้าเป็นกลุ่มดังกล่าวต้องมีการแต่งกายที่ฉูดฉาดผิดแปลกจากประชาชนทั่วๆ ไป เมื่อยุคสมัยเปลี่ยนความเท่าเทียมหรือความเสมอภาคคือ การยอมรับว่าทุกคนมีความเป็นมนุษย์ และไม่ตัดสินคนจากรูปลักษณ์ภายนอก เมืองพัทยาจัดกิจกรรม Pride Month เพื่อแสดงจุดยืนดังกล่าว ในส่วนของ Pride Parade ภาคเอกชนก็พร้อมที่จะสนับสนุน ทำให้เมืองพัทยาเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ถูกกล่าวขานและเป็นที่ยอมรับในระดับสากล”

 

นายกำพล ศิริสมบูรณ์ลาภ Head of Regional Marketing (Pattaya) บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า “ศูนย์การค้าเซ็นทรัล เฟสติวัลเป็นเจ้าภาพจัดงาน Pride International Festival ต่อเนื่องเป็นปีที่ 5 แล้ว สำหรับปีนี้เรามุ่งมั่นสร้างให้พัทยาเป็น Destination ของ LQBTQ+ ที่ยิ่งใหญ่กว่าเดิม โดยจะมีไฮไลท์มากมาย อาทิ Miss Grand Thailand และ Celebrity Net Idol กว่า 5000 คน จะเข้าร่วมขบวน Pride Parade ที่จัดขึ้นริมชายหาดยาวกว่า 5 กิโลเมตร ในวันเสาร์ที่ 24 มิถุนายน 2566 ซึ่งจัดเป็นอีเว้นท์ที่ LGBTQ+ จากทั่วประเทศและทั่วโลกตั้งตารอคอย นอกจากนี้ เรายังได้ขยายกิจกรรมไปยังหัวเมืองใหญ่ อาทิ ศูนย์การค้าเซ็นทรัล เวิลด์ที่กรุงเทพมหานคร รวมถึงศูนย์การค้าเซ็นทรัล เฟสติวัลที่จังหวัดอื่นๆ ได้แก่ เชียงใหม่ อุดรธานี ขอนแก่น และพัทยา ในคอนเซ็ปท์ Pride for All ตลอดเดือนมิถุนายนนี้ เพื่อสร้างความสุขให้กับประชาชนชาวไทย และเป็นส่วนหนึ่งในการส่งเสริมการท่องเที่ยวอีกด้วย”

 

ต้อนรับ “Pride Month” กับขบวนสายรุ้งมุ่งสู่พัทยา

 

นางสาวศศิมา พานิชวิบูลย์ หัวหน้าฝ่ายการตลาด กลุ่มโรงแรมในเครือแอทมายด์ กรุ๊ป กล่าวว่า “สำหรับอาร์เบอร์ โฮเทล แอนด์ เรสซิเดนซ์ ได้ออกแคมเปญภายใต้คอนเซ็ปท์  “ARBOUR PUT YOUR PRIDE ON” โดยเน้น 3 ส่วน คือ “ลูกค้า” โรงแรมพยายามสร้างประสบการณ์ให้แขกที่เข้าพักสามารถแสดงความเป็นตัวตนหรือจุดยืนได้อย่างไร้ขีดจำกัด ส่วนที่สองคือ “Product Design” ห้องพักถูกออกแบบให้มีความสะดวกสบายครบครัน โครงสร้างที่โดดเด่นของโรงแรมก็เป็นอีกหนึ่งแลนด์มาร์คในพัทยาที่ทุกคนต้องมาแวะถ่ายภาพ ยิ่งไปกว่านั้นโรงแรมยังได้ออกแบบและตกแต่งเฉพาะสำหรับเดือน PRIDE MONTH ด้วยการนำเอา Theme PUT YOUR PRIDE ON มาผสมผสานเติมเต็มในทุกๆ Touch Point ของโรงแรม ไม่ว่าจะเป็นมุมถ่ายรูปไฮไลท์อย่างบันไดสีรุ้งบน Rooftop ชั้นที่ 24  ขนมและเครื่องดื่มในธีม PRIDE ซอง KEYCARD และอื่นๆ อีกมากมาย ส่วนสุดท้ายคือ “Partnership” ไม่ว่าจะเป็นศูนย์การค้าเซ็นทรัล ภาครัฐ รวมถึงภาคเอกชนก็ตามที่ช่วยกันผลักดันทำให้พัทยาเป็นหนึ่งในเมืองสำหรับกลุ่ม LGBTQ+ เลือกที่จะเดินทางมาพัทยาเป็นอันดับต้นๆ ของประเทศ และโดยเฉพาะ “บัตรเครดิตเคทีซี” ที่ทางโรงแรมมั่นใจและเลือกที่จับมือสร้างสรรค์แคมเปญ PUT YOUR PRIDE ON ขึ้นมาด้วยกันในปีนี้ สำหรับผลตอบรับในแคมเปญหวังว่าลูกค้าทุกคน ทุกกลุ่ม จะเข้ามาใช้บริการที่โรงแรมมากขึ้นเพราะ “Pride is for everyone” ค่ะ”

 

ต้อนรับ “Pride Month” กับขบวนสายรุ้งมุ่งสู่พัทยา

 

คุณประณยา นิถานานนท์ ผู้บริหารสูงสุด สายงานการตลาดบัตรเครดิต “เคทีซี” กล่าวว่า “เคทีซีให้ความสำคัญกับการดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืน ทั้งในด้านสิ่งแวดล้อม สังคม และธรรมาภิบาล (Environmental, Social and Governance: ESG) โดยเฉพาะเรื่องการให้โอกาสและความเท่าเทียม ด้วยนโยบายเคารพสิทธิมนุษยชน และความเท่าเทียมทางเพศ (Gender Equality) โดยมอบความห่วงใยให้กับบุคลากรในองค์กรที่มี “คู่ชีวิตเพศเดียวกันโดยกำเนิด” และอยู่ร่วมกันเป็นครอบครัวโดยจะได้รับสิทธิเหมือนคู่สมรสทุกประการ


สำหรับความร่วมมือกับอาร์เบอร์ โฮเทล แอนด์ เรสซิเดนซ์ ในครั้งนี้จึงสอดรับกับทั้งกลยุทธ์การตลาดที่จับกลุ่มนักท่องเที่ยวแนว Segmentation อาทิ กลุ่ม LGBTQ+ ซึ่งถือเป็นกลุ่มที่มีกำลังซื้อสูง และแนวทางนโยบายด้าน ESG ที่ให้โอกาสและความเท่าเทียมกันทางเพศสภาพอีกด้วย เคทีซีจึงขอมอบสิทธิพิเศษให้กับสมาชิกบัตรเครดิตเคทีซีกับแพ็คเกจแคมเปญ “PUT YOUR PRIDE ON” ในราคา 3,500 บาท ประกอบด้วยห้องพักแบบดีลักซ์ พร้อมอาหารเช้าสำหรับ 2 ท่าน ของขวัญสุดพิเศษ อาทิ แก้วเก็บความเย็นธีมไพรด์ 2 ใบ (สามารถนำแก้วไปแลกรับเครื่องดื่มสุดเอ็กซ์คลูซีฟประจำเทศกาลไพรด์ ได้ที่ห้องอาหารฟันดาเมทอล ชั้นที่ 23) ถุงผ้าสีสันสดใส พร้อมรับส่วนลดสำหรับค่าอาหารและเครื่องดื่มสูงสุด 20% พิเศษ เมื่อสำรองห้องพักในแคมเปญดังกล่าวผ่านบัตรเครดิตเคทีซี วีซ่า รับเพิ่ม! หมวก ARBOUR PRIDE CAP 1 ใบมูลค่า 690 บาท ตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน 2566 ถึงวันที่ 31 สิงหาคม 2566 (สามารถเข้าพักได้จนถึงวันที่ 30 กันยายน 2566)”


 

ต้อนรับ “Pride Month” กับขบวนสายรุ้งมุ่งสู่พัทยา

 

อาร์เบอร์ โฮเทล แอนด์ เรสซิเดนซ์ เป็นโรงแรมที่เป็นจุดหมายของลูกค้าทุกกลุ่มโดยเฉพาะกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่มีความหลากหลายทางเพศ จากจุดเด่นหลักของโรงแรมสไตล์ instagamable ที่เน้นการออกแบบและตกแต่งให้ลูกค้าสามารถถ่ายรูปสวยๆ ได้ทุกมุมในทุกรายละเอียด ทั้งจากห้องพักเรียบหรูกว้างขวาง วิวทิวทัศน์รอบด้านของพัทยาทั้งภูเขา ทะเล และเมืองจากกระจกรอบด้านของตัวอาคารตามจุดต่างๆ และสิ่งสำคัญก็คือ อาหารและเครื่องดื่มที่มีสีสันและการตกแต่งสลับสับเปลี่ยนกันไปให้ลูกค้าเพลิดเพลินไม่เพียงหน้าตาแต่จากรสชาติอาหารบอกได้เลยว่าไม่ธรรมดา พลาดไม่ได้สำหรับใครที่มาที่นี่นอกจากห้องอาหารแสนสวยชวนว้าวอย่าง The Fundamental ที่ชั้น 23 แล้ว ยามพระอาทิตย์ตกดินสิ่งที่แขกทุกคนจะไม่พลาดเด็ดขาดก็คือ การเดินขึ้นบันไดสายรุ้งมุ่งไปที่ Rooftop Bar ชั้น 24 ดาดฟ้าโล่งกว้าง ที่มีโครงสร้างรูปเปลือกหอยแครงสีขาวชวนมอง จุดที่ทำให้คุณสามารถเปลือยเท้าเหยียบพื้นทรายมองวิวผืนทะเลสีฟ้าครามของพัทยาได้แบบสุดฟิน…


พร้อมหรือยัง ไปสนุกกับสีสันของ Pride Month ที่พัทยากันเลย!

 


ต้อนรับ “Pride Month” กับขบวนสายรุ้งมุ่งสู่พัทยา