posttoday

ใครกลายเป็นเป้าหมายผลิตภัณฑ์เด็กจากจีน? หลังอัตราการเกิดลด

13 พฤษภาคม 2566

อัตราการเกิดที่ลดฮวบในจีน ส่งผลให้บริษัทผู้ผลิตสินค้าเด็กมีแผนที่จะเปิดตัวสินค้าใหม่ๆโดยเบนเข็มเป้าหมายไปที่ตลาดสินค้าสำหรับผู้สูงอายุ หรือเจาะตลาดต่างชาติที่มีอัตราการเกิดมากกว่าในแผ่นดินใหญ่ เช่นในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และอินเดีย

บริษัท Health and Happiness ซึ่งจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกง รายได้เกือบครึ่งหนึ่งของบริษัทล้วนมาจากผลิตภัณฑ์สำหรับทารก เช่น นมผง อาหารเด็ก และผ้าอ้อม ขณะที่ปีที่ผ่านมายอดขายจากแบรนด์ผ้าอ้อม Dodie ของบริษัทลดลง 12% ในจีนแผ่นดินใหญ่ เนื่องจากอัตราการเกิดที่ลดลงต่ำสุดเป็นประวัติการณ์

การกู้วิกฤตยอดขายผ้าอ้อมที่ตกต่ำ ทำให้บริษัทต้องหันมาปรับรูปแบบตีตลาดวิตามินและอาหารเสริมสำหรับผู้ใหญ่ โดย Swisse แบรนด์วิตามินและอาหารเสริมในเครือของบริษัท ช่วยให้รายได้รวมในหมวดสินค้าโภชนาการสำหรับผู้ใหญ่เพิ่มขึ้นถึง 12.5%

ใครกลายเป็นเป้าหมายผลิตภัณฑ์เด็กจากจีน? หลังอัตราการเกิดลด

“ในเวียดนาม ไทย อินเดีย และมาเลเซีย ถือเป็นตลาดใหม่ที่แบรนด์ Swisse สามารถเติบโตได้ทั้งช่องทางการขายแบบออนไลน์และออฟไลน์ ซึ่งช่วยเพิ่มส่วนแบ่งทางการตลาดให้กับเรา” หัวหน้าผู้บริหารของบริษัทกล่าว

จากการวิจัยของ Euromonitor ตลาดอาหารเด็กและผ้าอ้อมสำหรับเด็กของจีนนับเป็นตลาดที่ใหญ่ที่สุดในโลกด้วยมูลค่ากว่า 3.8 หมื่นล้านดอลลาร์ หรือคิดเป็นประมาณหนึ่งในสามของยอดขายทั่วโลกต่อปี

แต่ผลกระทบจากอัตราการเกิดที่ลดลงอย่างรวดเร็วเป็นครั้งแรกในรอบ 6 ทศวรรษ ทำให้เกิดการคาดการณ์ว่า ในปีนี้ ตลาดจะหดตัวเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ Euromonitor เริ่มติดตามศึกษาวิจัยตั้งแต่ปี 2012 และคาดว่ามูลค่าตลาดจะหดตัวลง 2% มาแตะ 3.7 หมื่นล้านดอลลาร์ภายในปี 2025

Shaun Rein กรรมการผู้จัดการของ China Market Research Group (CMR) กล่าวว่า ผู้ผลิตผลิตภัณฑ์สำหรับเด็กที่ไม่มีการดำเนินธุรกิจแบบหลากหลาย จะเผชิญกับการลดลงของกำไรสุทธิ รายได้ที่ย่ำแย่ และราคาหุ้นของพวกเขาจะยิ่งลดฮวบ เนื่องจากพวกเขาต้องใช้เวลาในการปรับกลยุทธ์ใหม่และการดำเนินงานอาจใช้เวลานาน1-2 ปีหรืออาจยาวถึง3ปีก็เป็นไปได้ ซึ่งทาง CMR คาดการณ์ว่าตลาดสินค้าสำหรับเด็กในจีนจะหดตัว 15%-20% ในอีก 5 ปีข้างหน้า

ใครกลายเป็นเป้าหมายผลิตภัณฑ์เด็กจากจีน? หลังอัตราการเกิดลด

สู่การตีตลาด นม อาหารเสริม และผ้าอ้อมสำหรับผู้ใหญ่

บริษัท Hengan International Group Company ซึ่งตั้งอยู่ในมณฑลฝูเจี้ยน ทั้งยังเป็นบริษัทผู้ผลิตผ้าอนามัย ผ้าอ้อมเด็ก และกระดาษทิชชู่ มองเห็นโอกาสใหม่ผ่านยอดขายผ้าอ้อมที่ลดลง 1.4% ในปีที่แล้ว ขณะที่รายได้จากยอดขายผ้าอ้อมผู้ใหญ่เพิ่มขึ้นถึง13% ซึ่งแสดงให้เห็นว่าจำนวนประชากรผู้สูงอายุที่เพิ่มขึ้นในจีนกำลังกระตุ้นให้พฤติกรรมการใช้จ่ายของผู้บริโภคเปลี่ยนไป

บริษัท ระบุว่าความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นถือเป็นโอกาสในการพัฒนาสินค้า โดยทาง Hengan มีแผนลงทุนเพิ่มเติมในผลิตภัณฑ์ดูแลผู้ใหญ่ เช่นแบรนด์ผ้าอ้อม ElderJoy เพื่อขยายส่วนแบ่งทางการตลาดทั้งในประเทศและตลาดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

ผู้ที่ได้รับผลกระทบจากอัตราการเกิดที่ลดลงมากที่สุดคงหนีไม่พ้นบริษัทผู้ผลิตนมผงสำหรับเด็กแรกเกิด เนื่องจากส่วนใหญ่ขาดความหลากหลายทางด้านผลิตภัณฑ์ ซึ่งหลายเจ้าต้องรับผลจากยอดขายที่ลดลงอย่างมากในปี 2022 หลังจากยอดขายเติบโตอย่างต่อเนื่องมาหลายปี

อย่างไรก็ตาม บริษัทผู้ผลิตนมผงเจ้าใหญ่ของจีนกำลังเล็งขยายตลาดไปสู่ผลิตภัณฑ์สำหรับผู้สูงอายุ โดยเฉพาะผลิตภัณฑ์นมผงสำหรับผู้ใหญ่ที่เสริมวิตามินและแร่ธาตุ ตัวอย่างเช่น บริษัท Yashili ได้กล่าวว่าจะเน้นการผลิตผงนมสำหรับเด็กวัย 3-15 ปีรวมถึงนมผงสำหรับผู้ใหญ่โดยเฉพาะผู้สูงอายุ นอกจากนี้ บริษัทเพิ่งเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ที่เล็งเจาะตลาดในกลุ่มสาวๆ ด้วยผลิตภัณฑ์ซุปข้นโกจิเบอร์รี่และข้าวโอ๊ตผลไม้

นอกจากนี้ อุตสาหกรรมผู้ผลิตเสื้อผ้าเด็กยังต้องเผชิญชะตากรรมที่ไม่ต่างกัน และต้องระดมความคิดสร้างสรรค์อย่างหนักหน่วงเพื่อให้ธุรกิจยังสามารถดำเนินต่อไปได้ท่ามกลางสถานการณ์ที่เด็กๆในประเทศลดลงอย่างรวดเร็ว