posttoday

รฟม. แจง รถไฟฟ้าสายสีเหลือง-ชมพู ยังไม่พร้อมให้บริการในปีนี้

05 พฤษภาคม 2566

การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย ชี้แจงกรณีรถไฟฟ้าสายสีเหลืองและสายสีชมพูว่ายังไม่พร้อมเปิดให้บริการในปีนี้ กำลังอยู่ในช่วงทดสอบระบบ คาดว่าสามารถเปิดให้ใช้บริการได้ช่วงปีหน้า

การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ชี้แจงต่อกรณีที่มีข่าวปรากฏว่า โครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว - สำโรง จะเปิดให้บริการในวันที่ 3 มิถุนายน 2566 โดยจัดเก็บค่าโดยสาร 15-45 บาท และจะเปิดให้ประชาชนทดลองใช้ได้ฟรี 11 วัน ตั้งแต่วันที่ 21-31 พฤษภาคม 2566 นอกจากนี้ โครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย - มีนบุรี จะเปิดให้ประชาชนทดลองใช้บริการในเดือนสิงหาคม 2566 และเปิดให้บริการตลอดเส้นทางในช่วงปลายปี 2566 นั้น

ทางรฟม.ขอเรียนว่า ขณะนี้ โครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลืองฯ อยู่ระหว่างการทดสอบงานระบบเดินรถไฟฟ้าในระบบต่างๆ โดยผู้รับสัมปทานยังต้องแก้ไขในรายละเอียดของงานระบบรถไฟฟ้าหลายๆ ระบบ

ซึ่งจำเป็นต้องผ่านเกณฑ์ตามมาตรฐานความปลอดภัยในระดับสากลก่อน จึงจะสามารถเสนอให้ รฟม. พิจารณาการเปิดให้ประชาชนได้ใช้บริการในช่วงทดลองการเดินรถเสมือนจริง (Trial Run) ซึ่งตามปกติจะต้องใช้เวลาในการทดสอบการเดินรถไม่น้อยกว่า 3 เดือน

ในการนี้ หากผู้รับสัมปทานได้ปฏิบัติงานตามสัญญาร่วมลงทุนฯ และงานระบบรถไฟฟ้าได้ผ่านการตรวจสอบรับรองความปลอดภัยแล้ว รฟม. จะได้แจ้งกำหนดการเปิดให้ประชาชนได้ทดลองใช้บริการรถไฟฟ้าสายสีเหลืองฯ และกำหนดการเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการให้ประชาชนได้รับทราบต่อไป สำหรับโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพูฯ นั้น ผู้รับสัมปทานได้แจ้งแผนการเปิดให้บริการ

 โดยผู้รับสัมปทานคาดว่าจะสามารถเริ่มทดลองการเดินรถได้ในเดือนมกราคม 2567 และมีกำหนดการเปิดให้บริการเดินรถตลอดเส้นทางภายในเดือนมิถุนายน 2567 ติดตามรายละเอียดและข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ รฟม. www.mrta.co.th และเฟซบุ๊กแฟนเพจการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย หรือ Call Center รฟม.