posttoday

‘หลินฮุ่ย’ แพนด้าดังสวนสัตว์เชียงใหม่ ตายแล้ว อายุ 21 ปี

19 เมษายน 2566

สวนสัตว์เชียงใหม่เตรียมแถลงข่าว หลินฮุ่ย แพนด้าเพศเมีย ตายแล้ว โดยมีอาการไม่ปกติตั้งแต่วานนี้ (18 เมษายน) จึงได้นำไปตรวจดูอาการ ขณะเดียวกัน ก็ได้มีการปรึกษากับผู้เชี่ยวชาญที่จีนอย่างใกล้ชิด ก่อนที่ช่วงเช้าวันนี้ หลินฮุ่ย ได้จบชีวิตแล้ว

หลินฮุ่ย เกิดวันที่ 28 กันยายน พ.ศ.2544 ที่ศูนย์วิจัยและอนุรักษ์แพนด้ายักษ์ เขตอนุรักษ์วู่หลง เมืองเฉิงตู มณฑลเสฉวน สาธารณรัฐประชาชนจีน เกิดจากพ่อหมีแพนด้าชื่อ Pan Pan (พ่าน พ่าน) และแม่หมีแพนด้าชื่อ Tang Tang (ถัง ถัง) เดินทางมาอยู่ที่สวนสัตว์เชียงใหม่พร้อมกับ “ช่วง ช่วง” แพนด้าเพศผู้ เมื่อวันที่ 12 ตุลาคม 2546 เพื่อเป็นทูตสันถวไมตรีระหว่างไทยและสาธารณรัฐประชาชนจีน โดยเมื่อวันพุธที่ 27 พฤษภาคม พ.ศ. 2552 ได้มีทายาทจากการผสมเทียม ระหว่างช่วงช่วงและหลินฮุ่ย  คือ “หลินปิง” นับเป็นแพนด้าตัวแรกของโลกที่เกิดในประเทศเขตศูนย์สูตร ในเดือนนอกฤดูผสมพันธุ์ของหมีแพนด้า ก่อนที่28 กันยายน พ.ศ. 2556 ได้มีการส่งหลินปิงไปที่ศูนย์วิจัยและอนุรักษ์หมีแพนด้า เมืองเฉิงตู ประเทศจีน เพื่อผสมพันธุ์

‘หลินฮุ่ย’ แพนด้าดังสวนสัตว์เชียงใหม่ ตายแล้ว อายุ 21 ปี

ก่อนหน้านี้ ช่วง ช่วง แพนด้าตัวผู้ ตายในวันที่ 16 กันยายน 2562 ที่สวนสัตว์เชียงใหม่ เนื่องจากภาวะหัวใจล้มเหลว

สำหรับ ‘หลินฮุ่ย’ เคยได้รับรางวัลชนะเลิศเหรียญทองแดง ประเภทแพนด้าบุคลิกภาพยอดเยี่ยม จากการโหวตของแฟนคลับทั่วโลกผ่านเว็บไซต์ Giant Panda Zoo.com ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับ หลินฮุ่ย มีกำหนดการที่จะส่งคืนกลับประเทศจีนในปีนี้

‘หลินฮุ่ย’ แพนด้าดังสวนสัตว์เชียงใหม่ ตายแล้ว อายุ 21 ปี