posttoday

นายกฯ เล่นน้ำสงกรานต์ข้าวสาร หลังปรับแผนรับคลื่นนักท่องเที่ยวทะลัก

14 เมษายน 2566

นายกฯ ร่วมเล่นน้ำสงกรานต์ข้าวสาร บอกสนุกดี หลังมีการปรับแผนรับคลื่นนักท่องเที่ยวทะลักเล่นน้ำ ให้เข้า-ออกทางเดียว หากมีปริมาณนักท่องเที่ยว 15,000คน หยุดให้เข้าชั่วคราวจนกว่าจะระบายคนออกได้

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เดินทางมาบริเวณถนนข้าวสาร เขตพระนคร รองเท้าได้นำปืนฉีดน้ำมาร่วมเล่นสงกรานต์กับนักท่องเที่ยวอย่างสนุกสนานเป็นกันเองอีกทั้งมีนักท่องเที่ยวเข้ามาขอถ่ายรูปและขอลายเซ็นเป็นระยะ

 

โดยในบางช่วงนายกกล่าวสั้นๆว่าการดูแลของตำรวจพบว่าเรียบร้อยดี ส่วนที่มาเล่นสงกรานต์ในวันนี้สนุกดีตนไม่ได้เล่นมานานแล้ว 

 

ปรับแผน รับคลื่นนักท่องเที่ยวทะลักเล่นน้ำถนนข้าวสาร 

 

ปรับแผนรับคลื่นนักท่องเที่ยวเข้ามาเล่นน้ำถนนข้าวสาร ให้เข้า-ออกทางเดียว หากมีปริมาณนักท่องเที่ยว15,000คน ก็หยุดให้เข้าชั่วคราวจนกว่าจะระบายคนออกได้ ขณะที่ กทม.เข้าเจรจากับผู้ประกอบการร้านค้า ไม่ให้ตั้งแผงเหล็กกีดขวางทางเดิน พร้อมกำชับติดป้ายทางออกฉุกเฉิน เตรียมนำมอเตอร์แลนซ์ ประจำจุดนำทางหากเกิดเหตุฉุกเฉิน ยอมรับ หากนักท่องเที่ยวเพิ่ม2เท่ารับมือยาก”

 

ช่วงเที่ยงที่ผ่านมา ตำรวจเริ่มตั้งจุดคัดกรองบริเวณถนนข้าวสาร เพื่อคัดกรองนักท่องเที่ยวที่จะเข้าเล่นน้ำสงกรานต์ภายในถนนข้าวสาร พร้อมกับมีการประชาสัมพันธ์ให้กับนักท่องเที่ยวได้รับทราบถึงช่องทางการเข้าออกหลังจากปรับแผนให้เข้าออกเพียงแค่ทางเดียว

 

โดยพล.ต.ต.อัฏธพร วงศ์ศิริปรีดา ผบก.น.1  บอกถึงการปรับแผนรองรับนักท่องเที่ยวที่จะเช้ามาเล่นน้ำสงกรานต์ที่ถนนข้าวสารว่า ในวันนี้จะให้นักท่องเที่ยวเข้าออกทางเดียว โดยจะให้เข้าทางถนนจักรพงษ์ ฝั่งวัดชนะสงคราม และเดินออกไปทางถนนตะนาว ไม่ให้เดินสวนทาง และหากจะกลับเข้ามาถนนข้าวสารก็จะวนไปเข้าซิยรามบุตรีและเข้าถนนจักพงษ์ ก่อนกลับมายังจุดคัดกรองอีกครั้ง เพื่อให้การเล่นน้ำไหลลื่นขึ้น

 

ทั้งนี้เมื่อพบว่ามีนักท่องเที่ยวเข้ามาภายในถนนประมาณ 15,000คนแล้ว จะหยุดการให้คนเข้าเพื่อระบายคนออก เมื่อคนเบาบางลง ก็จะเปิดให้เข้าอีกครั้งและยังคงปิดการจราจรโดยรอบถนนข้าวสารเช่นเดิม ส่วนบริเวณตรอกมะยม และตรอกท่าช้าง จะใช้เป็นทางออกฉุกเฉินเท่านั้น ซึ่งอาจจะทำให้นักท่องเที่ยวอาจจะไม่สะดวกบ้างก็จะต้องขออภัยนักท่องเที่ยวด้วย แต่ก็เพื่อให้เกิดความปลอดภัยกับนักท่องเที่ยวมากที่สุด

 

ส่วนจะมั่นใจหรือไม่ว่าจะรับมือได้นั้น พล.ต.ต.อัฏธพร บอกว่า ต้องดูความร่วมมือของประชาชนด้วย จึงขอประขาสัมพันธ์ด้วยว่า หากประชาชนที่จะเข้ามา ไมาว่าจะมาจากทางบางลำพู สนามหลวง หรือมาทางไหน ไม่ต้องกังล จะมีเจ้าหน้าที่คอยประชาสัมพันธ์ เพื่อให้ได่เล่นน้ำอย่างสนุกสนาน และยืนยันว่า วันนี้นักท่องเที่ยวจะได้เข้ามาภายในถนนข้าวสารทุกคน หากเข้าตามกติกา และเมื่อวานนี้ช่วงที่คนหนาแน่น มีคนเป็นลมบ้างแต่การแพทย์เข้าช่วยเหลือได้รวดเร็ว 

 

ขณะที่ พล.ต.อ.อดิศร์ งามจิตสุขศรี ที่ปรึกษาผู้ว่าฯกทม. วันนี้ก็ได้ลงพื้นที่มาดูแลอำนวยความสะดวกนักท่องเที่ยว พร้อมบอกว่า เหตุการณ์เมื่อวานนี้ เกิดคนแออีดบริเวณคอขวดจากแผงเหล็กที่ยื่นออกมาของร้านค้าภายในถนนข้าวสาร วันนี้จะเข้ามาเคลียร์เรื่องแผงเหล็กของร้านค้า รวมถึงหาบเร่แผงลอยที่กีดขวางลักษณะเดียวกับร้านค้า ซึ่งในส่วนของแผงเหล็กจริงๆเป็นของร้านค้า ตั้งมาเพื่อกันไม่ให้ลูกค้าหนี ทั้งนี้ หากจะเดินฝ่าแผงเหล็กไปทำได้ยาก ดังนั้นเมื่อเกิดเหตุฉุกเฉินก็จะลำบากในการเคลื่อนย้ายคน ทำให้วันนี้จึงจะนำมอเตอร์แลนซ์ เพื่อเข้ามาสแตนบายไว้นำทางฉุกเฉินด้วย

 

รวมถึงวันนี้จะเข้ามาดำเนินการแก้ไข เพื่อจัดทางออกฉุกเฉิน ให้มีความชัดเรื่องป้ายบอกทาง โดยห้ามไม่ให้มีการนำสิ่งของหรืออะไรมากีดขวาง เพราะเมื่อวานมีการกีดขวางทางออกฉุกเฉิน

รวมถึงวันนี้ได้เสริมกำลังเจ้าหน้าที่มาเพิ่มเติมอีก ด้วย ซึ่งจะจัดการจราจรให้เข้าทางเดียวและออกทางเดียว ดังนั้นเรื่องของการไหลของประชาชนก็จะดีขึ้น และเดินได้สะดวกมากยิ่งขึ้น และหากติดขัดจะปิดทางเข้า และดูว่าหากคนไม่แออัดจึงจะเติมคนเข้าไป

 

ทั้งนี้มองว่า ถ้าปริมาณนักท่องเที่ยวเท่าเดิม การบริการจัดการดีกว่าเดิม แต่ถ้าเพิ่มขึ้นเป็น2เท่า สภาพพื้นที่กำลังพล และความพร้อมก็คงจะขาด 

 

ส่วนปัญหาการทะเลาะวิวาทจากการเมาสุรา เมื่อคืนไม่มีปัญหาแต่ก็ไม่ได้ประมาท วันนี้ก็เพิ่มกำลังเจ้าหน้าที่เป็น2เท่า หากพบว่าเกินเลยขอบเขตก็จะมีการเชิญตัวออกไปทันที