posttoday

โพลเผย 71.6% ของนักดื่มเตรียมตั้งวงช่วงสงกรานต์

12 เมษายน 2566

กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ เผยผลสำรวจเทศกาลสงกรานต์ปีนี้ นักดื่มวางแผนดื่มแอลกอฮอล์กับเพื่อน และคนในครอบครัว ซึ่งถือเป็นกิจกรรมที่ทำเป็นเรื่องปกติแทบทุกปีที่ร้อยละ 71.6

นอกจากนี้กิจกรรมที่นิยมทำรองลงมาในช่วงสงกรานต์คือปลดปล่อยความเหนื่อยล้าจากการทำงานมาทั้งปีที่ร้อยละ 71.2 ผลสำรวจยังเผยว่า 87.4% รับรู้ว่า การดื่มแล้วขับทำให้เกิดอุบัติเหตุจนทำให้ตัวเองบาดเจ็บหรือเสียชีวิตได้ 

รองลงมา รับรู้ว่าการดื่มแล้วขับทำให้ขับรถชนคนอื่นได้  86.1% และ รับรู้ว่าดื่มแล้วขับทำให้โดนตำรวจจับดำเนินคดีได้ 86% แนะสงกรานต์นี้ดื่มไม่ขับ สังสรรค์แบบไร้แอลกอฮอล์

การเก็บตัวอย่างผลสำรวจ กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ โดยกองสุขศึกษาได้ดำเนินการร่วมกับสำนักอนามัย กรุงเทพมหานคร สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด และศึกษาธิการจังหวัดจากกลุ่มตัวอย่างจำนวน 12,305 คน จากทุกภูมิภาค ระหว่างวันที่ 20 มีนาคม – 7 เมษายน 2566 

นายแพทย์สุระ วิเศษศักดิ์  อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กล่าวว่า  ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ คนส่วนใหญ่มักพบปะสังสรรค์ด้วยการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และมีการดื่มแล้วขับ ซึ่งการดื่มแล้วขับ เป็นสาเหตุหลักที่ทำให้พิการ เสียชีวิต และเกิดการสูญเสียมากมาย

ขณะที่ นายแพทย์สามารถ ถิระศักดิ์ รองอธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กล่าวว่า ช่วงเทศกาลสงกรานต์นี้ แนะประชาชนปฏิบัติตามหลักสุขบัญญัติข้อ 5 งดดื่มสุรา เนื่องจากการดื่มสุราเป็นผลพวงทำให้ทำลายเซลล์ประสาทสมอง ในระยะยาวทำให้ความจำเสื่อมเป็นแผลในกระเพาะอาหาร 

ทั้งนี้ประชาชนสามารถปฏิเสธการดื่มได้ด้วยการใช้วิธีปฏิเสธซ้ำ โดยไม่ต้องใช้ข้ออ้าง พร้อมทั้งบอกลา และหาทางเลี่ยงจากเหตุการณ์นั้นไป หรือต่อรองผัดผ่อน โดยการขอยืดระยะเวลาออกไป เพื่อให้ผู้ชวนเปลี่ยนความตั้งใจ 

โพลเผย 71.6% ของนักดื่มเตรียมตั้งวงช่วงสงกรานต์

โพลเผย 71.6% ของนักดื่มเตรียมตั้งวงช่วงสงกรานต์