posttoday

"วราวุธ" เสียใจกับชาวเชียงใหม่ เผยล่าสุดไม่พบฮอตสปอตแล้วที่นครนายก

01 เมษายน 2566

"วราวุธ" แสดงความเสียใจกับชายชาวเชียงใหม่ เสียชีวิตขณะช่วยดับไฟป่า เผยมีฮอตสปอตเพิ่มที่ดอยสุเทพ ด้านไฟป่านครนายก ไม่พบฮอตสปอตแล้ว แต่ยังมีกลุ่มควันแถวเขาตะแบก วอนทุกคนช่วยสอดส่อง พบเห็นแจ้งจนท.ด่วน

"วราวุธ" เสียใจกับชาวเชียงใหม่ เผยล่าสุดไม่พบฮอตสปอตแล้วที่นครนายก

 

นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้ากรณีไฟป่าทางภาคเหนือ ว่า เมื่อเย็นวันที่ 31 มีนาคมที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ได้พบผู้เสียชีวิตชาวเชียงใหม่ 1 ราย อายุ 39 ปี เป็นราษฎรที่เข้าไปช่วยดับไฟ ซึ่งคาดว่า พยายามที่จะเข้าช่วยดับไฟป่า แต่ไฟป่าลุกลามขึ้นมากระทั่งหนีไม่ทัน จึงเสียชีวิต ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้พยายามช่วยค้นหาและได้พบร่างเมื่อช่วงเย็นวันที่ 31 มีนาคม คาดว่าจะเป็นการสำลักควันไฟ และตกลงมาจากพื้นที่ ซึ่งสภาพของผู้เสียชีวิตไม่ได้ถูกไฟไหม้ ขณะนี้ทุกฝ่ายกำลังระดมกำลังช่วยเหลืออยู่ ซึ่งทางกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเองก็จะช่วยเหลือตามกฎเกณฑ์ของกรมอุทยานที่เรามี ทั้งนี้ได้แสดงความเสียใจไปยังครอบครัวผู้เสียชีวิต

 

นายวราวุธ กล่าวว่า ในพื้นที่ภาคเหนือตั้งแต่ช่วงต้นปีที่ผ่านมาถึงสิ้นเดือนมีนาคมเกิดจุดความร้อนขึ้นทั้งหมดกว่า 57,000 จุด ซึ่งเป็นพื้นที่ป่าอนุรักษ์หรือพื้นที่อุทยานประมาณ 33,000 จุด ในพื้นที่ป่าสงวนประมาณ24,000 จุด ซึ่งมาตรการต่างๆทางกรมอุทยานฯได้ระดมกำลังเจ้าหน้าที่นับ 1,000 นาย จากทั่วทุกภาคขึ้นมาช่วยสนับสนุนการปฎิบัติงาน นอกจากนี้กระทรวงยังใช้กำลังคนกระจายเดินเคาะประตูตามบ้านนับ1,000หลังคาเรือนในพื้นที่เพื่อทำความเข้าใจและขอความร่วมมือ อย่าไปเผา 

นายวราวุธ กล่าวว่า ทางกรมป่าไม้ กรมอุทยาน ได้ประสานงานกับทุกพื้นที่ โดยเฉพาะในพื้นที่ 17 จังหวัดภาคเหนือได้ปิดอุทยานไปเป็น 100 แห่ง ส่วนป่าไม้ก็ปิดไปเกือบ 20 กว่าป่าภาคเหนือ อย่างไรก็ตาม ผู้ว่าราชการจังหวัด เป็นผู้สั่งการทุกๆหน่วยงาน ซึ่งกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมพร้อมเป็นแนวร่วมสำคัญให้กับทางจังหวัดและพื้นที่

 

นายวราวุธ กล่าวว่า ขอความร่วมมือพี่น้องประชาชนในพื้นที่ภาคเหนือ เพราะขณะนี้พบว่าเริ่มมีจุดความร้อนที่ดอยสุเทพเพิ่มขึ้นมา ขอความร่วมมือประชาชนคอยสอดส่อง และขอความกรุณาอย่าทำร้ายพี่น้องประชาชน คนไทยด้วยกันไปมากกว่านี้เลย หากพบเห็นขอให้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่โดยด่วน และหากไม่มั่นใจเรื่องการดับไฟขออยากเข้าไปใกล้พื้นที่ไฟไหม้เพราะอันตรายมาก

 

ด้านไฟป่านครนายก ไม่พบฮอตสปอตแล้ว แต่ยังมีกลุ่มควันบริเวณเขาตะแบก ส่งจนท.เข้าพื้นที่ทันที พร้อมฮ.โปรยน้ำ 6 ลำ

 

นายวราวุธ ยังกล่าวถึงความคืบหน้ากรณีดับไฟป่าในพื้นที่จ.นครนายก ว่า สำหรับรายงานความคืบหน้าเมื่อเวลา 10.30 น. ของวันที่ 1 เมษายน สถานการณ์ฮอตสปอตแถบจังหวัดนครนายกไม่พบ ตั้งแต่ช่วงเวลาตีสองที่ผ่านมา แต่ยังมีกลุ่มควันบริเวณเขาตะแบก ซึ่งทางกรมอุทยานฯ ได้สนับสนุนเจ้าหน้าที่ดับไฟป่าเข้าไปดูรายละเอียดประมาณ 50 นาย รวมถึงส่งเฮลิคอปเตอร์ของกระทรวง 6 ลำ เข้าพื้นที่เพื่อสนับสนุนการโปรยน้ำ และควบคุมสถานการณ์ ในขณะที่หลายหน่วยงานก็ได้ระดมกำลังกันเข้ามาร่วมสนับสนุน ดังนั้นสถานการณ์ไฟป่าที่จังหวัดนครนายกสามารถควบคุมได้ 

 

นายวราวุธ กล่าวว่า ในภาพรวมกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้ระดมเจ้าหน้าที่จากกรมอุทยานและกรมป่าไม้ประมาณ 300 นาย รวมถึงอากาศยาน เข้าระดมกำลังในการปฏิบัติการครั้งนี้