posttoday

แพทย์ มช.เตือนฝุ่นพิษเสี่ยงป่วยโรคมะเร็ง

05 มีนาคม 2566

อาจารย์ประจำภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ มช. ออกโรงเตือนประชนชน หลัง ค่าฝุ่น PM 2.5 เกินค่ามาตรฐานติดต่อกันหลายวัน แนะป้องกันตนเองที่ดีที่สุดต้องงดกิจกรรมนอกอาคารทั้งหมด และ อยู่ในห้องที่ต้องมีเครื่องฟอกอากาศ

วันที่ 5 มีนาคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถานการณ์ฝุ่นควันในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ยังคงมีแนวโน้มที่จะอยู่ในเกณฑ์ มีผลกระทบอีกยาวนาน โดยพบว่าในหลายพื้นที่ทั้งในตัวเมืองและพื้นที่รอบนอกถูกปกคลุมไปด้วยฝุ่นควัน ทุกพื้นที่ และมีค่าฝุ่นละอองขนาดเล็กPM2.5 เกินค่ามาตรฐาน โดยสำนักงานสิ่งแวดล้อมและควบคุมมลพิษที่1 ได้รายงานสถานการณ์ฝุ่นควัน ในวันนี้ว่า ตำบลสุเทพมีค่าฝุ่นPM2.5 อยู่ที่ 101 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ตำบลช้างเผือกมีค่าฝุ่นPM2.5อยู่ที่ 98 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตรขณะที่พื้นที่รอบนอก อย่าง ตำบล อำเภอฮอด มีค่าฝุ่นPM2.5 อยู่ที่ 138 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร

 

แพทย์ มช.เตือนฝุ่นพิษเสี่ยงป่วยโรคมะเร็ง

ศ.นพ.ชายชาญ โพธิรัตน์ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญหน่วยโรคระบบการหายใจ เวชบำบัดวิกฤตและภูมิแพ้อายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ มช. เปิดเผยว่า จะข้อมูลงานวิจัยชี้ว่าในปีหนึ่งจะมีผู้เสียชีวิตจากสาเหตุเกี่ยวข้องกับฝุ่นละอองขนาดเล็กPM 2.5 ถึง 40,000 คน โดยมีผลการศึกษาว่าฝุ่น PM 2.5 ที่เพิ่มขึ้นทุก 10% จะทำให้ผู้ป่วยหอบหืดมาห้องฉุกเฉินเพิ่มขึ้น 3% ดังนั้น หากฝุ่น PM 2.5 เพิ่มขึ้นมาเป็น 100% ก็จะมีผู้ป่วยมามากถึง 30% จึงไม่แปลกที่ช่วงนี้จะมีผู้ป่วยเข้ามาโรงพยาบาลเพิ่มขึ้น 

แพทย์ มช.เตือนฝุ่นพิษเสี่ยงป่วยโรคมะเร็ง

 

ทั้งนี้  พบสถิติผู้ป่วย ของจังหวัดเชียงใหม่ เริ่มเพิ่มขึ้นเล็กน้อยในช่วงปลายเดือนธันวาคม 2565 และ เริ่มเพิ่มมากขึ้นอย่างรวดเร็ว ในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ 2566 นี้ ช่วงที่มีค่าฝุ่น PM 2.5 เกินค่ามาตรฐานติดต่อกันหลายวัน โดยผลกระทบระยะยาว จะทำให้อายุขัยสั้นลง มีโอกาสเกิดมะเร็งปอดง่ายขึ้น เป็นโรคความดัน เบาหวาน โรคไต โรคหัวใจขาดเลือดได้ง่ายขึ้นด้วย

 

ศ.นพ.ชายชาญ โพธิรัตน์ ยังกล่าวเพิ่มเติมว่า รัฐบาล ผู้ว่าราชการจังหวัด และ หน่วยงานด้านสาธารณสุขควรให้ความสำคัญกับปัญหา ฝุ่น PM 2.5 ให้มากกว่านี้ และทำความเข้าใจกับประชาชนอย่างถูกต้อง โดยเฉพาะ กลุ่มผู้ป่วยโรคระบบทางเดินหายใจ ที่จะมีผลกระทบสูง การทำความเข้าใจกับประชาชน ในช่วงนี้ จะต้องงดกิจกรรมนอกอาคารทุกชนิด ทุกกรณี นอกจากนี้ จะต้องอยู่ในห้องที่มีเครื่องฟอกอากาศ และควรพกเครื่องวัดค่าฝุ่นPM2.5 จะต้องไม่เกิน 10 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร แม้จะมีงดกิจกรรมกลางแจ้งและอยู่ในห้องที่ไม่มีเครื่องฟอกอากาศ เทียบแล้วคุณภาพอากาศจะเลิวร้ายไม่ต่างจากภายนอก หาก ประชาชนมีความจำเป็นต้องออกไปนอกบ้าน สิ่งสำคัญต้องใส่หน้ากากอนามัย แบบ N95 ของแท้ที่ผ่านการรับรองเท่านั้น