posttoday

วธ. จัดพิธีไหว้ครูมวยไทย เทิดพระเกียรติพระเจ้าเสือ

06 กุมภาพันธ์ 2566

กระทรวงวัฒนธรรมจัดงาน "วันมวยไทย" เทิดพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าเสือ "พระบิดาแห่งมวยไทย" พร้อมยกทัพนักมวย นักเรียนมวยไทย จำนวน 668 ชีวิต สืบสานพิธีครอบครู ไหว้ครูร่ายรำมวยไทย

วันนี้ 6 กุมภาพันธ์ ตรงกับ "วันมวยไทย" ทางกระทรวงวัฒนธรรม โดยกรมส่งเสริมวัฒนธรรม ได้จัดงานรำลึกถึงความสำคัญของมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมของชาติ อย่าง "มวยไทย" ศิลปะการป้องกันตัวและศิลปะการต่อสู้ประจำชาติ ที่ได้รับความนิยมและมีชื่อเสียงไปทั่วโลก และเป็น Soft Power พัฒนาเศรษฐกิจของประเทศตามนโยบายของรัฐบาล   ซึ่งบรรยากาศช่วงเช้าที่ผ่านมา ที่ ตำหนักพระเจ้าเสือ วัดตึก จ.พระนครศรีอยุธยา เวลา 08:39 น. นายอิทธิพล คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เป็นประธานพิธีมอบสมรรถนะครูมวยไทย พิธีบวงสรวงสมเด็จพระสรรเพชญ์ที่ 8 หรือ สมเด็จพระเจ้าเสือ โดยมีนายโกวิท ผกามาศ อธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม และผู้บริหาร  นายนิวัฒน์ รุ่งสาคร ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา คณะกรรมการบริหารสมาคมกีฬามวยไทยพระเจ้าเสือ พระครูภาวนาวชิรคุณ เจ้าอาวาสวัดตึก ร่วมพิธี พร้อมด้วยเครือข่ายวัฒนธรรม ประชาชนและนักท่องเที่ยวร่วมงานจำนวนมาก  

สำหรับพิธีดังกล่าวมีนายจรัสเดช อุลิต ครูมวยไทยอาวุโส เป็นเจ้าพิธีประกอบพิธีบวงสรวง จากนั้นเจ้าหน้าที่งานพิธีได้นำมงคลมอบแก่ประธานในพิธีเพื่อทำการมอบให้กับครูมวยไทยได้ใช้ประกอบพิธีครอบครู โดยมีครูมวยไทยทำหน้าที่ครอบครูสวมมงคลให้นักเรียนมวยไทย  

หลังจากนั้นได้มีพิธีไหว้ครูร่ายรำมวยไทยเทิดพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าเสือ ประกอบด้วย ครูมวยไทย ครูมวยไทยต่างประเทศ นักมวย พร้อมนักเรียนมวยไทยกว่า 668 ชีวิต ร่ายรำมวยไทยเทิดพระเกียรติฯ อย่างพร้อมเพรียงจากนั้นเป็นการแสดงคีตะมวยไทยเทิดพระเกียรติฯ โดยผู้แสดงประกอบด้วยนักเรียนใน จ.พระนครศรีอยุธยา นักแสดงคีตะมวยไทย ชมรมมวยไทยพระเจ้าเสือประเทศเกาหลีร่วมแสดงด้วย   อีกทั้งยังมีการแสดงศิลปะแม่ไม้มวยไทย 15 แม่ไม้ และลูกไม้มวยไทย 15 ลูกไม้ที่หาชมได้ยากแสดงให้ดูการสดๆ ปิดท้ายพิธีมอบรางวัลแก่ผู้ชนะและผู้เข้าประกวดคีตะมวยไทยเทิดพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าเสือ จำนวน 8 รางวัล 

นายอิทธิพล คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรมเปิดใจว่า วันนี้คือวันมวยไทยตรงกับวันที่สมเด็จพระเจ้าเสือเสด็จขึ้นครองราชสมบัติท่านถือเป็นบิดาแห่งมวยไทย และครั้งนี้ก็ตั้งใจจะจัดพิธีบวงสรวงเพื่อรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณ  ขอขึ้นทะเบียนต่อยูเนสโก้เป็นมรดกทางวัฒนธรรมของมวลมนุษยชาติต่อไป แม่ไม้มวยไทยถือเป็นซอฟต์พาวเวอร์ที่สร้างเม็ดเงินและรายได้รวมถึงสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทย และอยากเชิญชวนคนไทยให้ร่วมกันอนุรักษ์ศิลปะแม่ไม้มวยไทย ส่วนเรื่องชาติไหนจะเปลี่ยนชื่อกีฬาก็ไม่เป็นไร เพราะยังไงมวยไทยก็ยังเป็นของคนไทยเหมือนเดิมไม่อยากให้เกิดความขัดแย้งกัน

นอกจากนั้นช่วงบ่ายจะมีกิจกรรมการเสวนาหัวข้อ "มวยไทย : ที่มาและความสำคัญกับการขึ้นทะเบียนยูเนสโก" ที่ ห้องประชุม อาคารเครื่องทอง พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติเจ้าสามพระยา โดยมีนักวิชาการและคณะกรรมการส่งเสริมมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมเข้าร่วมงาน
 
ส่วนช่วงเย็นที่อุทยานราชภักดิ์ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์  เวลา 16.30 น.  ก็จะมีงานเฟสติวัลมวยไทย ประจำปี 2566 "Amazing MuayThai Festival 2023" นำทัพโดยบัวขาว บัญชาเมฆ หรือ ร้อยโทสมบัติ บัญชาเมฆ พร้อมนักมวยก็ว่า 5,000 ชีวิต สร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ลงกินเนสบุ๊ค เวิลด์ เรคคอร์ด ด้วย