posttoday

นายกส.มวยไทยฯลั่น จะไปแข่งซีเกมส์ต้องเลือก มวยไทย หรือ กุน ขแมร์

28 มกราคม 2566

ยังเป็นประเด็นที่พูดถึงกันต่อเนื่องสำหรับกีฬามวยไทยในซีเกมส์ 2023 เมื่อกัมพูชายืนยันเดินหน้าที่จะจัดการแข่ง "กุน ขแมร์" ในมหกรรมกีฬา ซีเกมส์ 2023 ที่กัมพูชาเป็นเจ้าภาพ ระหว่างวันที่ 5-17 พ.ค. 2566 ด้านนายกสมาคมกีฬามวยไทยสมัครเล่นยืนยัน ไม่ส่งนักกีฬาเข้าร่วมแน่นอน

การใช้ชื่อกุน ขแมร์ รวมถึงปรับเปลี่ยนกฎกติกามวยไทย ซึ่งมีฝ่ายควบคุมการแข่งขันโดย IFMA และได้รับการรับรองอย่างเป็นกทางการจาก คณะกรรมการโอลิมปิกสากลหรือ IOC ในชื่อของมวยไทยนั้น ทำให้ประเทศไทย ประกาศชัดเจนว่าจะไม่ส่งนักมวยไทยเข้าร่วมการแข่งขันหากเจ้าภาพยังไม่ปรับและใช้กติการที่ IFMA เป็นผู้ดูแล

 

ประเด็นนี้เราไปเปิดใจพูดคุยกับ ดร.ศักดิ์ชาย ทัพสุวรรณ นายกสมาคมกีฬามวยไทยสมัครเล่นแห่งประเทศไทย ที่ดูแลสมาคมนี้มาตั้งแต่ปี 2543 ว่าทำไมเราถึงเลือกจะไม่ส่งเด็กไปร่วมแข่งหากเจ้าภาพไม่เปลี่ยนกติกา และ IFMA มีบทบาทอย่างไรหากเทียบกับองค์กรกีฬาใหญ่ๆทั่วโลก

 

องค์กรมวยไทยมีเยอะมาก แต่มีที่เดียวที่ได้รับการรับรองจาก กกท.

ประเทศไทยคือหมุดหมายสำคัญของชาวต่างชาติ ที่คัร้งหนึ่งในชีวิตจะต้องเดินทางมาที่นี่เพื่อฝึกมวยไทยกับครูมวยชาวไทยสักครั้ง ยิมมวย,ค่ายมวยไทยมีเยอะหลายนับพันแห่งทั่วประเทศ เช่นเดียวกับองค์กรหลายองค์กรที่เกี่ยวข้องกับมวยไทยก็มีขึ้นมามากมาย

 

แต่สมาคมกีฬามวยไทยสมัครเล่นแห่งประเทศไทย ที่ได้รับการรับรองมีที่เดียวและเป็นเพียงองค์กรเดียวที่สามารถส่งนักกีฬาไปแข่งระดับนานาชาติได้

 

"พูดถึงกีฬามวยไทยสมัครเล่นแห่งประเทศไทย ก็เป็นสมาคมเดียวที่การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) ให้ใช้คำว่าแห่งประเทศไทย อันนี้มันเป็นกฎหมายของการกีฬาว่าในแต่ละชนิดกีฬาในประเภทนั้นๆ มันต้องมีสมาคมเดียวที่ใช้คำว่าแห่งประเทศไทย " ดร.ศักดิ์ชายกล่าว

 

นายกส.มวยไทยฯลั่น จะไปแข่งซีเกมส์ต้องเลือก มวยไทย หรือ กุน ขแมร์

"แม้ประเทศไทยเรานี่จะมีกีฬามวยไทยมากมายหลายชื่อ แต่สมาคมที่ได้รับการรับรองจาก กกท.คือสมาคมกีฬามวยไทยสมัครเล่นแห่งประเทศไทยนี้ ดังนั้นองค์กรเหล่านั้น (ที่ไม่ได้รับการรับรอง) จะไม่สามารถจัดการแข่งขันในระดับนานาชาติได้"

"หากจะส่งนักกีฬามวยไทยไปแข่งในรายการระดับนานาชาติไม่ว่าจะซีเกมส์ ,เวิลด์ เกมส์ หรือรายการระดับโลกนั้นต้องเป็นสมาคมกีฬามวยไทยสมัครเล่นแห่งประเทศไทยส่งได้ที่เดียว"

 

สมาคมกีฬามวยไทยสมัครเล่นฯ มีดร.ศักดิ์ชาย ทัพสุวรรณเข้ามาเป็นนายกสมาคมกีฬาเมื่อปี พศส. 2543จากนั้นไทยได้เข้าไปเป็น 1 ในสมาชิกของ IFMA (International Federation of Muaythai Associations) ซึ่งเวลานี้มีสมาชิก 148ประเทศทั่วโลกแล้ว 

 

"ผมเข้ามาดูแลมวยไทยตั้งแต่ปี 2543 เข้ามาทำตรงนี้หลังเกษียณจากการเป็นผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย และก็ประสานงานกับ IFMA มาตลอด" นายก ส.มวยไทยสมัครเล่นเสริม

"ต้องเรียนว่า การที่จะให้ทั่วโลกรับรองมวยไทยนั้นไม่ใช่เรื่องง่าย ผมใช้เวลา 10 ปีกว่าเราจะได้ไปอยู่ในรายชื่อที่ คณะกรรมการโอลิมปิคสากล (ICO) มองเห็น ซึ่งตอนนั้นเราถูกบรรจุไปอยู่ในประเทศที่ถูกเลือกให้รอพิจารณาเพื่อเข้าไปอยู่ในการแข่งขันโอลิมปิก"

"จากนั้นอีก 10 ปี กว่าที่เราจะได้รับรองจาก ICO ว่าเป็นกีฬาที่ได้อยู่ใน Waiting list อันดับต้นๆเพื่อเข้าโอลิมปิก เกมส์  มันพิสูจน์ให้เห็นว่า มวยไทยได้รับความนิยมจากคนทั่วโลกมาก "

 

ส่วนประเด็นที่กำลังถูกพูดถึงในขณะนี้ที่ทางกัมพูชาจะจัดมวยที่ชื่อกุน ขแมร์  และไม่มีการควบคุมโดยองค์กรที่ได้รับการรับรองจากระดับนานาชาตินั้น เป็นเรื่องผิดและทำไม่ได้ 

 

"ผมต้องบอกอย่างนี้ครับว่า ในการแข่งขันกีฬาทุกชนิด ถ้าเป็นการแข่งขันระดับต่างๆในระดับนานาชาตินั้น องค์กรที่จัดการแข่งขันต้องประสานงานกับองค์กรที่ดูแลกีฬาชนิดนั้นๆ อย่างฟุตบอลก็ต้อง ฟีฟ่า (FIFA) , มวยสากลสมัครเล่นก็ต้อง ไอบา (AIBA) ส่วนมวยไทย ก็ต้อง อิฟมา (IFMA)  อันนี้เป็นหลักการทั่วไป และต้องปฏิบัติตามกฎระเบียบขององค์กรกีฬานานาชาตินั้นๆ 

 

"ดังนั้นการจัดการแข่งขันมวยไทยไม่ว่าจะที่ไหน รายการใดก็ต้องประสาน IFMA เพื่อให้เขาส่งเจ้าหน้าที่มาประสานและควบคุมการแข่งขัน ซึ่งมวยไทยเราเองก็เพิ่งได้รับการรับรองจาก คณะกรรมการโอลิมปิคสากล (IOC)เมื่อวันที่ 20 ก.ค.2021 ดังนั้นจึงไม่ต่างจากองค์กรอื่นในเรื่องการรับรองการแข่งขันที่ต้องเป็นตามกติกาสากล"

นายกส.มวยไทยฯลั่น จะไปแข่งซีเกมส์ต้องเลือก มวยไทย หรือ กุน ขแมร์

พูดถึงซีเกมส์ที่ใช้เชื่อ กุน ขแมร์ : หากจะอยู่ในเกมก็ต้องเล่นตามกฎ

"ผมบอกอย่างนี้ละกันว่า มวยไทย (MUAY THAI) คือชื่อที่คณะกรรมการโอลิมปิกสากลรับรองแล้ว หากฝ่ายจัดจะใช้คำว่ามวย (MUAY) อย่างเดียว หรือจะใช้คำว่า Thai Boxing เราก็ไม่มีปัญหาอะไร ทีนี้ทาง กัมพูชา เจ้าภาพซีเกมส์ เลือกจะเปลี่ยนมาเป็นชื่อ กุน ขแมร์ และปรับเปลี่ยนหลายอย่าง การควบคุมการแข่งขันก็ไม่ใช้ IFMA มาดูแล ทั้งที่เคยตกลงกันก่อนหน้านี้แล้วว่า เรายอมที่จะให้ใช้ชื่อว่า กุน ขแมร์ และมีคำว่ามวยตามหลัง ทว่าเมื่อเขาส่ง Technical hand book กลับมาใหม่ ซึ่งมันไม่ใช่อย่างที่คุยโดยไม่มี IFMA เข้ามาดูแล เราเลยไม่ตกลงกับเงื่อนไขนี้ "

"จากนั้น IFMA ได้แจ้งให้ประเทศสมาชิกที่มี 148 สมาชิกทั่วโลกได้รับทราบว่า จะมีบทลงโทษหากเข้าร่วมการแข่งขันมวยไทยที่จัดโดยองค์กรที่ไม่ได้รับการรับรองแน่นอน"

"ซึ่งกฎตรงนี้ทุกชาติต้องปฏิบัติ เฉกเช่นทุกประเทศที่เป็นสมาชิกฟีฟ่า ก็ต้องปฏิบัติตามระเบียบที่ฟีฟ่าวางไว้"

.

มวยไทย จะมีเปลี่ยนชื่อเพื่อให้ชาติอื่นยอมรับหรือไม่ ?

"ต้องเรียนอย่างนี้นะครับว่ามีคนคิดแบบนี้เหมือนกัน แต่ผมเองยึดหลักว่า มวยไทยต้องเป็นมวยไทย และโชคดีที่คณะกรรมการโอลิมปิกสากลให้ใช้คำว่ามวยไทย จะเปลี่ยนชื่อเป็นแบบอื่นไม่ได้แล้ว ... นั่นคือประเด็นแรก"

 

"ประเด็นที่ 2 มวยไทยคือมรดกภูมิปัญญาไทย เป็นวัฒนธรรมของชาติ เราจะไปเปลี่ยนเป็นชื่ออื่นนั้นไม่สมควร ! และทำไม่ได้ด้วย  "

 

"ส่วนที่ถามว่าอย่างเซปัก ตะกร้อ นั้นเขาจะเปลี่ยนแปลงอะไรเพื่อร่วมมือกันอันนั้นทำได้ แต่มวยไทยไม่ได้  มวยไทยนะทุกคนพูดกับผมเสมอว่าต้องรักษาวัฒนธรรมเอาไว้ ไม่ว่าจะไปที่ไหน การชกต้องใช้ชื่อว่า "มวยไทย"  เมื่อเป็นมวยไทยแล้วต้องมีการไหว้ครู ต้องใช้ปี่กลองมาร่วม อย่างการแข่งขันกีฬาเวิลด์ เกมส์ 2022 เขามีจัดแข่งมวยไทย ก็ต้องให้ปี่ กลอง วงดนตรีจากไทยไปช่วยถึง 3วง "

.

ยืนยันไม่สนใจ กัมพูชา,ลาว,เมียนมาร์ ที่ไม่ยอมรับมวยไทย

.

"ขณะนี้ผมว่ามีแค่ 3 ประเทศเท่านั้นที่ไม่ยอมรับ คือ กัมพูชา,ลาวและ เมียนมาร์ ผมบอกตรงๆเลยว่าผมไม่สนใจ 3 ประเทศนี้เลย สมาชิกเรามี 148 ประเทศ และมีรอคิวจะเข้ามาเป็นสมาชิกกับเราอีก 20 ประเทศ ดังนั้นถ้า 3 ประเทศที่ว่าไม่เข้ามาเป็นสมาชิกก็ถือว่า เขาไม่ได้มองอนาคตนักกีฬาประเทศเขา  ทั้งๆที่นักมวยกัมพูชา,เมียนมาร์ หรือแม้แต่ลาวต่างก็ฝีมือดีๆทั้งนั้น