posttoday

เปิดเทรนด์คนรุ่นใหม่ชอบดื่มกาแฟร้อนตอนเช้า

14 มกราคม 2566

เนสสกาแฟ เบลนด์ แอนด์ บรู เปิดผลสำรวจความคิดเห็นของคนรุ่นใหม่ช่วง อายุ 16-24 ปี ในปี 2565 โดยนีลเส็น พบเมนู กาแฟร้อน นิยมเป็นอันดับหนึ่ง

เทรนด์ดื่มกาแฟที่เปลี่ยนแปลงไป ชื่นชอบกาแฟที่หลากหลาย โดยคนรุ่นใหม่อายุ 16-24 ปี นิยมดื่มกาแฟร้อนกว่า 60% และดื่มกาแฟเย็น 40% ซึ่งชื่นชอบการดื่มกาแฟแบบ White Cup มีการเติมนมหรือครีมเทียมในสัดส่วนถึง 62% ในขณะที่ชอบการดื่มกาแฟดำ 38% ทั้งนี้เมนูกาแฟดำที่นิยมเป็นอันดับหนึ่งคือ อเมริกาโน่ ส่วนกาแฟใส่นมเมนูยอดนิยม ได้แก่ คาปูชิโน เอสเปรสโซ่ใส่นม และลาเต้ โดยนิยมเติมน้ำตาลเพื่อเพิ่มรสชาติในทั้งแบบกาแฟดำและกาแฟใส่นม

 

อย่างไรก็ตาม หากมองภาพกว้างของกลุ่มผู้บริโภคทั้งหมดในประเทศไทย การดื่มกาแฟในบ้านยังเป็นสัดส่วนใหญ่กว่า 70% โดยนิยมดื่มกาแฟร้อนกว่า 60% และส่วนใหญ่ชื่นชอบกาแฟแบบ White Cup ที่มีการเติมนมถึง 61% โดยกาแฟปรุงสำเร็จรูปเป็นกาแฟที่นิยมมากที่สุดและมียอดขายโดยประมาณการสูงถึง 58% กาแฟผงสำเร็จรูปแบบชงเอง 22% และกาแฟคั่วบดละเอียด 19% ของกาแฟดื่มในบ้าน (ที่มา: ยูโรมอนิเตอร์)
 

 

คอกาแฟในปัจจุบันมีการดื่มกาแฟตามช่วงเวลามากขึ้น เช่น เมนูกาแฟร้อนเป็นเมนูที่นิยมดื่มในตอนเช้า และลดลงในช่วงเวลาอื่นตลอดวัน โดยการดื่มกาแฟกว่า 50% จากทั้งหมดมักเกิดขึ้นก่อนและในช่วงอาหารเช้า ส่วนเมนูกาแฟเย็น จะนิยมดื่มในช่วงเที่ยงและบ่าย ทั้งนี้ การดื่มกาแฟในบ้านมากที่สุดในตอนเช้าและกลางคืน และมีการดื่มกาแฟนอกบ้านในช่วงกลางวัน

 

อย่างไรก็ตาม พบว่า ผู้คนหันมาใส่ใจสุขภาพมากขึ้น หลังปรับตัวเปลี่ยนไลฟ์สไตล์มากกว่า 2 ปีจากโรคโควิด-19 โดยหันมาใส่ใจกับอาหารและเครื่องดื่มที่ดีกับสุขภาพมากขึ้น และเต็มใจที่จะใช้จ่ายในการดูแลสุขภาพร่างกายและจิตใจให้ดีขึ้น นอกจากนี้ ผู้บริโภคยังมีการซื้อสินค้าและบริการต่างๆ ผ่านช่องทางการช้อปออนไลน์ที่หลากหลายอย่างต่อเนื่องเพื่อลดการสัมผัส ตลอดจนสร้างความสุขความบันเทิงในบ้าน โดยมองหาผลิตภัณฑ์ที่สามารถเติมเต็มความสุขที่บ้าน และยังมองหาความทรงจำดี ๆ กับประสบการณ์พิเศษที่แบรนด์เคยมอบให้