posttoday

‘เสื่อม ปวด อ้วน เครียด’ 4 ปัญหาสุขภาพเลี่ยงยากของคนยุคนี้

10 มกราคม 2566

เคยมั้ย? อยู่ดีๆ ก็ปวด คอ บ่า ไหล่ กินอะไรนิดหน่อยก็น้ำหนักขึ้น แถมไมเกรนยังถามหา จนใช้ชีวิตประจำวันยากขึ้นไปอีก เหล่านี้คืออาการ ‘เสื่อม ปวด อ้วน เครียด’ ซึ่งถือเป็น 4 ปัญหาสุขภาพที่หลีกเลี่ยงได้ยากของคนในยุคนี้

คำกล่าวที่ว่า “อโรคยา ปรมา ลาภา การไม่มีโรคเป็นลาภอันประเสริฐ” ยังเป็นสิ่งที่เป็นความจริงอยู่เสมอ ยิ่งในยุคปัจจุบันที่มีการเปลี่ยนแปลงในหลากหลายด้าน การมีสุขภาพที่ดี เพื่อต่อสู้กับการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว ย่อมเป็นสิ่งที่ทุกคนต้องการ

การรักษาโรคที่ดีที่สุด คือการป้องกันไม่ให้เกิดโรค หรือรีบจัดการเมื่อเริ่มมีอาการผิดปกติ เป็นแนวโน้มการดูแลสุขภาพสำหรับคนรุ่นใหม่ และแม้แต่กลุ่มที่เริ่มเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ ก็ยังมีการดูแลสุขภาพที่ดีขึ้น ด้วยการตรวจสุขภาพประจำปี และการไม่ปล่อยให้อาการลุกลามไปจนถึงจุดที่จะแก้ไขได้ยาก

ความเสื่อม ความปวด ความอ้วน ความเครียด เป็นสัญญาณเตือนที่หากได้รับการดูแลรักษาตั้งแต่เริ่มมีอาการ จะเป็นการป้องกันไม่ให้เกิดการเจ็บป่วยหนักที่จะตามมาได้ เราจึงอยากให้ทุกท่านร่วมกันสังเกตอาการและดูแลจัดการเพื่อลดความเสี่ยงที่จะเป็นโรคหนักตามมาในอนาคต โดยขยายความเพื่อให้เกิดความเข้าใจง่ายๆ ดังต่อไปนี้

 

‘เสื่อม ปวด อ้วน เครียด’ 4 ปัญหาสุขภาพเลี่ยงยากของคนยุคนี้

 

1.ความเสื่อม

ประเทศไทยกำลังก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ ซึ่งจะมีความเสื่อมตามวัย หรือบางท่านอาจจะมีความเสื่อมเร็วกว่าคนทั่วไป ปัญหาความเสื่อมมีมากมายหลากหลาย เช่น 
-สมองเสื่อม 
-ปัญหาการมองเห็น เช่น ต้อกระจก 
-ปัญหาการได้ยิน 
-ปัญหาการทำงานของตับ ไต 
-หลอดเลือดหัวใจ หลอดเลือดสมอง มีความตีบตัน 
-การทำงานของปอดลดลงจากถุงลมโป่งพอง 
-ต่อมลูกหมากโต 
-มดลูกหย่อน 
-ปัญหากระดูกเสื่อม เข่าเสื่อม กระดูกสันหลังเสื่อม 
-การเสื่อมสมรรถภาพทางเพศ
-ความเสื่อมอื่นๆ อีกมากมาย

 

‘เสื่อม ปวด อ้วน เครียด’ 4 ปัญหาสุขภาพเลี่ยงยากของคนยุคนี้

 

2.ความปวด

ในยุคดิจิทัลที่จำเป็นต้องใช้คอมพิวเตอร์ในการทำงาน มักพบปัญหาความปวดกล้ามเนื้อ คอ บ่า ไหล่ จากภาวะ Office Syndrome มากขึ้นเป็นอย่างมาก ซึ่งหากได้รับคำแนะนำที่ถูกต้องในการออกกำลังกาย ยืดเหยียดกล้ามเนื้อ ก็จะช่วยลดอาการปวดได้พอสมควร 

รวมไปถึงอาการปวดที่พบได้บ่อย เช่น การปวดศีรษะ ไมเกรน การปวดท้องจากกระเพาะอาหารอักเสบ กรดไหลย้อน นิ่วในถุงน้ำดี การปวดตาจากการจ้องคอมพิวเตอร์หรือโทรศัพท์มือถือนานๆ การปวดท้องประจำเดือน การปวดหลังจากการนั่งท่าเดิมนานๆ หรือในผู้สูงอายุ ที่มีปัญหาเข่าเสื่อม กระดูกสันหลังเสื่อม ก็จะมีความปวดที่เรื้อรัง

 

‘เสื่อม ปวด อ้วน เครียด’ 4 ปัญหาสุขภาพเลี่ยงยากของคนยุคนี้

 

3.ความอ้วน

ด้วยไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตในปัจจุบันที่มีการทำงานอยู่กับที่ และการรับประทานอาหารที่มีไขมันและน้ำตาลสูง ทำให้ขาดความสมดุลระหว่างการรับเข้าและการระบายออก เป็นสาเหตุให้เกิดไขมันสะสม ซึ่งนำไปสู่ปัญหาตามมา เช่น ปวดเข่า ปวดหลัง เหนื่อยง่าย เบาหวาน ไขมันในเลือดสูง ความดันสูง และร้ายแรงที่สุดคือ การอุดตันของหลอดเลือดหัวใจและหลอดเลือดสมอง

 

‘เสื่อม ปวด อ้วน เครียด’ 4 ปัญหาสุขภาพเลี่ยงยากของคนยุคนี้

 

4.ความเครียด

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าในยุคปัจจุบัน เราพบว่าผู้คนในสังคมมีความเครียดสูงขึ้น ตั้งแต่เด็กและวัยรุ่น วัยทำงาน รวมไปถึงวัยสูงอายุ จากสภาพสังคมในปัจจุบัน โดยเฉพาะในช่วงที่มีการระบาดของโควิด-19 ทำให้เรามีวิถีชีวิตที่เปลี่ยนไป ต้องอยู่ในสภาพที่แยกกันอยู่ ลดการมีปฏิสัมพันธ์ในครอบครัว เพื่อนร่วมงาน ลดกิจกรรมสังสรรค์ การเดินทางท่องเที่ยว และยังมีปัญหาสภาพเศรษฐกิจ สังคม การใช้ Social Media ที่ทำให้เกิดความเครียดได้มากขึ้น

คำแนะนำ

จากรายละเอียดปัญหาความเสื่อม ความปวด ความอ้วน ความเครียด ดังที่กล่าวมาแล้วนั้น หากใส่ใจสังเกตอาการตัวเองและคนรอบข้างอย่างใกล้ชิด และรีบจัดการตั้งแต่เนิ่นๆ ก็จะนำไปสู่ผลลัพธ์การมีสุขภาพที่ดี ทั้งร่างกายและจิตใจ ซึ่งถือว่าเป็นไปตามวลี “อโรคยา ปรมา ลาภา การไม่มีโรคเป็นลาภอันประเสริฐ” อย่างแท้จริง

ข้อมูลจาก : โรงพยาบาลพระรามเก้า ติดต่อสอบถามได้ที่ โทร.1270 และ Line : @praram9hospital