posttoday

อุโมงค์ลอดถนนหน้าพระลานพร้อมรับนักท่องเที่ยวชม ‘วัดพระแก้ว’

07 มกราคม 2566

อุโมงค์ทางเดินลอดถนนหน้าพระลานเปิดอำนวยความสะดวกแก่นักท่องเที่ยวเต็มระบบแล้ว หลังจากก่อนหน้านี้ เปิดให้ใช้บางส่วนตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ 2565 ปีที่ผ่านมา พร้อมรองรับนักท่องเที่ยวเข้าชมวัดพระแก้วหลังสถานการณ์ท่องเที่ยวเริ่มฟื้นตัว

โครงการก่อสร้างอุโมงค์ทางเดินลอดถนนมหาราชและถนนหน้าพระลาน เปิดให้บริการอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 1 มกราคม 2566 ที่ผ่านมา โดยเป็นโครงการอุโมงค์ปรับอากาศพร้อมห้องน้ำ มีเป้าหมายเพื่ออำนวยความสะดวก จัดระเบียบการจราจร และเพิ่มความปลอดภัยบนท้องถนน เนื่องจากบริเวณดังกล่าวเนืองแน่นไปด้วยผู้คนทั้งชาวไทยและต่างชาติ ทั้งทำกิจกรรมบริเวณสนามหลวงและมาเยี่ยมชมพระบรมมหาราชวัง ซึ่งจะช่วยลดจำนวนนักท่องเที่ยวที่เดินข้ามถนนบริเวณถนนหน้าพระลานและท่าช้าง ให้ใช้ทางลอดด้านล่างแทนเพื่อลดอุบัติเหตุ

 

สำหรับเวลาเปิดให้บริการตั้งแต่เวลา 08.00-17.00 น.

 

อุโมงค์ลอดถนนหน้าพระลานพร้อมรับนักท่องเที่ยวชม ‘วัดพระแก้ว’

โครงการอุโมงค์ทางเดินมีรายละเอียดดังนี้

 

1. อุโมงค์ทางเดินลอดจุดตัดถนนหน้าพระธาตุกับถนนหน้าพระลาน มีระยะทาง 96 เมตร ความลึก 6.6 เมตร มีโถงพักคอย ห้องน้ำชาย 21 ห้อง ห้องน้ำหญิง 51 ห้อง ทางขึ้น-ลง 4 จุด ด้วยระบบบันไดเลื่อน มีพื้นที่รวม 6,800 ตารางเมตร

 

2. อุโมงค์ทางเดินลอดถนนมหาราช มีระยะทาง 90 เมตร ความลึก 4.7 เมตร มีโถงทางเดิน ห้องน้ำชาย 15 ห้อง ห้องน้ำหญิง 20 ห้อง ทางขึ้น-ลง 2 จุด ด้วยระบบบันไดเลื่อน มีพื้นที่รวม 1,150 ตารางเมตร

 

อุโมงค์ลอดถนนหน้าพระลานพร้อมรับนักท่องเที่ยวชม ‘วัดพระแก้ว’

สำหรับอุโมงค์ทางเดินลอดถนนหน้าพระลานอยู่บริเวณเดียวกับสนามหลวง ฝั่งเดียวกับประตูมณีนพรัตน์ พระบรมมหาราชวัง โดยมีประตูทางออกในรูปแบบบันไดเลื่อน 4 จุด ประกอบด้วย

 

ทางออกที่ 1: สนามหลวงและท่าพระจันทร์

ทางออกที่ 2: กรมศิลปากร

ทางออกที่ 3: ศาลหลักเมือง

ทางออกที่ 4: พระบรมมหาราชวังและวัดพระศรีรัตนศาสดาราม

 

สำหรับโครงการดังกล่าวเป็นโครงการที่อนุมัติในยุค พลตำรวจเอก อัศวิน ขวัญเมือง เป็นผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ซึ่งผู้บริหารกรุงเทพมหานครในเวลานั้นยืนยันว่ามีความคุ้มค่า เนื่องจากสามารถรองรับนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติได้มากกว่า 3.5 หมื่นคนต่อวัน และยังเป็นแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ มีจุดที่น่าสนใจ​ เพราะมีโซนพิพิธภัณฑ์​ ที่จัดแสดงนิทรรศการ​ประวัติ​ศาสตร์​ เพื่อให้ความรู้เกี่ยวกับการก่อตั้​งเมือง งานสถาปัตยกรรม​ รวมถึงร่องรอยกำแพงเมืองในอดีต

อุโมงค์ลอดถนนหน้าพระลานพร้อมรับนักท่องเที่ยวชม ‘วัดพระแก้ว’