posttoday

สิ่งที่ต้องพิจารณาก่อนเลี้ยง ‘น้องหมา’ สุดเลิฟ

27 ธันวาคม 2565

การเลี้ยงน้องหมาจะเปลี่ยนชีวิตคุณ แต่ก่อนที่จะตัดสินใจเลือกน้องหมาตัวใหม่ มีสิ่งที่ต้องพิจารณาก่อนเลี้ยงสุนัขที่ควรทราบไว้ก่อน ซึ่งจะช่วยให้คุณตัดสินใจได้ดีขึ้น ว่าสุนัขโตเต็มวัยหรือลูกสุนัข? ที่เหมาะสมกับคุณ

ก่อนรับน้องหมาเข้ามาเป็นสมาชิกใหม่ในบ้าน มีคำถามมากมายที่จะส่งผลไม่เฉพาะว่า คุณจะเลี้ยงสุนัขหรือลูกสุนัขเท่านั้น แต่ยังรวมถึงประเภทของสุนัขที่คุณจะเลี้ยงด้วย รวมทั้งคุณจะเลือกไปยังศูนย์ช่วยเหลือหรือผู้เพาะพันธุ์ อย่างไรก็ตาม เหนือสิ่งอื่นใดคือการถามตัวเองว่า ไลฟ์สไตล์ปัจจุบันของคุณนั้นเอื้ออำนวยต่อการเลี้ยงสุนัขหรือไม่ และหากมีการเปลี่ยนแปลงใดๆ เกิดขึ้น คุณพร้อมที่จะปรับหรือเปล่า?

สิ่งที่ต้องพิจารณาก่อนเลี้ยงสุนัข

-ตอนนี้คุณมีลูกหรือไม่ ถ้ามี ลูกคุณอายุเท่าใด คุณอาจต้องใช้เวลาในการให้ความรู้ลูกๆ เกี่ยวกับวิธีปฏิบัติต่อสุนัข นอกจากนั้นคุณยังอาจต้องพิจารณาด้วยว่า สุนัขจะอยู่บริเวณใด ถ้าคุณไม่ได้อยู่ด้วยตลอดเวลา เนื่องจากไม่ควรปล่อยให้เด็กเล็กอยู่ตามลำพังกับสุนัขโดยเด็ดขาด

-ปัจจุบันคุณมีสัตว์เลี้ยงอื่นๆ หรือไม่ ถ้ามี สัตว์เลี้ยงเหล่านั้นจะมีพฤติกรรมอย่างไรกับสมาชิกใหม่ แนะนำว่าการนำสุนัขไปทำความรู้จักกับสัตว์เลี้ยงที่มีอยู่เดิมนั้น ต้องทำแบบค่อยเป็นค่อยไปน่าจะดีที่สุด

-คุณมีสวนในบริเวณบ้านหรือไม่ ถ้ามี จะปลอดภัยหรือไม่ คุณต้องตรวจสอบว่ารั้วบ้านมีช่องโหว่หรือไม่ หรือดูว่าในสวนมีต้นไม้มีพิษและอันตรายอื่นๆ หรือไม่ หากคุณไม่มีสวนบริเวณบ้าน แล้วมีสถานที่ใดทดแทนหรือเปล่า เมื่อน้องหมาต้องการออกไปนอกบ้าน

 

สิ่งที่ต้องพิจารณาก่อนเลี้ยง ‘น้องหมา’ สุดเลิฟ

 

-คุณทำงานเต็มเวลาหรือไม่ หากใช่ คุณจะออกไปข้างนอกทั้งวันและมีคนอื่นที่สามารถดูแลสุนัขในช่วงระหว่างวันได้หรือไม่ เพื่อช่วยฝึกเมื่อสุนัขยังเล็ก หรือพาไปเดินเล่น และต้องแน่ใจว่าน้องหมามีน้ำกินอยู่เสมอ ห้ามอดน้ำเด็ดขาด

-คุณต้องเดินทางบ่อยแค่ไหน ถ้าคุณไปเที่ยวพักผ่อนหลายวัน น้องหมาสามารถไปกับคุณได้หรือไม่ และคุณมีแผนอย่างไร หากพาสุนัขไปด้วยไม่ได้

-คุณมีเงินเพียงพอสำหรับการดูแลสุนัขหรือไม่ ทั้งนี้รวมถึงการทำประกันสัตว์เลี้ยง ค่าอาหาร ค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับสัตวแพทย์ และการอาบน้ำการแปรงขน

คุณมีเวลาสำหรับลูกสุนัขหรือไม่

-หนึ่งในคำถามสำคัญที่สุดที่คุณต้องถามตัวเองคือ คุณมีเวลาดูแลและฝึกลูกสุนัขหรือไม่ เพราะลูกสุนัขต้องการการดูแลและเอาใจใส่เป็นอย่างมาก เพื่อให้แน่ใจว่าพวกเขาจะไม่ทำตัวเองเจ็บตัว และเพื่อฝึกและช่วยเหลือให้พวกเขาปรับตัวได้ ตัวอย่างเช่น ลูกสุนัขต้องการความเอาใจใส่ในการฝึกและช่วยให้สามารถปรับตัวเข้ากับบ้านใหม่ได้ ลูกสุนัขจะชอบวิ่งเล่น สำรวจ และมีกิจกรรมทั้งวัน หากคุณต้องออกจากบ้านทั้งวัน การเลี้ยงลูกสุนัขอาจไม่เหมาะสำหรับคุณ

-โปรแกรมการฝึกของคุณจำเป็นต้องเริ่มโดยเร็วที่สุดเท่าที่เป็นไปได้ ขณะที่ลูกสุนัขของคุณมีความสามารถในการเรียนรู้ตามธรรมชาติได้สูงที่สุด นี่อาจเป็นกระบวนการที่คุ้มค่า แต่ต้องใช้เวลามากและต้องการการส่งเสริมอย่างต่อเนื่อง

-เมื่อลูกสุนัขมาถึงบ้านของคุณเป็นครั้งแรก คุณจะต้องอยู่กับลูกสุนัขในช่วงเวลาการให้อาหารปกติ เพื่อเฝ้าดูพฤติกรรมของลูกสุนัขที่อยู่บ้าน เนื่องจากลูกสุนัขเต็มไปด้วยพลังและสนใจทุกสิ่ง พวกเขาจึงเล่นซนบ่อยๆ ดังนั้น จึงต้องการการดูแล ความสนใจ และการวางแผน ตัวอย่างเช่น บางครั้งควรปล่อยให้ลูกสุนัขเล่นกับสุนัขตัวอื่นๆ บ้าง เพื่อช่วยให้ลูกสุนัขเรียนรู้การเข้าสังคมนั่นเอง

สภาพแวดล้อมในบ้านคุณปลอดภัยสำหรับสุนัขหรือไม่

สภาพแวดล้อมที่เหมาะสมสำหรับสุนัขนั้นไม่มีข้อกำหนดตายตัว คุณอาจต้องคำนึงถึงลูกหรือสัตว์เลี้ยงที่เลี้ยงอยู่ก่อนแล้ว คุณอาจอาศัยอยู่ในเมือง ชนบท อพาร์ตเมนต์ หรือบ้าน ไม่ว่าคุณจะอยู่ในสภาพแวดล้อมแบบใดก็ตาม สิ่งสำคัญที่ต้องคำนึงถึงที่สุดก็คือ ความปลอดภัยของสัตว์เลี้ยงของคุณ

โดยเฉพาะอย่างยิ่งลูกสุนัขนั้นยังอ่อนต่อโลกมาก หากมีประสบการณ์ที่ไม่ดีจะส่งผลกระทบต่อชีวิตในระยะยาวได้ ทุกวันนี้คนมักอาศัยอยู่ในเขตเมือง ซึ่งมีสิ่งกระตุ้นทางการมองเห็นและการได้ยินมากมาย สิ่งสำคัญอย่างยิ่งก็คือ สภาพแวดล้อมที่ลูกสุนัขอยู่อาศัยจะต้องไม่มีสิ่งที่สร้างความหวาดกลัวและความรู้สึกไม่สบายใจ

ชีวิตในเมืองนั้นอาจจะน่าตื่นเต้นมาก แต่สำหรับลูกสุนัข มันอาจจะมากเกินไป คุณควรให้เวลาเพื่อทำให้ลูกสุนัขปรับตัว ทำความคุ้นเคยกับสภาพแวดล้อมรอบตัว และสถานการณ์ต่างๆ เช่น รถยนต์, บันไดเลื่อน, ลิฟต์, รถไฟ, รถราง หรือรถประจำทาง เป็นต้น

นอกจากนี้บางครั้งลูกสุนัขต้องเรียนรู้ที่จะอยู่ตามลำพังในบ้านเป็นระยะเวลานานๆ โดยไม่รู้สึกหวาดกลัว ทำลายข้าวของ หรือส่งเสียงดัง

 

สิ่งที่ต้องพิจารณาก่อนเลี้ยง ‘น้องหมา’ สุดเลิฟ

 

สิ่งที่ต้องพิจารณาเพิ่มเติม ได้แก่

-สายไฟต่างๆ เพราะอาจเป็นอันตรายถึงขั้นไฟชอตเสียชีวิตได้ หากน้องหมาไปกัดแทะสายไฟเข้า

-ทุกๆ ที่ที่ลูกสุนัขอาจเข้าไปติด หรือตกลงมา เช่น หน้าต่าง ระเบียง หรือบันได

-สารพิษต่างๆ ที่เก็บไม่มิดชิด เช่น ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาด น้ำยาบุหรี่ไฟฟ้า ยาสามัญประจำบ้าน ปุ๋ยเคมี เครื่องมือที่แหลมคม ยากำจัดวัชพืชและยาฆ่าแมลง

-รูและช่องต่างๆ ในสวนที่ลูกสุนัขอาจมุดเข้าไป 

-พืชมีพิษ เช่น ดอกลิลลี่ ว่านหางจระเข้ นาร์ซิสซัส ไฮยาซินธ์ ไอริส กุหลาบพันปี โรโดเดนดรอน ยี่โถ และถั่วลันเตา

การรับสุนัขมาเลี้ยงเป็นของขวัญที่ล้ำค่าและเป็นมิตรภาพที่ยืนยาว ดังนั้น ควรทำให้มั่นใจว่าบ้านและไลฟ์สไตล์ของคุณสามารถตอบสนองสุนัขตัวใหม่ในเรื่องสุขภาพที่แข็งแรงและความปลอดภัยได้ เพื่อคุณและน้องหมาตัวใหม่จะได้อยู่ร่วมกันอย่างมีความสุขไปอีกนาน

ข้อมูลจาก Royal Canin