posttoday

ฟุตบอลโลก 2022 เมสซี่ – เอ็มบัปเป้ ใครจะคว้าสตั๊ดทองคำ

15 ธันวาคม 2565

การแข่งขันฟุตบอลโลกปี 2022 ในกาตาร์กำลังจะเข้าสู่รอบชิงชนะเลิศแล้ว และนอกจากถ้วยแชมป์โลก ที่ทั้ง 2 ทีมต้องแย่งกันแล้ว หนึ่งในผู้เล่นที่มีเกียรติสูงสุดจะแข่งขันกันเพื่อชิงรางวัลรองเท้าทองคำ ซึ่งมอบให้กับผู้เล่นที่ทำประตูมากที่สุดในทัวร์นาเมนต์

โดยรางวัลรองเท้าทองคำ หรือที่เรียกกันว่า สตั๊ดทองคำนี้ จำนวนแอสซิสต์ของนักเตะจะถูกนำมาพิจารณาในกรณีที่ทำประตูได้เท่ากัน หากยังเท่ากันอีก ผู้ชนะจะตัดสินโดยผู้ที่เล่นในนาทีที่น้อยกว่า

ในฟุตบอลโลก 2018 ที่รัสเซีย แฮร์รี่ เคน กัปตันทีมชาติอังกฤษ คว้ารางวัลสตั๊ดทองคำ โดยเขายิงไป 6 ประตูและนำทีมเข้าสู่รอบรองชนะเลิศ สำหรับผู้เข้าแข่งขันในการแข่งขันเพื่อชิงตำแหน่งผู้ทำประตูสูงสุดในฟุตบอลโลกปี 2022 เป็นการขับเคี่ยวกันของนักเตะในคู่ชิงชนะเลิศ ที่ทำสถิติมาใกล้เคียงกันมาก

ลิโอเนล เมสซี่

นักเตะผู้ยิ่งใหญ่ชาวอาร์เจนตินากำลังเล่นในสิ่งที่เขาบอกว่าเป็นฟุตบอลโลกครั้งสุดท้ายของเขา นักเตะวัย 35 ปีรายนี้ ทำไปได้แล้ว 5 ประตู และ3 แอสซิสต์ จากจำนวนนัดที่ลงเตะ 6 นัด รวมเวลา 571 นาที เขาเริ่มด้วยการฝังลูกจุดโทษในเกมที่แพ้ซาอุดิอาระเบียในกลุ่ม C ก่อนจะทำประตูและแอสซิสต์ให้เอ็นโซ เฟร์นานเดซเอาชนะเม็กซิโก ก่อนจะทำประตูในเกมที่อาร์เจนตินาชนะออสเตรเลีย 2-1 ในรอบ 16 ทีมสุดท้าย  เป็นประตูที่ 94 ของเขาในระดับนานาชาติ

นอกจากนี้เขายังทำประตูและทำประตูในเกมที่อาร์เจนตินาชนะเนเธอร์แลนด์ในรอบก่อนรองชนะเลิศ และมีส่วนร่วมอย่างมากในชัยชนะรอบรองชนะเลิศที่อาร์เจนตินาถล่มโครเอเชีย 3-0  โดยยิงได้ 1 ประตูและแอสซิสต์อีกลูกให้กับเพื่อนร่วมทีมอย่างจูเลียน อัลวาเรซ ซึ่งยิงได้ 2 ประตูในเกมนี้

 

ฟุตบอลโลก 2022 เมสซี่ – เอ็มบัปเป้ ใครจะคว้าสตั๊ดทองคำ

คีเลียน เอ็มบัปเป้

นักเตะวัย 23 ปี จากทีมชาติฝรั่งเศส ยิงไปแล้ว 5 ประตูเท่ากับเมสซี่ แต่ทำแอสซิสต์น้อยกว่าอยู่ที่ 2 แอสซิสต์ จากการลง 6 นัดเท่ากัน แต่เวลาเล่นรวมน้อยกว่าที่  477 นาที เขาทำประตูได้จากออสเตรเลียในนัดเปิดกลุ่ม D ของทีม และยิงได้ 2 ประตูในครึ่งหลังในเกมที่พบกับเดนมาร์ก  แม้นการแข่งขันรอบแบ่งกลุ่มรอบสุดท้าย เขาล้มเหลวในการทำประตูในเกมที่พบกกับตูนิเซีย ที่ฝรั่งเศสแพ้ไป 1 ประตู แต่ฝรั่งเศสทะลุเข้ารอบ 16 ทีมได้สำเร็จ

เอ็มบัปเป้ยิงเพิ่มอีกได้ 2 ประตูในเกมที่ชนะโปแลนด์ 3-1 ในรอบ 16 ทีมสุดท้าย แต่ทำประตูไม่ได้ในเกมที่ฝรั่งเศสชนะอังกฤษ 2-1 รอบก่อนรองชนะเลิศ และเกมที่ชนะโมร็อกโก 2-0 ในรอบรองชนะเลิศ

ฟุตบอลโลก 2022 เมสซี่ – เอ็มบัปเป้ ใครจะคว้าสตั๊ดทองคำ

 

นอกจากเมสซี่ และเอ็มบัปเป้แล้ว ยังมีนักตะที่มีโอกาสคว้ารองเท้าทองคำในฟุตบอลโลกรอบนี้อีก 2 คน คือ ฮูเลี่ยน อัลวาเรส ของอาร์เจนตินา และ โอลิเวียร์ ชิรูด์ ของฝรั่งเศส ที่ทำได้ 4 ประตูเท่ากัน

 

ฟุตบอลโลก 2022 เมสซี่ – เอ็มบัปเป้ ใครจะคว้าสตั๊ดทองคำ