posttoday

‘มดดำ คชาภา’ กับก้าวแรกสู่เส้นทางการเมือง

06 ธันวาคม 2565

สัปดาห์ก่อน ‘มดดำ-คชาภา ตันเจริญ’ พิธีกรฝีปากกล้าแห่งรายการ ‘แฉ’ ทางช่อง GMM25 ทำเซอร์ไพรส์ผู้คน ด้วยการพาน้องชาย ‘มดเล็ก ศักดิ์ชาย’ มาเปิดตัวเป็นสมาชิกพรรคเพื่อไทย และเตรียมลงสมัคร ส.ส. ฉะเชิงเทรา เป็นที่เรียบร้อย เอ๊ะ! หรือนี่จะเป็นก้าวแรกสู่เส้นทางการเมืองของมดดำ

นับเป็นปรากกฏการณ์ที่ไม่มีใครคาดคิดมาก่อนจริงๆ สำหรับคนในแวดวงบันเทิงอย่าง ‘มดดำ คชาภา’ หรือที่แฟนคลับเรียกกันจนติดปากว่า ‘แม่มดดำ’ ที่ทำเซอร์ไพรส์คนทั้งประเทศ ด้วยการควงแขนพาน้องชายแท้ๆ อย่าง ‘มดเล็ก ศักดิ์ชาย ตันเจริญ’ ซึ่งเป็นลูกชายคนเล็กของ นายสุชาติ ตันเจริญ ส.ส.ฉะเชิงเทรา พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) และรองสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 1 ไปเปิดตัวลงเล่นการเมือง โดยลงสมัคร ส.ส.พรรคเพื่อไทย ในวันที่พรรคมีการเปิดตัวผู้ประสงค์จะสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.พรรคเพื่อไทย ภาคเหนือตอนล่าง และภาคกลาง รวม 57 คน 

แหม ก็จะไม่ให้คนรู้สึกเซอร์ไพรส์ได้อย่างไร เพราะที่ผ่านมา ‘มดดำ’ ไม่เคยมีท่าทีจะสนใจเรื่องการเมืองไทยอย่างจริงจังมาก่อน เท่าที่เห็นมดดำก็ทำงานในแวดวงคนบันเทิงมาโดยตลอด จะมีออกความเห็นทางการเมืองผ่านรายการ ‘แฉ’ บ้าง หรือรายการ ‘ข่าวใส่ไข่’ บ้าง ก็แค่พอออกรสออกชาติ พอหอมปากหอมคอ ให้รายการสนุกขึ้นก็เท่านั้น

 

‘มดดำ คชาภา’ กับก้าวแรกสู่เส้นทางการเมือง

 

แต่โดยพื้นฐานของครอบครัวที่ได้ชื่อว่าเป็นลูกของนักการเมืองใหญ่จากแปดริ้วอย่างคุณพ่อ ‘สุชาติ ตันเจริญ’ ซึ่งเป็นรองประธานสภาผู้แทนราษฎร ผู้เคยเป็นหนึ่งในกลุ่มสามมิตรมาก่อน และปัจจุบันสุชาติยังเป็นสมาชิกพรรคพลังประชารัฐอยู่ แค่นี้มดดำก็ไม่อาจปฏิเสธได้ว่าตัวเองไม่เกี่ยวข้องกับการเมืองเลยซะทีเดียว และเมื่อมีข่าวแว่วๆ มาว่า เร็วๆ นี้สุชาติจะย้ายค่ายจากพรรคพลังประชารัฐ แล้วไปสังกัดพรรคเพื่อไทยแทน เรื่องนี้ก็ยิ่งทำให้นักข่าวการเมืองต้องถามให้ได้คำตอบจากปากมดดำให้ได้

ที่ผ่านมามดดำเคยให้สัมภาษณ์ว่า สำหรับตัวเองแล้ว เส้นทางการเมืองคงเป็นศูนย์ เนื่องจากตอนนี้ยังมีความสุขกับงานในแวดวงบันเทิงอยู่ การที่ตัวเองมาส่งน้องชาย ‘มดเล็ก ศักดิ์ชาย’ ก็เพราะที่ทำงานของตนอยู่ใกล้ๆ กับที่ทำการพรรคเพื่อไทย อีกอย่างตนเองมีความสนิทสนมกับ นางพวงเพ็ชร ชุนละเอียด ประธานคณะกรรมการประสานงานด้านการเมืองพื้นที่กรุงเทพมหานครของพรรคเพื่อไทย เป็นทุนเดิมอยู่แล้ว จึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่อยากจะมาพบปะพูดคุยกันบ้าง

เรื่องนี้ยังไม่จบ ถ้าใครที่เคยติดตามผลงานของมดดำมาโดยตลอด จะทราบว่ามดดำมักพูดอยู่เสมอว่า ตัวเองมีความสนิทสนมซี้ปึ้กและเป็นเพื่อนรักของ ‘โอ๊ค พานทองแท้ ชินวัตร’ ลูกชายหัวแก้วหัวแหวนของ ‘โทนี่ วู้ดซัม’ หรือ ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่ยังคงมีอิทธิพลในพรรคเพื่อไทย ซึ่งการที่มดดำพาน้องชายมาเปิดตัวเป็นสมาชิกพรรคเพื่อไทย เตรียมลงสมัคร ส.ส. ฉะเชิงเทราครั้งนี้นั้น คนในสายการเมืองหลายคนมองว่า นี่แหละถือเป็นก้าวแรกในการเข้ามามีบทบาททางด้านการเมืองอย่างชัดเจนเป็นครั้งแรกของ ‘มดดำ คชาภา ตันเจริญ’ อย่างที่ไม่อาจปฏิเสธได้…แม้เจ้าตัวจะตอบปฏิเสธนักข่าว ว่ายังไม่คิดๆๆ จะเล่นการเมืองก็ตาม…และแม้คุณพ่อสุชาติเองก็เคยเอ่ยปาก ขอให้มดดำลงสมัคร ส.ส.แทนมาแล้ว แต่เจ้าตัวก็บอก ขอให้พ่อใจเย็นๆ ขอคิดดูก่อน 

 

‘มดดำ คชาภา’ กับก้าวแรกสู่เส้นทางการเมือง

 

เอาละ จากนี้เราคงต้องจับตาดูกันต่อไปว่า มดดำจะหันหลังให้กับวงการบันเทิงมั้ย? มดดำจะตัดสินใจลงสมัคร ส.ส. ในนามพรรคไหน? และเขาพร้อมที่จะก้าวเดินบนเส้นทางสายการเมืองอย่างเต็มตัวเมื่อไหร่? เชื่อว่าเมื่อถึงเวลานั้น แฟนคลับของมดดำคงได้เฮลั่นและให้การต้อนรับนักการเมืองรุ่นใหม่ฝีปากกล้าคนนี้อย่างแน่นอน 
 

เปิดโปร์ไฟล์ มดดำ คชาภา

มดดำ มีชื่อจริงว่า คชาภา ตันเจริญ เปลี่ยนจากชื่อเดิมคือ สุศิษฎา ตันเจริญ

เกิดวันที่ 7 กันยายน 2521 (ปัจจุบัน อายุ 44 ปี) เกิดที่รัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา

เป็นลูกชายคนโตของ นายสุชาติ ตันเจริญ นักการเมืองชื่อดัง ตำแหน่ง รองสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 1 และ ส.ส.ฉะเชิงเทรา พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.)

มีน้องชายชื่อ ศักดิ์ชาย ตันเจริญ หรือ มดเล็ก

เคยศึกษาที่ โรงเรียนอัสสัมชัญศรีราชา และโรงเรียนทิวไผ่งาม

จบการศึกษาระดับปริญญาตรี ด้านการบริหารการโรงแรม จากเมืองโอ๊คแลนด์ ประเทศนิวซีแลนด์

จุดเริ่มต้นที่ทำให้ ‘มดดำ’ เริ่มมีชื่อเสียงและเป็นที่รู้จักในวงการบันเทิง มาจากการที่เขาได้เข้าร่วมรายการเรียลลิตี้ ‘ไฮโซบ้านนอก’ ของ วู้ดดี้ วุฒิธร มิลินทจินดา ทางช่อง 3 จนทำให้เป็นที่พูดถึงในช่วงนั้นเป็นอย่างมาก หลังจากนั้นมดดำก็ก้าวเข้ามาโด่งดังจากอาชีพดีเจ.จัดรายการวิทยุในเครือ เอไทม์ มีเดีย ตั้งแต่ปี 2549 พร้อมลักษณะเด่นของตัวเองตรงการพูดจาฉะฉานและตรงไปตรงมา กล้าคิดกล้าพูด

ต่อมามดดำก็ได้แจ้งเกิดในฐานะพิธีกรรายการโทรทัศน์ของตัวเองที่ชื่อว่า รายการ ‘แฉ’ ทางช่อง GMM25 ซึ่งเขาเป็นผู้ดำเนินรายการหลัก จนกลายเป็นพิธีกรฝีปากกล้าอันดับต้นๆ ของวงการบันเทิงไทยมาจนถึงทุกวันนี้ พูดได้ว่าหน้าที่การงานของมดดำเป็นที่พูดถึงและประสบความสำเร็จมากที่สุดด้านพิธีกรคนหนึ่ง ซึ่งจุดเด่นของมดดำอยู่ตรงความสนิทสนมกับคนในวงการบันเทิงหลายๆ คน ทำให้เขาสามารถทำหน้าที่พิธีกรซึ่งกล้าถามกล้าตอบ สามารถเล่าข่าวออกมาได้อย่างสนุกสนาน และทำให้ผู้ชมสนุกและอินไปกับการนำเสนอของรายการได้ 

ปัจจุบันนอกจากรายการ ‘แฉ’ แล้ว มดดำยังเป็นพิธีกรอีกหลายรายการ เช่น ข่าวใส่ไข่ ทางไทยรัฐทีวี , คชาภาพาไปมู ทางไทยรัฐทีวี , รายการ จิ้งจกทัก คู่กับ หมอช้าง ทศพร ศรีตุลา ทางช่อง 3 HD และผลงานอีกมากมาย…เรียกว่าไม่ธรรมดาจริงๆ สำหรับคนชื่อ มดดำ คชาภา ตันเจริญ

มดดำได้ออกมาเคลื่อนไหวทางการเมืองอยู่หลายครั้ง อาทิ การประท้วงในประเทศไทย ปี 2563–2564 และเคยพูดถึงการบริหารจัดการของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา และคณะรัฐมนตรี แล้วยังเคยถูกสังคมวิพากษ์วิจารณ์ถึงการทำหน้าที่ของผู้ประกาศข่าวโดยใช้คำหยาบคาย และเคยถูกว่ากล่าวตักเตือนจากคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ แต่กระนั้นมดดำก็ยังมีงานเข้ามาแบบรัวๆ จนรับทำให้ไม่ไหวกันเลยทีเดียว