posttoday

นิทรรศการ 'คันฉ่องส่องเพ็ชร์ มรดกภูมิปัญญาแห่งพริบพรี'

05 ธันวาคม 2565

สุดสัปดาห์นี้ ชวนไปชมนิทรรศการ 'คันฉ่องส่องเพ็ชร์ : มรดกภูมิปัญญาแห่งพริบพรี' ยลความวิจิตรของงานช่างฝีมือเมืองเพชรบุรี ผ่านเครื่องหัวและของสูงหาชมยาก ห้ามพลาด! งานแบบนี้นานๆ ทีถึงจะมีให้ดู

ชวนคนรักงานศิลปะพื้นเมืองและข้าวของเครื่องใช้ที่มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์ ทั้งยังเปี่ยมด้วยคุณค่าทางจิตใจและแฝงไว้ซึ่งความเชื่อของคนโบราณ ที่สะท้อนผ่านความงดงามของงานหัตถศิลป์พื้นบ้าน อันมีเอกลักษณ์จากช่างฝีมีอเมืองพริบพรี (ชื่อเดิมของจังหวัดเพชรบุรี)

 

นิทรรศการ 'คันฉ่องส่องเพ็ชร์ มรดกภูมิปัญญาแห่งพริบพรี'

 

ร่วมชมนิทรรศการ “คันฉ่องส่องเพ็ชร์ : มรดกแห่งภูมิปัญญาแห่งพริบพรี” ภายใต้ความร่วมมือของสถาบันพิพิธภัณฑ์ศิลปกรรมแห่งชาติ “ธัชชา” และมหาวิทยาลัยราชภัฎเพชรบุรี ตามนโยบายของศาสตราจารย์ (พิเศษ) ดร.เอนก เหล่าธรรมทัศน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) โดยมี รศ.ดร.น้ำฝน ไล่สัตรูไกล เป็นผู้อำนวยการและภัณฑารักษ์ของนิทรรศการ เพื่อถ่ายทอดองค์ความรู้และสุนทรียะผ่านงานช่างหัตถศิลป์อันเป็นมรดกภูมิปัญญาของชาวเพชรบุรี 

 

นิทรรศการ 'คันฉ่องส่องเพ็ชร์ มรดกภูมิปัญญาแห่งพริบพรี'

 

ภายใต้แนวคิดเกี่ยวกับ “ศีรษะ” หรือ “ของสูง” ที่สะท้อนผ่านคันฉ่องอันเป็นหนึ่งในงานช่างอันวิจิตรที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวของเพชรบุรี รวมถึงงานหัตถศิลป์อื่นๆ ที่นำมาจัดแสดงในนิทรรศการฯ สะท้อนเรื่องราวทั้งในแง่ของวิถีชีวิตและความเชื่อของชาวเพชรบุรีที่มีต่อธรรมชาติและศาสนา อาทิ คันฉ่องฝังลายไม้มูก งานปูนปั้น หัวละครชาตรี หัววัว งานฉลุกระดาษ หนังใหญ่ และเทียนแห่นาค ฯลฯ เปรียบเสมือนคันฉ่องที่จะสะท้อนภาพอดีตและพาทุกท่านไปดื่มด่ำกับความงามของงานช่างหัตถศิลป์ท้องถิ่น ที่ไม่เคยได้สัมผัสและพบเห็นที่ไหนมาก่อน

 

นิทรรศการ 'คันฉ่องส่องเพ็ชร์ มรดกภูมิปัญญาแห่งพริบพรี'

 

นิทรรศการ “คันฉ่องส่องเพ็ชร์ : มรดกภูมิปัญญาแห่งพริบพรี” จัดขึ้นตั้งแต่วันนี้ – 20 ธันวาคม 2565 เวลา 10.00-18.00 น. ณ หอวัฒนธรรมเฉลิมพระเกียรติ มหาวิทยาลัยราชภัฎเพชรบุรี สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่โทร.032 708 612 หรือติดตามกิจกรรมได้ที่ https://www.facebook.com/PbruOfficial/