posttoday

ศิลปินอังกฤษ เรียงหินพระบรมสาทิสลักษณ์ เทิดพระเกียรติร.9

05 ธันวาคม 2565

หนุ่มอังกฤษ ศิลปินแนว Land Art รังสรรค์งานสุดทึ่ง รวบรวมหินและก้อนกรวดจากทั่วประเทศไทย ร้อยเรียงพระบรมสาทิสลักษณ์ ร.9 

นายจัสติน เบทแมน (Mr.Justin Bateman) อายุ 46 ปี ศิลปินชาวอังกฤษ จากเมืองปอร์ทสมัธ ประเทศอังกฤษ ที่ปัจจุบันอาศัยอยู่ที่จังหวัดเชียงใหม่ เรียงหินและก้อนกรวดเป็นพระบรมสาทิสลักษณ์ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร รัชกาลที่ 9 เนื่องในวันพ่อแห่งชาติ 5ธันวาคม 2565 

 

การสร้างสรรค์ผลงาน ของนายจัสตินครั้งนี้นับเป็นครั้งที่ 2 มีขนาดใหญ่กว่าเดิม 4 เท่าตัวคือ 2 เมตร คูณ 1.5 เมตร และทำเป็นผลงานแบบถาวร อย่างพิถีพิถัน ตั้งแต่การคัดสรร,เก็บรวบรวม และหาซื้อก้อนหินและกรวดจากแหล่งต่างๆ ทั่วประเทศ อาจเรียกได้ว่าหินทุกก้อนที่นำมาใช้มีประวัติศาสตร์ของไทยอยู่ด้วย

โดยเฉพาะหินจากแม่น้ำโขงที่มีลักษณะเป็นสีทองเปล่งประกายตั้งใจสื่อถึงการแสดงความเคารพและเทิดพระเกียรติ รัชกาลที่ 9 ที่คนไทยต่างรักเคารพและเทิดทูนให้เป็น “พ่อของแผ่นดิน”ซึ่งนายจัสตินถือได้ว่าเป็นหนึ่งในผลงานที่ภาคภูมิใจที่สุดใช้ระยะเวลาในการสร้างสรรค์นาน 4 สัปดาห์เต็มทุกวันไม่มีหยุด 

 

นายจัสติน เคยเป็นข่าวโด่งดัง ทั้งในสื่อในประเทศไทยและต่างประเทศ จากการเรียงหินและก้อนกรวดสร้างสรรค์ผลงานศิลปะที่เรียกว่า Land Art ออกมาเป็นงานศิลปะหลายชิ้น ตามสถานที่ต่างๆ ในเชียงใหม่ ทั้งภาพเหมือนผู้คนที่พบเจอสะท้อนมุมมองความคิดและภาพเหมือนผลงานศิลปะที่มีชื่อเสียงของศิลปินระดับโลก

รวมทั้งผลงานเรียงก้อนหินและก้อนกรวดให้ออกมาเป็นภาพเหมือนใบหน้าของ นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และ ได้สร้างสรรค์ผลงานที่ประทับใจคนไทยที่สุดอีกครั้งด้วยการเรียงหินและก้อนกรวดเป็นพระบรมสาทิสลักษณ์ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ในหลวงรัชกาลที่ 9