posttoday

แผลร้อนในกับการดูแลด้วยอาหาร

22 มิถุนายน 2564

รู้จัก "แผลร้อนใน" ค้นหาสาเหตุพร้อมข้อแนะนำด้านโภชนาการสำหรับดูแลแผลในปากเหล่านี้

รศ.ดร.วินัย ดะห์ลัน ผู้อำนวยการศูนย์วิทยาศาสตร์ฮาลาลฯ เผยแพร่ข้อมูลที่ย่าสนใจเรื่อง แผลร้อนในกับการดูแลด้วยอาหาร ว่า

คนไทยเรียกแผลเล็กๆ สีซีดๆ ที่อยู่บริเวณเยื่อบุภายในปาก หรืออยู่ตรงกระพุ้งแก้มหรือลิ้น หรือแถวเหงือกว่า “แผลร้อนใน” หมอจีนเชื่อว่าแผลประเภทนี้เกิดจากความร้อนในร่างกายมีมากเกินไปในเมื่อหาทางระบายออกไม่ได้ก็เลยระเบิดออกมาตามเยื่อบุที่มีลักษณะอ่อน อย่างเช่นในปาก หมอจีนจึงนิยมให้ดื่มน้ำขมหรือน้ำสมุนไพรเพื่อลดความร้อนภายในร่างกาย ซึ่งก็ได้ผลพอสมควร

แผลร้อนในกับการดูแลด้วยอาหาร

แพทย์ตามตำราตะวันตกบางคนอาจเข้าใจว่าแผลพวกนี้คือ เริม หรือ herpes ซึ่งแผลเริมมักเป็นตุ่มใสๆ บวมแดงเกิดเป็นแผลพุพองเม็ดเล็ก หลายเม็ดบริเวณเดียวกัน แผลร้อนในกับเริมจึงเป็นคนละกลุ่ม แพทย์บางคนเรียกแผลประเภทนี้ว่า aphthous ulcer  ซึ่งอาจไม่ใช่เพราะแผลชนิดนั้นหมายถึงแผลเปื่อยในกลุ่มโรคปากเปื่อยเท้าเปื่อย โดยทั่วไปแผลในปากกลุ่มนี้เรียกกันทั่วไปว่า canker sores หมายถึงแผลในเยื่อบุปากเรียกอย่างนี้จึงถูกต้องกว่าแผลในปากประเภทนี้เกิดจากไวรัสซึ่งยังไม่มียารักษาแต่พอจะลดปัญหาได้บ้างวิธีรักษาง่ายๆคือเคลือบแผลด้วยยาบางชนิด

ในการใช้โภชนาการ พิจารณาจากข้อเท็จจริงที่ว่าไวรัสเป็นสิ่งกึ่งมีชีวิตต้องการอาหารเลี้ยงดูจึงควรเลี่ยงอาหารบางอย่างหรือเสริมบางชนิด อย่างเช่น แนะนำให้เลี่ยงอาหารที่มีกรดอะมิโนชนิดอาร์จินีน (Arginine) มากๆ และเพิ่มอาหารที่มีกรดอะมิโนไลซีน (Lysine) สูงๆ ถั่วทั้งหลาย อย่างเช่น ถั่วลิสง ถั่วนัท ถั่วปิตาชิโอ วอลนัท อัลมอนด์ บราซิลนัท ฮาเซลนัท ถือว่าเป็นอาหารกลุ่มที่มีอาร์จินีนสูง ควรหยุดไว้สักพัก ช็อกโกแลตมีน้ำตาลสูง ทั้งยังมีอาร์จีนีนค่อนข้างสูงควรหยุดเช่นกัน อาหารอีกประเภทหนึ่งคือเจลาติน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในขนมเยลลีประเภทเคี้ยวแล้วเด้งในปากทั้งหลาย เจลาตินพวกนี้มักทำจากหนังหมูซึ่งเป็นโปรตีนคุณภาพต่ำมีอาร์จินีนสูงสมควรงด

ข้อแนะนำด้านโภชนาการสำหรับดูแลแผลในปากเหล่านี้คือ ต้องเลือกอาหารที่มีไลซีนสูง อย่างเช่น สาหร่ายทะเล น่าจะลองกินสาหร่ายทะเลดู ส่วนผักทั้งหลายเป็นอาหารที่เหมาะสำหรับคนที่มีปัญหาท้องผูก ลองสังเกตดูก็ได้ว่าช่วงไหนเกิดท้องผูกมักมีปัญหาร้อนในบ่อยขึ้น ดังนั้น หากรับประทานผักลดอาการท้องผูก ร้อนในจะหายไป จึงควรเพิ่มผักในมื้ออาหาร แต่ขอให้เป็นผักที่สะอาดหน่อย อีกวิธีหนึ่งคือพักผ่อนให้เพียงพอ คนเครียด พักผ่อนน้อย เกิดปัญหาแผลร้อนในปากได้บ่อย จึงต้องระวัง