posttoday

สาวอดีตผู้ป่วยมะเร็งสร้างสถิติว่ายน้ำทะเล10ชม.

15 สิงหาคม 2563

"ด้วยแรงบันดาลใจ"สาวอดีตผู้ป่วยมะเร็งระยะสุดท้าย สร้างสถิติว่ายน้ำ 10 ชั่วโมงเดี่ยวมาราธอนทะเลเกาะพะงัน 25.7 ก.ม.

เมื่อเวลา 05.30 น.วันที่ 15 สิงหาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณหาดริ้น ต.บ้านใต้ อ.เกาะพะงัน จ.สุราษฎร์ธานี นางวิศรุตา ฟอร์ซ็อง (นิคกี้) หรือครูกี้ อายุ 45 ปี อดีตผู้ป่วยโรคมะเร็งระยะสุดท้าย ได้ลงว่ายน้ำเดี่ยวมาราธอนพิชิต 25.7 กิโลเมตร(16ไมล์ทะเล) จากหาดริ้นไปยังหาดโฉลกหลำ ทำลายสถิติ " ว่ายสู้มะเร็ง "รณรงค์การใช้ชีวิตด้วยหลัก 3 อ. และส่งเสริมการท่องเที่ยวเกาะพะงัน เส้นทางผ่านหาดยวน, หาดเทียน, หาดธารเสด็จ, หาดท้องนายปาน, หาดขวด โดยมีอำเภอเกาะพะงัน ผู้นำท้องถิ่น โรงพยาบาลเกาะพะงัน นำเรือดูแลความปลอดภัยเนื่องจากเป็นการว่ายน้ำต่อเนื่องร่วม 10 ชั่วโมงไม่มีการพัก มีเพียงการให้น้ำให้อาหารระหว่างการว่าย

สาวอดีตผู้ป่วยมะเร็งสร้างสถิติว่ายน้ำทะเล10ชม.

นางวิศรุตา หรือครูกี้ กล่าวว่า เคยป่วยเป็นมะเร็งระยะสุดท้าย แพทย์ได้วินิจฉัยว่าจะมีชีวิตอยู่ได้ไม่เกิน 8 เดือน จึงเกิดแรงบันดาลใจปรับเปลี่ยนชีวิตดูแลตัวเองด้วยสูตร 3 อ.คือ เลือกกินอาหาร ควบคุมอารมณ์และออกกำลังกาย เพื่อพยายามที่จะมีชีวิตอยู่และท้าทายร่างกายโดยการลงแข่งขันไตรกีฬาหลายครั้ง ซึ่งล่าสุดได้ร่วมกิจกรรมว่ายน้ำข้ามช่องแคบเกาะสมุย ระยะทาง 12 กิโลเมตร เป็นการว่ายน้ำข้ามเกาะระยะทางยาวที่สุดในประเทศไทยเพื่อนำรายได้ช่วยเหลือผู้ป่วยมะเร็งระยะสุดท้าย

“ที่เลือกมาว่ายน้ำที่เกาะพะงันเพราะหลงรักเกาะพะงัน หลงรักวิถีชาวพะงันในความมีน้ำใจของผู้คนที่นี่คือเสน่ห์ของเกาะพะงันรวมทั้งธรรมชาติที่ยังอุดมสมบูรณ์ เป็นการผสมผสาน ความหลากหลายและอยากให้ทุกคนเห็นอีกด้านของเกาะพะงัน?โดยเฉพาะความงดงามของอีกซีกเกาะที่ยังมีธรรมชาติอยู่มาก”นางวิศรุตา กล่าว

สาวอดีตผู้ป่วยมะเร็งสร้างสถิติว่ายน้ำทะเล10ชม.

ข่าวแจ้งว่า นางวิศรุตา หรือครูกี้ ใช้การว่ายน้ำแบบ"free immersion swimming" เพื่อบำบัดโรคทางกาย และโรคทางจิต มีผลโดยตรงต่อการลดอัตราการเต้นของหัวใจให้เต้นช้าลง และลดระดับค่าความดันเลือดให้ต่ำลงตามมาโดยไม่ใช้ยาเคมีใดๆ เมื่อวันที่ 19 ม.ค.2563ได้ลงแข่งขันว่ายน้ำ"Cold Half Extream Ultra Swim Mathon Hong Kong 15 Km." ถูกบันทึกเป็นคนไทยคนแรกที่พิชิตงานว่ายน้ำที่ยากที่สุดในเอเซียได้สำเร็จ ซึ่งเป็นงานว่ายน้ำที่ยากที่สุดในเอเซียในน้ำเย็นจัด 17 องศาว่ายข้าม 12 อ่าว จาก stanley bay - replus bay โดยไม่ใส่ wet sutie และไม่ใช้อุปกรณ์ประครองชีพใดๆ ใช้เวลาว่ายทั้งสิ้น 6.35 ชั่วโมง ซึ่งที่เกาะพะงัน ได้จัดกิจกรรมสอนการว่ายน้ำแบบ “ Free immersion swimming “ ให้กับชมรมวิ่งเพื่อสุขภาพ , บุคคลากรสาธารณสุข ,ผู้ประกอบการรีสอร์ทเกาะพงัน และบุคคลากรบริหารเกาะพงัน เพื่อนำไปเผยแพร่ให้ประชาชนบนเกาะพะงันต่อไป