posttoday

ประวิชย์ ศรีบัณฑิตมงคล ชีวิตกับงานที่ออกแบบและปรุงรสเอง

14 กรกฎาคม 2561

ในฐานะผู้นำองค์กรอย่าง ประวิชย์ ศรีบัณฑิตมงคล กรรมการผู้จัดการ บริษัท คิงส์เมน ซี.เอ็ม.ที.ไอ.

โดย พลพัต สาเลยยกานนท์

ในฐานะผู้นำองค์กรอย่าง ประวิชย์ ศรีบัณฑิตมงคล กรรมการผู้จัดการ บริษัท คิงส์เมน ซี.เอ็ม.ที.ไอ. ผู้ประกอบการธุรกิจออกแบบและตกแต่งครบวงจร ไม่ว่าจะเป็นงานตกแต่งภายใน (Interior) งานแสดงสินค้าและนิทรรศการ (Exhibitions) กิจกรรมทางการตลาด (Event and Alternative Marketing) และงานพิพิธภัณฑ์และศูนย์การเรียนรู้ (Museum and Learning Center)

ถ้ากล่าวถึง คิงส์เมน ซี.เอ็ม.ที.ไอ. ในแวดวงธุรกิจออกแบบตกแต่ง ต้องกล่าวถึงในฐานะอยู่เบื้องหลังความสำเร็จขององค์กรชั้นนำและการจัดงานเอ็กซิบิชั่นทั้งในประเทศและต่างประเทศมาแล้วมากมาย

ดังนั้น การเป็นคีย์แมนขององค์กรผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของผู้จัดงานต่างเป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อน โดยแนวคิดการทำงานที่ให้ความใส่ใจถึงคุณภาพ เน้นการบริหารคน เลือกคนให้ถูกกับงาน ชอบที่จะพูดคุยสอบถามอยู่ตลอด เพื่อให้รู้ถึงปัญหาและหาทางแก้ให้แก่ทีมงาน

หลายต่อหลายครั้งไอเดียและแนวคิดในการทำงานเกิดขึ้นได้จาก “ห้องครัว” เพราะส่วนตัวของ ประวิชย์ เป็นคนชอบทำอาหาร ซึ่งเป็นเรื่องละเอียดอ่อน เมื่อต้องการรับประทานอาหารตามความต้องการของตัวเอง ก็สามารถเลือกวัตถุดิบปรุงรสชาติ และควบคุมคุณภาพเองได้ตามที่ต้องการเช่นเดียวกับการทำงาน

ประวิชย์ ศรีบัณฑิตมงคล ชีวิตกับงานที่ออกแบบและปรุงรสเอง

“ผมมองว่าการทำงานก็เหมือนการทำอาหารสักจาน ถ้าจะเปรียบก็อาจเหมือนการทำต้มยำ เพื่อจะให้ได้ต้มยำรสชาติกลมกล่อม ต้องมีส่วนประกอบหลายๆ อย่าง ทั้ง พริก มะนาว ข่า ตะไคร้ รวมถึงเครื่องปรุงอื่นๆ ที่จะต้องเป็นของดีได้จากการปลูกที่มีคุณภาพเพื่อให้ได้รสชาติที่ดีที่สุด

การทำงานก็เช่นกัน ถ้าจะประสบความสำเร็จได้ ต้องนำทุกภาคส่วนทุกฝ่ายมารวมกันเป็นหนึ่งเดียว คัดเลือกวัตถุดิบที่มีคุณภาพ และความคิดสร้างสรรค์ที่สดใหม่ ก็จะสามารถทำงานนั้นๆ ให้ผลงานออกมาแล้วประสบความสำเร็จที่สุด”

นอกจากนั้น สำหรับการทำงานในบริษัทออกแบบตกแต่งที่จำเป็นต้องมีความสดใหม่ เหมือนวัตถุดิบที่นำมาทำอาหาร รวมถึงความคิดสร้างสรรค์และความเชี่ยวชาญในวิชาชีพ ประวิชย์ ย้ำว่าแน่นอนต้องมีบุคลากรที่หลากหลาย ทั้งหลากหลายทางความคิด หลากหลายเจเนอเรชั่น ทำให้ต้องใช้ความเข้าใจเพื่อที่จะบริหารงาน โดยเน้นการพูดคุยกับทีมงานเสมอ เน้นการสื่อสารเพื่อความเข้าใจที่ตรงกันของแต่ละช่วงวัย

ขณะเดียวกัน ประวิชย์ บอกว่าต้องพยายามหาเวลาพูดคุยและสอบถามทีมงานทุกคนอยู่เสมอว่าตอนนี้เป็นอย่างไรบ้าง ทำงานมีปัญหาอะไรไหม

ประวิชย์ ศรีบัณฑิตมงคล ชีวิตกับงานที่ออกแบบและปรุงรสเอง

“เพื่อให้เขากล้าที่จะพูดคุยเล่าถึงปัญหาที่เขากำลังเจอในการทำงาน และจะได้ทราบถึงปัญหาต่างๆ อย่างแท้จริง นำมาสู่การร่วมมือกับทุกคนในการแก้ปัญหานั้นๆ เพราะถ้าทีมงานทุกคนไม่กล้าที่จะพูดถึงปัญหาต่างๆ ที่มีปัญหานั้นก็จะไม่ได้รับการแก้ไข และการสื่อสารกันยังทำให้เราได้ใกล้ชิดกัน สานความสัมพันธ์อันดีส่งเสริมให้การทำงานออกมามีคุณภาพด้วย”

จากประสบการณ์ของประวิชย์ที่ทำงานเกี่ยวกับงานด้านงานแสดงสินค้าและนิทรรศการมากว่า 15 ปี ได้ผ่านร้อนผ่านหนาวมามากมาย เจอทั้งงานเล็กไปจนถึงงานระดับนานาชาติ ไม่ว่าเป็นงานบริหารงานโครงการ งานด้านปฏิบัติการต่างๆ เช่น งานมหกรรมการเงินธนาคาร (มันนี่ เอ็กซ์โป) งานมหกรรมยานยนต์ (มอเตอร์ เอ็กซ์โป) และงานประชุมระดับโลกต่างๆ อาทิ งานประชุมโรตารี่สากล งานประชุมไลออนส์โลก อีกทั้งการขยายธุรกิจออกสู่ต่างประเทศ ซึ่งเมื่อเร็วๆ นี้ได้ขยายธุรกิจไปที่ประเทศเมียนมาและกัมพูชา เป็นต้น

ประวิชย์ ทิ้งท้ายว่า นอกจากไอเดียและแนวคิดในการบริหารงานที่ประสบความสำเร็จหลายอย่างจะเกิดขึ้นได้จาก “ห้องครัว” แล้วนั้น สิ่งที่ต่อยอดได้ตามมาอีกอย่างหนึ่งคือ “อิ่มท้อง” ด้วย