posttoday

”ไทยทาวน์” ในมาเก๊า

07 เมษายน 2561

"มาเก๊า" เอ่ยชื่อนี้ทีไร ว้าปแรกต้องนึกถึงดินแดนแห่งการแสวงโชค รับรู้ไปทั่วโลก

 โดย ธรรมสถิตย์ ผลแก้ว

"มาเก๊า" เอ่ยชื่อนี้ทีไร  ว้าปแรกต้องนึกถึงดินแดนแห่งการแสวงโชค รับรู้ไปทั่วโลก คือย่านกาสิโนแห่งเอเชียและติดอันดับเอนเตอร์เทนเมนท์คอมเพล็กซ์  ยิ่งใหญ่สะดวกสบายกว่าลาสเวกัสเสียด้วยซ้ำ

หากแต่การเข้าไปสัมผัสเขตปกครองพิเศษแห่งนี้อย่างลึกซึ้ง ดูมีอะไรต่อมิอะไรมากกว่าความเข้าใจเพียงแค่"ศูนย์รวมการพนัน"

เพราะทันทีที่ย่างก้าวเข้าไปปักหมุด ใช้เวลาทอดสายตาไปทั่วเกาะ ล้วนชวนให้เราค้นหาสถานที่อันเก่าแก่ในระดับขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลก มีที่มาที่ไปสะท้อนถึงรากวัฒนธรรมผสมผสานของโลกตะวันออกและตะวันตกเข้าไว้ด้วยกัน  ระหว่างโปรตุเกสที่มีประวัติเข้ามาล่าอาณานิคม โดยมีชนชาติพื้นเมืองเดิม จีน และสืบทอดมาจากโปรตุเกสจนถูกเรียกว่า แมกกานีส(โปรตุเกส+ มาเก๊า)  นี่จึงเป็นมนต์เสน่ห์ให้ผู้มาเยือน 

”ไทยทาวน์” ในมาเก๊า

การท่องเที่ยมาเก๊าประจำประเทศไทย พาเรามาติดตามความเจริญเติบโตของมาเก๊าชนิดไม่มีวันหยุดนิ่ง จากสภาพเกาะเล็กๆพื้นที่ 29.9 ตารางกิโลเมตรมีการถมทะเลขยายแผ่นดิน  ตึกราอาคารสูงผุดขึ้นอย่างรวดเร็ว

โรงแรมตั้งแต่ระดับสี่ดาว ห้าดาว แข่งขันอวดโฉมชนิดไม่มีใครยอมใคร เช่น  โรงแรมWynn Palace  หรือ MGM COTAI รูปโฉมใหม่สุดอลังการที่เพิ่งเปิดตัวเมื่อเร็วๆนี้   แม้แต่บรรดาห้างสรรพสินค้าแบรนด์ดัง เธียเตอร์ขนาดใหญ่  รวมไปถึง สวนน้ำ สวนสนุก  ขยายรองรับการเดินทางมาของผู้คนทั่วทุกมุมโลก

ระยะเวลาอันใกล้นี้สามารถเดินทางมาได้อย่างสะดวกรวดเร็วผ่านสะพานข้ามทะเลเชื่อมระหว่าง มาเก๊า – ฮ่องกง- จูไห่ ของมณฆลกวางตุ้ง สาธารณรัฐประชาชนจีน ซึ่งถือว่าเป็นสะพานข้ามทะเลที่ยาวที่สุดของโลกแห่งหนึ่ง โดยจะเปิดให้บริการภายในปี 61 นี้ 

แผ่นดินแห่งความหลากหลายทางวัฒนธรรม อยู่ไม่ใกล้ไม่ไกลจากประเทศไทย จึงมีชาวไทยเข้ามาทำมาหากินบนเกาะแห่งนี้หลายพันคน  โดยเฉพาะถ้าผ่านไปยังสถานที่ท่องเที่ยวย่านทาบแสก บ้าน 8 หลัง สไตล์ชิโนะโปรตุเกส  เดินดิ่งลงมาถึงถนนหยี่หมาโหล่  ตลอดแนวถนนสองฝั่ง 300 เมตร จะพบร้านรวงที่มีสินค้าไทยจำหน่ายจำนวนมาก จนเป็นที่รู้จักกันว่าที่นี่คือ “ไทยทาวน์” ในมาเก๊า

”ไทยทาวน์” ในมาเก๊า

“ไทยทาวน์” ถูกตั้งขึ้น เนื่องจาก มีคนไทยมาพำนักอาศัย เช่าอาคารพาณิชย์ ประกอบธุรกิจ ตามที่กฎหมายมาเก๊าเปิดช่องให้ ทั้งธุรกิจรับโอนเงินด่วน "ไทย-มาเก๊า  มาเก๊า –ไทย"   ภัตตาคาร ร้านอาหารไทย  ซึ่งมีเมนูหลากหลาย เช่น ผัดไทย ลาบส้มตำไก่ย่าง ไปจนถึงเครื่องดื่มน้ำผลไม้ปั่น  กาแฟสดถูกปาก  ดังนั้น หากคิดถึงอาหารไทยต้องแวะมา หรือแม้แต่การตามหา อาหารสด เครื่องเทศ เครื่องปรุงรส ของไทยจะถูกลำเลียงมาไว้  จึงเป็นแหล่งที่ คนไทย ลาว เวียดนาม ฟิลลิปปินส์จับจ่ายซื้อของ

"ประเดิม  ผมทำ"  หนึ่งในคนไทยชาวบุรีรัมย์ใช้ชีวิตอยู่ที่ไทยทาวน์นานกว่า 30 ปี  จากอาชีพจับกังขนส่งสินค้าทางเรือ พบรักกับหญิงมาเก๊า จึงตั้งหลักแหล่งเปิดร้านขายส่งชื่อ “ร้านต้นสินค้าไทย”  พร้อมพ่วงธุรกิจรับโอนเงินด่วน ไทย-มาเก๊า  เขาขายสินค้าที่นำส่งมาจากประเทศไทยตั้งแต่สากกระเบือยันเรือรบ สินค้าอุปโภคบริโภค อาทิ  ข้าวสารอาหารแห้ง  ผักสด มะนาว หัวปลี ปลาทู ปลาร้า ไปจนถึงเครื่องอุปโภค ยาสระผม ยาสีฟัน  ผงซักฟอก ฯลฯ  เรียกว่าเหมือนยกตลาดสดมาไว้ในร้านแห่งนี้

" มีความสุขดีครับ” ประเดิมบอกเล่าถึงการใช้ชีวิตค้าขายสินค้าในมาเก๊า  เขาบอกว่า นอกจากคนไทยจะมีชาวจีน เวียดนามมาจับจ่ายซื้อของ มีลูกค้าประจำ  สินค้าที่นำเข้ามาขายจะสั่งจากตลาดไทบ้าง แหล่งค้าขายย่านปากคลองตลาดบ้าง  พ่อค้าแม่ค้าทางไทยจะจดแจ้งรายการ  คิดคำนวณค่าขนส่ง แปลงค่าเงิน อะไรต่างๆ ให้เราเรียบร้อย มาถึงก็พร้อมขายได้ทันที ซึ่งจะเปิดร้านตั้งแต่บ่ายสามโมงเย็นปิดตีสามครึี่ง

สำหรับย่านไทยทาวน์นั้น ประเดิม บอกว่า  ก่อนนั้นไม่ค่อยมีคนพูดถึง แต่พอมีไกด์เข้าทำการศึกษาพื้นที่ต่างๆ เวลาชวนคนไทยมาเที่ยว จะชี้ว่า ไทยทาวน์อยู่ตรงนี้นะ  คนไทยเขาก็สนใจ เวลามาเที่ยวครั้งต่อไปจะแวะมา มาดูวิถีชีวิตคนไทยในต่างประเทศว่าเขาทำอะไร ค้าขายอะไรกัน 

”ไทยทาวน์” ในมาเก๊า

ขณะที่กำลังสนทนา หญิงไทยวัยสี่สิบปีเข้ามาซื้อของในร้านพอดี  เธอชือ “อัญชลี อาริต “  เป็นชาวขอนแก่น เธอแต่งงานกับผู้จัดการธนาคารแห่งหนึ่งของมาเก๊า มีลูกสามคนเติบโตมีอาชีพการงานกันหมดแล้ว โดยลูกชายทำงานโรงแรมแห่งหนึ่งในมาเก๊า ได้รับเงินเดือนหกหมื่นเหรียญดอลลาห์ฮ่องกงหรือเป็นเงินไทยราว 2.4 แสนบาทต่อเดือน

หญิงสาวชาวไทยสะท้อนวิถีชีวิตในต่างแดนให้เราฟังว่า “อยู่ที่นี่ไม่ลำบากหรอกค่ะ ถ้าเรารู้จักใช้ชีวิตอย่างพอเพียง ไม่เข้าสังคมชั้นสูง  ถ้าไปเข้าสังคมแบบนั้นก็หล่ะก็ต้องมีเฟอร์นิเจอร์( เครื่องเพชร ของมีค่า เอามาอวดกัน ) ตอนนี้ฉันอยู่บ้านเลี้ยงหลาน ทางลูกชายส่งเงินให้ใช้”

"ที่นี่ค่าครองชีพสูง ก๋วยเตี๋ยวชามละ 100-200 เหรียญฮ่องกงดอลลาห์ เทียบเป็นเงินไทยราคาเท่าไหร่คูณด้วย 4 ดู  ตกชามละ 400 บาท  ค่าเช่าบ้านเดือนละ 8,000  เหรียญดอลลาห์ฮ่องกง  คนละเรื่องกับบ้านเราเลยเนอะ " พี่แดงเล่าไปยิ้มไป 

อีกรายหนึ่ง คนในมาเก๊ารู้จักเธอในชื่อ “เจสซิก้า”   แต่ถ้ากลับไทยเมื่อไหร่ ต้องเรียก วิไลรัตน์ แดงเรืองรัมย์  สุภาพสตรีนิสัยดี จากกรุงเทพมหานครแต่ต้องย้ายตามคุณพ่อไปอยู่บุรีรัมย์ จนพบรักหนุ่มมาเก๊า และชีวิตก็หันเหมาประกอบอาชีพในมาเก๊าด้วย

นอกจากทำธุรกิจในเมืองไทย ด้วยความที่มีสามีอยู่มาเก๊า  เธอจึงสมัครเรียนที่มหาวิทยาลัยการท่องเที่ยวและการโรงแรม เมื่อสำเร็จการศึกษาก็มาประกอบอาชีพนำเที่ยว เวลาคณะชาวไทยมาเยือน  คุณเจสซิก้าจะมาต้อนรับขับสู้ เนื่องจากได้รับความไว้วางใจจากการท่องเที่ยวมาเก๊าประจำประเทศไทยให้เป็นผู้ประสานงานมาโดยตลอด  เรียกได้ว่า มาถิ่นมาเก๊าหากขาดเหลืออะไร คุณเจ๊สประสานแนะนำให้

”ไทยทาวน์” ในมาเก๊า

แม้จะออกมาขุดทองทำกินในต่างแดน แต่ทว่า ความเป็นคนไทย ไม่ได้ทิ้งถิ่นฐานชาติกำเนิด   “ประเดิม” จะพาครอบครัวเดินทางกลับเมืองไทยทุกปี โดยเฉพาะช่วงเดือนกรกฎาคม-สิงหาคม ซึ่งเป็นช่วงที่โรงเรียนมาเก๊าปิดเทอม  กลับมาพักผ่อนที่บ้านเกิดพาครอบครัวไปเที่ยวต่างจังหวัด  และเข้าร่วมกิจกรรมการกุศล อย่างการวิ่งเพื่อสุขภาพ ครั้งหนึ่งยังได้ร่วมรายการวิ่งการกุศลกับบริษัทบางกอกโพสต์พับลิชชิ่ง  เช่นเดียวกับ อัญชลี  ทุกครั้งที่เดินทางกลับขอนแก่น จะนำเงินที่สะสมไปซื้อที่ดินปลูกบ้าน ทำบุญ จนคนย่านนั้นรู้จักเธอในอีกฉายาหนึ่งว่า”พี่แดงมาเก๊า”

คนไทยที่นี่จะมีการรวมตัวตั้งเป็นสมาคมไทยในมาเก๊า เมื่อจัดกิจกรรม งานประเพณี จะมีการบอกกล่าวรวมตัวกัน เฉพาะในช่วงปีที่ผ่านมาซึ่งตรงกับวันที่ 5 ธันวาคม มีการจัดงานประเพณีไทย โดยมีการออกร้านขายอาหาร สินค้าไทย ซึ่งทางการมาเก๊า อำนวยความสะดวกปิดถนนหยี่มาโหลเลยทีเดียว สร้างความคึกคักให้มาเก๊าไปในตัว

ไทยทาวน์ จึงเป็นอีกย่านหนึ่งที่สะท้อนวิถีชีวิตคนไทยได้อย่างน่ารักและอบอุ่นแม้จะอยู่ต่างแดนก็ตาม