posttoday

เดินหน้าด้วยวิสัยทัศน์ ณัฐพล วิสุทธิไกรสีห์

13 กุมภาพันธ์ 2561

แค่นึกว่ามองรอบแล้วก็ยังไม่พอ เราต้องบังคับตัวเองให้มองให้รอบจริงๆ ทำอย่างนั้นให้เป็นนิสัย

 

จบด้านสถาปัตยกรรมแต่ต้องมาคุมโรงงานแปรรูปและส่งออกมะพร้าว ณัฐพล วิสุทธิไกรสีห์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอเชียติค อุตสาหกรรมเกษตร วัย 41 ปี เจ้าของและผู้ผลิตผู้ส่งออกมะพร้าวแปรรูปรายใหญ่ของไทย และน้ำมะพร้าวบรรจุขวดโคโค่แม็ก (Cocomax) เล่าให้ฟังถึงวิสัยทัศน์และเกมธุรกิจ 

ทันทีที่เรียนจบคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ณัฐพลเริ่มต้นชีวิตการทำงานเป็นสถาปนิกในบริษัทเอกชนแห่งหนึ่ง แต่เพียงระยะเวลา 3 ปี บิดา วิจัย วิสุทธิไกรสีห์ ได้ส่งมอบกิจการโรงงานแปรรูปมะพร้าวเพื่อการส่งออกซึ่งเป็นกิจการของครอบครัว ณัฐพลเร่งเรียนรู้ เริ่มต้นจากสายการผลิต โรงงาน การวางแผน การตลาดรวมทั้งกลยุทธ์ทางธุรกิจ

“ผมใช้เวลาเรียนรู้ธุรกิจ 7-8 ปีเต็ม แต่เมื่อนึกย้อนกลับไป ผมเกิดมาก็อยู่กับโรงงานมะพร้าวแล้ว โตขึ้นมากับโรงงานมะพร้าวแปรรูปของที่บ้าน” ณัฐพลเล่า

ครอบครัวเดิมทำธุรกิจด้านเคมีภัณฑ์ในอุตสาหกรรมอาหาร ต่อเมื่อบิดาได้เข้าเทกโอเวอร์กิจการโรงงานมะพร้าว ก็เป็นตอนที่ณัฐพลเริ่มเรียนมหาวิทยาลัยปีหนึ่ง โรงงานตั้งอยู่ที่ อ.อัมพวา จ.สมุทรสงคราม ธุรกิจหลักคือการส่งออกมะพร้าวไปทั่วโลก

ณัฐพลคาดการณ์ถึงอนาคตว่า ตลาดมะพร้าวในต่างประเทศและในประเทศที่มีอัตราการเติบโตที่แตกต่างกัน เขาหันมาเพิ่มสัดส่วนตลาดในประเทศให้มากขึ้น แปรรูปสินค้าจากมะพร้าวมากขึ้น เพิ่มช่องทางและความหลากหลาย ขณะเดียวกันก็ก่อสร้างโรงงานแห่งใหม่มูลค่ากว่า 800 ล้านบาท วางรากฐานนวัตกรรมและกระบวนการผลิตที่ทันสมัยครบวงจร

“เอเชียติคฯ เคยส่งออกกะทิและน้ำมะพร้าว 100% เพื่อการส่งออก ตลาดหลักคือตลาดที่มีความต้องการใช้มะพร้าวทั่วโลก ส่วนใหญ่ก็เป็นภูมิภาคที่มีชาวเอเชียอาศัยอยู่ ได้แก่ ออสเตรเลีย สหรัฐ ตะวันออกกลาง ญี่ปุ่นและตลาดยุโรป” ณัฐพลเล่า

เดินหน้าด้วยวิสัยทัศน์ ณัฐพล  วิสุทธิไกรสีห์

 

 

อย่างไรก็ตาม ในช่วง 3-4 ปีที่ผ่านมา ณัฐพลเริ่มขยายตลาดในประเทศให้มากขึ้น เขาเล็งเห็นศักยภาพของตลาดภายในประเทศ ซึ่งมีความต้องการใช้มะพร้าวและผลิตภัณฑ์จากมะพร้าวในชีวิตประจำวัน ทั้งในมิติของอาหาร เครื่องดื่ม การผลิตและการบริโภคที่มีความต้องการสูง

“เราคนไทยบริโภคมะพร้าวอยู่แล้ว ทั้งมะพร้าวสดและมะพร้าวสำเร็จรูป ถ้าทำได้ดี ก็เชื่อว่าจะมีตลาดที่ดีกว่า ลดความเสี่ยงหรือกระจายความความเสี่ยงได้ดีขึ้น”

ยิ่งไปกว่านั้นคือการผลิตสินค้าใหม่ น้ำมะพร้าวสดแท้ 100% ที่ยังไม่มีผู้ผลิตคู่แข่งในตลาด “โคโค่แม็ก” เป็นน้ำมะพร้าวพร้อมดื่ม โดยเป็นน้ำมะพร้าวแท้ 100% ไม่ผสมน้ำและไม่ใส่น้ำตาล ให้ความสดชื่น และเป็นอีกทางเลือกหนึ่งแก่ผู้ชื่นชอบน้ำมะพร้าว แต่ไม่สามารถหาน้ำมะพร้าวสดรับประทานได้ตลอดเวลา

“โคโค่แม็กของเอเชียติคฯ วางขายในตู้แช่พร้อมดื่มของร้านค้าและเซเว่นอีเลฟเว่นทั่วประเทศ เราเริ่มตลาดน้ำมะพร้าวพร้อมดื่มในเมืองไทยเป็นเจ้าแรกเมื่อ 3 ปีก่อน ปีนี้เป็นปีที่ 4 แล้ว และประสบความสำเร็จอย่างมาก โดยเฉพาะขณะนี้ที่เรายังสามารถขยายตลาดโคโค่แม็กไปยัง 15 ประเทศในเอเชียและยุโรปด้วย” ณัฐพลเล่า

สำหรับโรงงานใหม่ใช้เทคโนโลยีใหม่ โดยเป็นการบรรจุเย็นภายใต้สภาวะปลอดเชื้อ (Cold Aseptic Filling Technology) ซึ่งจะช่วยคงอุณหภูมิและความสดของมะพร้าวทุกลูก รักษารสชาติให้สดใหม่หอม เหมือนได้ดื่มน้ำมะพร้าวสดๆ จากต้นนั่นเอง ขั้นตอนสุดท้ายคือการตรวจสอบคุณภาพ ภายใต้มาตรฐานสากล

นอกจากนี้ ยังมีผลิตภัณฑ์ใหม่ น้ำกะทิบรรจุขวด ภายใต้แบรนด์ อัมพวา ซึ่งผลการตอบรับดีเกินคาด กะทิอัมพวายังถือเป็นกะทิบรรจุขวดรายแรกอีกด้วย ข้อดีคือไม่หมดก็สะดวกที่จัดเก็บเพื่อใช้ในครั้งต่อไป ความสดและกลิ่นหอมของมะพร้าวคือความท้าทาย

“ในแง่ของผู้บริโภค บางกลุ่มก็หันมาใช้กะทิสำเร็จรูปเพราะความสะดวก แต่ก็มีจำนวนมากที่ไม่นิยมกะทิสำเร็จรูป เพราะกลิ่นรสผิดเพี้ยน ในแง่ของผู้ผลิตนี่คือโจทย์สำคัญของเราที่จะต้องเดินหน้าต่อ ทำโปรดักต์ของเราให้มีความใกล้เคียงกับธรรมชาติให้มากที่สุด” ณัฐพลเล่า

สำหรับสัดส่วนการผลิตและจำหน่าย ณัฐพลเล่าว่า ปี 2018 ตั้งเป้ายอดส่งออก 70% และจัดจำหน่ายในประเทศ 30% ขณะที่ตั้งเป้าการเติบโตของยอดขายจากปี 2017 ยอดขายรวม 3,000 ล้านบาท ปี 2018 ประมาณการยอดจำหน่ายรวมไม่ต่ำกว่า 4,350 ล้านบาท หรือ 15% จากปีก่อน

ด้านชีวิตส่วนตัว (อดีต) สถาปนิกเล่าว่า จากนักสถาปนิกกลายมาเป็นนักธุรกิจโรงงานมะพร้าวแปรรูป ชีวิตก็ไม่เลวเลย สนุกและท้าทายตัวเอง รวมทั้งทีมงานด้วยโจทย์และกระแสโลกที่พลวัตตลอดเวลา หากนวัตกรรมและการเรียนรู้ รวมทั้งการเตรียมพร้อมเท่านั้นที่จะช่วยให้ไปรอด มีความสุข มีคุณค่า

เดินหน้าด้วยวิสัยทัศน์ ณัฐพล  วิสุทธิไกรสีห์

 

“ผมเริ่มทำงานเมื่ออายุ 20 ปี ปัจจุบันอายุ 40 ปี และตั้งใจจะเกษียณเมื่ออายุ 60 ปี ผมจะทำได้”

ตกผลึกบนเส้นทางธุรกิจ เอ็มดีหนุ่มเล่าให้ฟังถึงปรัชญาบนเส้นทางของมะพร้าวแปรรูปมูลค่าตลาดหลายพันล้านบาท อันดับแรกคือต้องเรียนรู้ เพราะทุกคนเริ่มจากศูนย์ ทุกคนเริ่มจากความไม่มีประสบการณ์ เมื่อมีเป้าหมายว่ามาเพื่อเรียนรู้ ก็ไม่มีอะไรที่สำคัญไปกว่า

อันดับต่อมาคือการเตรียมพร้อม คนทุกคนเริ่มชีวิตการทำงานจากการเป็นผู้น้อยผู้เยาว์ ในช่วงหนึ่งของชีวิตย่อมมีวันที่ทุกคนในโรงงานหรือองค์กรมีประสบการณ์มากกว่าเราหมด การเตรียมให้พร้อมเพื่อไม่ทำให้ทีมสะดุด การเตรียมพร้อมเพื่อไม่เป็นภาระของคนอื่น จึงสำคัญไม่น้อย

สำคัญคือการรู้ตัว ณัฐพลเล่าว่า รู้อะไรไม่สู้รู้เท่าทันตัวเอง เดิมมีอุปนิสัยใจร้อน มุทะลุ คิดไปเองว่ารู้แล้วรู้หมด แต่ไม่รู้หรอกว่ายังมีอะไรที่ไม่รู้อีกมาก เขาบอกว่าเจ็บตัวมาเยอะก็เพราะเรื่องที่คิด (ไปเอง) ว่ารู้นี่แหละ สุดท้ายคือความรอบคอบ ประสบการณ์น้อยจึงมองน้อยมุม ณัฐพลใช้วิธีบังคับตัวเอที่จะมองให้รอบด้าน

“แค่นึกว่ามองรอบแล้วก็ยังไม่พอ เราต้องบังคับตัวเองให้มองให้รอบจริงๆ ทำอย่างนั้นให้เป็นนิสัย”

นอกเหนือเวลางานคือ แฟมิลี่แมน ณัฐพลสมรสแล้ว มีบุตรชาย 1 คนชื่อน้องโคโค่ ปัจจุบันอายุ 3 ขวบ เขาชอบพาลูกไปเที่ยวทั้งในประเทศและต่างประเทศ แอบพาลูกชายไปเที่ยมชมสถาปัตยกรรมสวยๆ ด้วยกันในต่างประเทศอยู่บ่อยๆ ส่วนใหญ่เป็นอาคารโบสถ์หรือมิวเซียม ที่มีความโดดเด่นด้านงานก่อสร้าง

“ผมไม่ใช่แนวธรรมชาติ ไม่ชอบดูภูเขาหรือต้นไม้ แต่จะชอบเป็นพิเศษกับสถาปัตยกรรมแปลกๆ มีความแหวกแนว มีความน่าสนใจ”

เทรนด์ของโลกคืออาหารของโลก ซึ่งจะกลายเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดในระยะเวลาไม่นานจากนี้ ทรัพยากรโลกใช้ให้คุ้มค่า ประชากรโลกจะเพิ่มจำนวนมากขึ้นและมากขึ้น ความต้องการอาหารก็เช่นกัน สำคัญที่การผลิตอาหารและอุตสาหกรรมอาหาร ที่จะต้องไม่มีอะไรที่เหลือทิ้ง...ชาเลนจ์หรือความท้าทายของเอเชียติคฯ